VnReview
Hà Nội

Điện thoại Samsung sắp tích hợp card đồ họa khủng AMD Radeon

Các dòng điện thoại smartphone ngày nay cấu hình mạnh đến mức nếu xét về mặt lý thuyết, chúng có thể chạy cả phần mềm dành cho máy tính để bàn. Trong nhiều năm qua, các nhà sản xuất điện thoại luôn khoe khoang về sức mạnh đồ họa sánh ngang các thiết bị chơi game console. Nhưng thực chất, đồ họa điện thoại chưa bao giờ đạt tới mức đó.

Chúng ta có thể phải chờ cả thập kỷ để smartphone đạt đến đẳng cấp đồ họa của game console nhưng Samsung đã có đi khác thường, hợp tác với AMD để tích hợp card đồ họa Radeon vào vi xử lý Exynos.

Phần cứng đồ họa trên điện thoại thông minh thông thường bị hạn chế nhiều hơn so với laptop hoặc một số dòng máy tính bảng. Do mọi thành phần phải thật vừa vặn trên hệ thống vi xử lý tích hợp (SoC - system-on-chip), điều này làm hạn chế khả năng hệ thống có thể mang lại cho người dùng. Cho dù các nhà sản xuất chip đã có những bước tiến lớn trong lĩnh vực này, chip Exynos của Samsung nói chung vẫn phải ngậm ngùi đứng sau chip Snapdragon của Qualcomm khi nói về hiệu năng đồ họa.

Tuy đã vất vả nghiên cứu cải thiện chip riêng trong nhiều năm nay, dường như cuối cùng Samsung phải thừa nhận rằng việc tự lực cánh sinh là chưa đủ. Ít nhất, đây chính là ý định trước mắt của Samsung thông qua công bố về mối quan hệ đối tác chiến lược nhiều năm với AMD về đồ họa hiệu năng cao, tiết kiệm năng lượng nhờ card đồ họa AMD Radeon.

Đến nay, chưa ai biết rõ hai bên sẽ hợp tác như thế nào. Thông báo của Samsung chỉ nói về việc cấp phép kiến trúc RDNA của AMD ở dạng bằng sáng chế (IP) đồ họa tùy chỉnh, cho thấy Samsung có thể sẽ tích hợp một số tính năng của RDNA vào chip Exynos của mình. Tất nhiên, cũng có khả năng tất cả ồn ào vừa rồi thực chất chỉ là về việc Samsung tự bảo vệ công ty khỏi vụ kiện về bằng sáng chế.

Sự hợp tác này cũng có lợi cho AMD không chỉ về mặt lợi nhuận. Nhà sản xuất chip mới công bố kiến trúc đồ họa RDNA mới tại sự kiện Computex vào tháng trước và chúng ta có thể coi đây là sự xác nhận về khả năng mở rộng của RDNA. Công bố của AMD chắc chắn mang yếu tố chiến lược khi xét đến đối thủ của AMD trên lĩnh vực CPU và GPU - Intel và NVIDIA gần như không còn hiện diện trong mảng di động nữa.

D.N

Chủ đề khác