VnReview
Hà Nội

Việc triển khai 5G trên toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm Huawei của Mỹ

Chắc chắn việc đưa Huawei (Trung Quốc) vào "danh sách đen" của Bộ Thương mại Mỹ là để khiến Huawei gặp khó khăn, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình triển khai 5G trên toàn cầu.

5G chính là tương lai của chúng ta khi cho tốc độ tải xuống nhanh hơn đến 10 lần so với 4G LTE (về lý thuyết). Khi 5G phổ biến, chúng ta sẽ nhìn thấy những bước tiến tiếp theo của công nghệ: xe tự lái, các hệ thống sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), thậm chí là những thứ mà bây giờ chưa thể hình dung được. Và Huawei, nhà cung cấp thiết bị mạng hàng đầu thế giới, góp vai trò lớn trong việc triển khai mạng 5G trên toàn cầu.

Theo PhoneArena, lệnh cấm Huawei của Mỹ có thể ảnh hưởng đến việc triển khai 5G trên thế giới. Nguồn tin từ Reuters cho biết một số công ty đã không cho phép nhân viên của họ thảo luận với đại diện Huawei về các tiêu chuẩn kỹ thuật 5G. Các công ty như Intel, Qualcomm của Mỹ hay thậm chí là LG Uplus của Hàn Quốc cũng không tham gia các cuộc thảo luận này.

Chính quyền của Tổng thống Trump đã cho phép hoãn lệnh cấm với Huawei trong 3 tháng (kết thúc vào tháng 8). Trong thời gian này, các hãng vẫn có thể hợp tác và thảo luận với Huawei về các vấn đề cần thiết cho việc phát triển các tiêu chuẩn 5G, tuy nhiên nhiều công ty vẫn quyết định không thảo luận bất cứ thứ gì với nhà sản xuất Trung Quốc. Dù chính phủ Mỹ khẳng định mọi thứ vẫn ổn; nhưng các công ty vẫn lo rằng họ có thể bị phạt do quan hệ với Huawei.

Huawei là thành viên của nhiều tổ chức đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập các tiêu chuẩn cho mạng 5G. Mỹ đã cảnh báo các đồng minh không cho các nhà mạng địa phương sử dụng hạ tầng của Huawei do lo ngại rằng chúng có thể gửi dữ liệu về máy chủ tại Bắc Kinh do lệnh từ chính phủ Trung Quốc.

Các công ty cạnh tranh hạ tầng 5G với Huawei gồm có Nokia, Ericsson, ZTE và Alcatel-Lucent. Hiện tại có Mỹ, Nhật Bản và Úc đã cấm hoàn toàn thiết bị mạng của Huawei, một số nước châu Âu thì đang phân vân, còn vài nước như Malaysia vẫn quyết định sử dụng hạ tầng của công ty Trung Quốc.

Để việc triển khai 5G không bị ảnh hưởng, các tổ chức cần quyết định xem có cho phép nhân viên Huawei tham gia thảo luận hoặc phát triển các tiêu chuẩn kỹ thuật 5G trong tương lai hay không, ngay cả khi quyết định cấm vận của Tổng thống Trump có hiệu lực.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác