VnReview
Hà Nội

Google: Chúng tôi không có ý “xóa sổ” extension chặn quảng cáo trên Chrome

Phản hồi lại trước những lo lắng về việc Google đang "âm mưu" xóa sổ các extension quảng cáo trên trình duyệt Chrome, đại diện Google đã có những phản biện và khẳng định hãng không hề có ý định giết chết các trình chặn quảng cáo.

Theo trang công nghệ;Cnet, Google sẽ không "tiêu diệt" bất cứ trình chặn quảng cáo nào. Đó chính là thông điệp trong một bài đăng trên blog mới đây của Google nhằm đáp trả lại những chỉ trích xoay quanh kế hoạch thay đổi hệ thống quản lý extension trên trình Chrome, trong đó có các trình chặn quảng cáo.

Devlin Cronin, một kỹ sư thuộc nhóm phát triển Chrome giải thích trên trang blog Google: "Chúng tôi không ngăn chặn sự phát triển của các trình chặn quảng cáo hoặc ngăn người dùng chặn quảng cáo. Thay vào đó, chúng tôi muốn hướng các nhà phát triển bao gồm những người phát triển extension chặn nội dung nói riêng và viết extension nói chung phải bảo vệ quyền riêng tư của người dùng".

Hồi tháng 10/2018, Google đã tiết lộ về kế hoạch cải tiến các extension trên Chrome. Vào tháng 1/2019, các nhà phát triển nhận thấy hệ thống quản lý cấp phép extension Manifest v3 mới của Google có thể tác động đến các trình chặn quảng cáo và extension có chức năng sửa đổi nội dung trang web.

Manifest v3 được thiết kế nhằm cải thiện hiệu suất, quyền riêng tư và bảo mật của các extension trên Chrome. Tuy nhiên những thay đổi đó có thể làm giới hạn các extension theo những quy tắc nghiêm ngặt. Một số nhà phát triển cho rằng, kế hoạch trên của Google sẽ cản trở tới các trình chặn quảng cáo và quyền riêng tư.

Simeon Vincent, một kỹ sư tại Google cho biết: "Có sự nhầm lẫn và quan niệm sai lầm xung quanh cả động cơ lẫn ý nghĩa của sự thay đổi này, bao gồm suy đoán cho rằng những thay đổi này nhằm mục đích ngăn chặn hoặc làm suy yếu các trình chặn quảng cáo. Đó không phải là mục tiêu của Google".

Nhiều người cho rằng, động thái của Google nhằm bảo vệ mảng kinh doanh quảng cáo của Google. Ngay cả khi danh sách bộ lọc bị thu hẹp và giới hạn, quảng cáo của Google vẫn có thể bị chặn lại. Và khi quảng cáo trực tuyến, nguồn nuôi sống chính của Google bị ảnh hưởng, lẽ dĩ nhiên Google có động cơ để "xử" các extension quảng cáo đang trực tiếp gây hại cho nguồn thu của hãng.

Trái ngược với những tuyên bố của Google, Ghostery, một nhà phát triển extension chặn theo dõi đe dọa có thể dùng các hành động pháp lý với Google nếu extension của họ bị ảnh hưởng.

Sở dĩ xảy ra cuộc tranh luận giữa Google và các nhà phát triển extesion quảng cáo vì nó liên quan đến các quy tắc mà extension này sử dụng để ngăn các nội dung quảng cáo xuất hiện. Thiết kế hiện tại của Chrome cho phép các extension làm điều đó và các nhà lập trình có thể kiểm tra xem trong danh sách dài các địa chỉ Internet kia có liên quan đến quảng cáo hay không. Trong khi đó, hệ thống Manifest v3 bị giới hạn với chỉ 30 ngàn địa chỉ. Điều này gây khó khăn cho các trình chặn quảng cáo vì không thể quét được hết các địa chỉ web có chứa quảng cáo.

Tất nhiên những thay đổi mới nhất trên không làm ảnh hưởng đến các extension quảng cáo hiện tại nhưng về lâu dài, ai có thể dám mức độ hiệu quả của những trình chặn quảng cáo này không bị tác động?

Mới đây, Google cho biết sẽ nâng giới hạn lên 150 ngàn, tức là gấp 5 lần giới hạn cũ. Trước đó, Google cũng cho biết sẽ miễn giới hạn này cho người dùng doanh nghiệp có trả phí. Đây chẳng khác gì một rào cản vô hình và tạo ra sự phân biệt đối với người dùng cá nhân và doanh nghiệp.

Cũng trong bài đăng trên blog, Google nhấn mạnh Manifest v3 vẫn đang được phát triển và nó sẽ tương thích với tất cả các nhà phát triển. Tuy nhiên, Google khẳng định đang đi theo con đường đúng đắn vì hãng muốn hạn chế dữ liệu nhạy cảm của người dùng bị chia sẻ với bên thứ ba.

Đây là cơ hội vô cùng tốt cho các trình duyệt đối thủ

Trong lúc trình duyệt Google Chrome gây tranh cãi với việc giới hạn extension quảng cáo, đây cũng là cơ hội tuyệt vời cho các trình duyệt đối thủ sử dụng nền tảng mã nguồn mở Chromium, ví dụ như Brave, Vivaldi hay Opera. Các trình duyệt này chắc chắn sẽ lấy gương của Google để thận trọng hơn trong việc thay đổi hệ thống quản lý extension của mình.

Microsoft, hãng phát triển trình duyệt Microsoft Edge và là thành viên mới nhất của cộng đồng Chromium cho biết, họ vẫn đang cân nhắc lợi hại nếu thay đổi hệ thống extension.

Tiến Thanh

Chủ đề khác