VnReview
Hà Nội

Không ai ngờ tới, Apple đã âm thầm chuẩn bị cho sự ra mắt sản phẩm bí mật trong sự kiện WWDC 2019

Tại hội nghị nhà phát triển lớn nhất của mình, Apple đã giới thiệu nhiều công cụ mới xoay quanh công nghệ thực tại tăng cường (AR) hướng đến các nhà phát triển và người tiêu dùng – chính là công nghệ được cho là "trái tim" của kính thông minh thương hiệu Táo khuyết.

apple

Giữa hàng chục công bố được đưa ra tại WWDC 2019 tuần trước, Apple đã âm thầm đặt nền móng cho một cặp kính thông minh vốn đã được đồn đoán trong nhiều năm trời và có khả năng sẽ được tung ra vào năm 2020.

Thực tại ảo, viết tắt là AR, là công nghệ cho phép bạn thấy và điều khiển các thành tố ảo trong thế giới thực. Công nghệ này được cho là "trái tim" của cặp kính thông minh mang thương hiệu Táo khuyết. Và ở phần cuối của bài keynote dài 2 tiếng đồng hồ hồi tuần trước, Apple đã công bố một loạt các công cụ phát triển được thiết kế để tạo nên những trải nghiệm thực tại ảo độc đáo.

Apple công bố 3 công cụ AR lớn tại WWDC 2019: ARKit 3, RealityKit và Reality Composer.

apple

ARKit là nền tảng của AR trên iOS. Được công bố tại WWDC 2017, ARKit cho phép các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng với khả năng theo dõi chuyển động, ước lượng không gian và ánh sáng môi trường. Ở thời điểm ra mắt, ARKit về cơ bản khiến các tựa game như "Pokemon Go" trông hoàn hảo hơn nhiều. ARKit 3, được công bố tại WWDC 2019, tập trung vào phương thức con người thực sự tương tác với AR.

Framework mới này được trang bị công nghệ bắt chuyển động, do đó các nhà phát triển có thể tích hợp chuyển động của con người vào ứng dụng của họ. Nó còn có tính năng "people occlusion", tức người dùng có thể bước đi xung quanh các nội dung ảo như trong đời thực vậy.

RealityKit là một bộ công cụ phát triển mới mang đến khả năng kết xuất hình ảnh chân thực, ánh xạ môi trường, và tạo ra các hiệu ứng chân thực như hoạt họa, âm thanh 3D và bóng mờ chuyển động.

Reality Composer là một ứng dụng mới được Apple tạo ra cho iOS, Mac và iPadOS. Nó cho phép các nhà phát triển tạo ra và triển khai bản mẫu của các trải nghiệm AR ngay cả khi họ chưa từng tạo ra một ứng dụng 3D nào trước đó thông qua những công cụ đơn giản như kéo và thả.

ar

Mỗi công cụ mà Apple giới thiệu có thể được xem là "vũ khí" sẵn sàng cho các nhà phát triển bước vào một cuộc chiến AR lớn sắp sửa diễn ra. Cứ như thể Apple biết trước rằng AR sẽ sớm trở nên vô cùng phổ biến vậy. Có thể xem ARKit 3 là nền tảng để Apple thuyết phục người tiêu dùng đến với các trải nghiệm AR. Nếu muốn kính thông minh của họ thành công, người dùng thực sự phải cảm thấy choáng ngợp bởi những gì họ thấy bên trong kính. Di chuyển phía trước hoặc sau một vật thể 3D nghe có vẻ chẳng có gì là to tát, nhưng đó là một bước tiến lớn để biến trải nghiệm AR trở nên thực sự mượt mà. Tiếp đó, RealityKit và Reality Composer, hai công cụ hoàn toàn mới được công bố tại WWDC, sẽ giúp các nhà phát triển dễ dàng hơn trong việc tạo ra các ứng dụng AR.

Khi người ta mua một phần cứng mới, họ sẽ muốn làm nhiều thứ với nó – đó là lúc ứng dụng xuất hiện. Nếu Apple tung ra chiếc kính thông minh đầu tiên của mình vào năm 2020, các nhà phát triển sẽ cần những công cụ này càng sớm càng tốt. Hi vọng, đi cùng với nó, chúng ta sẽ được chứng kiến một làn sóng các ứng dụng AR giàu cả về chất lượng và số lượng vào thời điểm này năm sau.

apple

Tất nhiên, nếu Apple tung ra kính thông minh, họ sẽ phải tạo ra các ứng dụng của riêng mình cho thiết bị này. Apple đã tái đầu tư vào các ứng dụng và dịch vụ của chính mình trong phần lớn năm 2019, do đó sẽ không ngạc nhiên khi thấy nhiều ứng dụng mới vừa được trình diễn tại WWDC cũng sẽ được mang lên kính thông minh.

Cụ thể, ứng dụng Apple Maps cho chúng ta cảm giác như nó được tạo ra dành cho kính thông minh vậy. Apple đã đại tu ứng dụng Maps của mình trên iOS 13, xuất hiện vào cuối năm nay. Bản đồ nay chi tiết hơn rất nhiều, và nó còn có một phiên bản Street View tương tự Google Maps, có tên là "Look Around". Ứng dụng Apple Maps mới cũng sẽ có "dữ liệu dành cho người đi bộ tốt hơn" và "địa chỉ chính xác hơn". Kết hợp với tính năng 3D Look Around mới, chúng ta có thể thấy việc điều hướng trở nên cực kỳ thú vị và trực quan khi đeo kính thông minh.

apple

Chúng ta vẫn chưa rõ liệu Apple sẽ port ứng dụng iOS nào khác lên kính thông minh hay không, nhưng trong một bản tin vào năm 2017, Bloomberg cho biết các kỹ sư Apple đang thử nghiệm một loạt các ứng dụng, từ bản đồ đến nhắn tin, đến các tính năng tiên tiến hơn nhiều như phòng họp ảo và chơi video 360 độ.

Kính của Apple sẽ chạy hệ điều hành mà nội bộ công ty gọi là "rOS", hay "reality operating system". Vào tháng 3 vừa qua, nhà phân tích Apple là Ming-Chi Kuo cho biết kính thông minh của hãng sẽ được sản xuất đại trà vào giữa năm sau, và được bán dưới hình thức một món phụ kiện cho iPhone, bởi chiếc kính này sẽ tận dụng sức mạnh và mạng của iPhone để đảm bảo thiết kế gọn nhẹ.

apple

Minh.T.T

Chủ đề khác