VnReview
Hà Nội

Huawei đang cân nhắc phương án sử dụng Sailfish OS để thay thế cho Android

Dù Huawei đang phát triển một hệ điều hành di động của riêng hình, thế nhưng, họ cũng cần phải suy nghĩ đến việc tìm một phương án khác để thay thế Androd. Và một trong những hệ điều hành được cân nhắc đến đó chính là Sailfish OS.

Huawei đang cân nhắc phương án sử dụng Sailfish OS để thay thế cho Android

Guo Ping, CEO của;Huawei, đã ngồi lại đàm phán với Konstantin Noskov, Bộ trưởng bộ phát triển kỹ thuật số, truyền thông và phương tiện truyền thông đại chúng tại Nga, về khả năng sử dụng hệ điều hành Sailfish OS trên các thiết bị Huawei. Theo thông tin từ Android Authority, Huawei đang thử nghiệm một vài thiết bị đã được cài đặt sẵn Aurora OS.

Người đứng đầu Huawei cũng đề cập đến khả năng có thể chuyển một phần sản xuất sang Nga nhằm hợp tác sản xuất chung chip và thiết bị.

Huawei và nhà cung cấp dịch vụ số Rostelcom từ chối đưa ra bình luận về điều này. Dù vậy, Rostelcom cũng cho biết rằng họ vẫn sẵn sàng bắt tay với các nhà phát triển di động. Người giúp cho 2 công ty này có thể ngồi lại phàm phán với nhau đó chính là Grigory Berezkin, một doanh nhân người Nga đang làm việc tại Rostelcom, đồng thời cũng là người sở hữu nhóm phát triển hệ điều hành Aurora OS.

Sailfish OS là gì và có ý nghĩa gì với Huawei?

Sailfish là một bản distro Linux được phát triển bởi nhóm MeeGo OS từng chạy trên một số chiếc điện thoại Nokia trước đây. Sailfish được cài sẵn trên 4 thiết bị, nhưng người dùng cũng có thể cài đặt cho Sony Xperia X, XA2, XA2 Plus và XA2 Ultra.

Huawei đang cân nhắc phương án sử dụng Sailfish OS để thay thế cho Android

Thứ giúp cho Sailfish OS có thể thu hút người dùng đó chính là bản chất mã nguồn mở của nó. Bất kì ai cũng có thể lấy mã nguồn và tạo ra phần mềm phù hợp. Điều đó có ngược lại một phần so với Android vốn vẫn là mã nguồn mở nhưmg không có phần mềm chạy trên nó.

Các điểm nổi trội khác của hệ điều hành này bao gồm khả năng tương thích ứng dụng Android, hệ thống điều hướng dựa vào cử chỉ, phím tắt hiển thị những thành phần UI nhất định và quản lý đa tác vụ giống Android và iOS.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý nhất của Sailfish đó là tập trung vào quyền riêng tư. Jolla chỉ thu thập các thông tin cần thiết để đảm bảo dịch vụ của mình hoạt động và không bán dữ liệu của bạn cho bên thứ ba mà không có sự đồng ý của bạn. Không chỉ vậy, Jolla cũng sẽ không thu thập bất cứ thông tin nào mà không xin phép bạn.

Sẽ là một bước đi thông minh nếu Huawei sử dụng Sailfish OS. Họ sẽ không cần phải tiêu tốn quá nhiều nhân lực vào việc phát triển và quảng bá hệ điều hành di động mới. Đó là một điều rất khó. Ở hiện tại, vẫn còn tồn tại vấn đề đưa các ứng dụng Android vào nền tảng này, nhưng chắc chắn, Huawei có thể tạo ra một cửa hàng ứng dụng tương thích với Sailfish OS.

Minh Hùng

Chủ đề khác