VnReview
Hà Nội

LG sẽ ra mắt TV OLED 48 inch vào năm 2020, TV OLED 8K phát hành mùa hè này

Công ty Hàn Quốc tiếp tục đẩy mạnh công nghệ OLED, bằng cách đưa ra nhiều lựa chọn kích thước tấm nền và tăng độ phân giải.

LG gặp khó với công nghệ OLED

Quan chức cấp cao của công ty đã nói điều đó với truyền thông Trung Quốc hôm vừa rồi. Đầu tiên, họ sẽ mở rộng kích cỡ tấm nền OLED xuống 48 inch vào năm 2020, hiện tại nhỏ nhất là 55 inch. Theo chiến lược bán hàng, công ty sẽ để các mẫu 48, 55, 65 và 77 inch ở độ phân giải 4K, trong khi loại lớn nhất 88 inch tăng lên 8K. Họ giải thích rằng với kích thước lớn, cần có độ phân giải cao hơn để tăng mật độ điểm ảnh, giữ hình ảnh sắc mịn.

Kích thước màn hình càng lớn, độ phân giải cao càng có ý nghĩa

Một chiếc 48 inch 4K sẽ có mật độ điểm ảnh (ppi) 91,8 ppi và khó chế tạo hơn loại 55 inch. Mật độ sẽ giảm khi giữ nguyên độ phân giải và tăng kích cỡ, 55 inch 80,1 ppi, 65 inch 67,8 ppi và 77 inch là 57,2 ppi. Số ppi càng cao, tấm TFT điều khiển các điểm ảnh hoạt động càng khó chế tạo, do phải tăng số transistor theo số điểm ảnh. Với cỡ 88 inch, mật độ là 100 ppi. Dự kiến mùa hè năm nay, công ty sẽ tung ra OLED Z9 8K, cuối năm là R9 màn hình cuộn.

Vấn đề của LG Display hiện tại là chi phí tấm nền cao, dẫn đến TV OLED khó cạnh tranh về giá bán. IHS Markit ước tính giá trung bình một chiếc OLED 4K là 2,333 USD. Mức này cao hơn so với loại QD-LCD (lần đầu ra mắt năm 2013 bởi Sony, đến 2017 được Samsung đổi tên thành "QLED" - đối trọng với OLED), giá 1,991 USD có cùng độ phân giải. Tuy nhiên, đại diện LG nói họ không có khuynh hướng giảm giá tấm nền OLED để đua tranh thị phần. Điều này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận.

TV OLED 8K sẽ phát hành từ mùa hè năm nay

Trong khi đó, hãng điện tử Hàn Quốc cũng cần phải cố cải thiện hình ảnh trước nhiều khách hàng Trung Quốc. Danh tiếng của LG Display không được tốt lắm, chủ yếu vì trình độ công nghệ bị đánh giá thấp hơn người đồng hương Samsung. Họ từng cung cấp tấm nền OLED cho Xiaomi, Huawei trên smartphone. Sau đó sản phẩm bị phàn nàn nhiều về chất lượng hiển thị, thậm chí bị lỗi. Công ty từng cố giành đơn hàng Huawei P30 series, nhưng sau đó đánh mất vào tay BOE và Samsung.

Tuy vậy, ở phân khúc OLED cỡ lớn thì họ lại không có đối thủ trực tiếp. Theo đại diện LG, hãng tự tin trong năm 2019 sẽ bán được 400.000 tấm nền OLED cho các công ty Trung Quốc. Sang năm, con số được kỳ vọng vượt mốc 1 triệu. Đã có một số công ty như Hisense, Konka, Changhong,... mua tấm nền từ LG. Doanh thu từ thị trường Trung Quốc chiếm chưa tới 10% tổng doanh thu bán tấm nền OLED, và dự báo khi công ty thu hút thêm nhiều đơn hàng, tỉ lệ sẽ tăng lên 15%. LG cũng đặt mục tiêu giao 4 triệu tấm nền OLED trong năm nay, năm kế tiếp là 7 triệu.

Ambitious Man

Chủ đề khác