VnReview
Hà Nội

CEO Huawei khẳng định khoản lỗ dự kiến 30 tỷ USD do lệnh cấm của Mỹ chẳng nhằm nhò gì

Bất chấp việc khẳng định Huawei có thể bị lỗ 30 tỷ USD trong năm nay và năm sau, CEO Nhậm Chính Phi tuyên bố rằng, khoản doanh thu bị mất kia không nhằm nhò so với doanh thu dự kiến của Huawei đạt được trong năm 2019 này.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với kênh CNBC, ông chủ Huawei Nhậm Chính Phi đã có những chia sẻ về khó khăn mà công ty đang gặp phải do lệnh cấm của Mỹ.

Hồi tuần này, Huawei đưa ra dự báo doanh thu của hãng sẽ giảm khoảng 30 tỷ USD trong năm 2019 và 2020. Tuy nhiên ông Nhậm đã hạ thấp tác động của con số trên và cho rằng, đó không phải là vấn đề đáng lo ngại.

Chia sẻ với phóng viên Deirdre Bosa của kênh CNBC, ông Nhậm cho biết, doanh thu 30 tỷ USD bị cắt giảm kia chẳng đáng lo ngại vì Huawei dự kiến có thể kiếm được 100 tỷ USD doanh thu trong năm nay. Con số này gần bằng doanh thu của năm 2018.

Ông cũng cho biết, tình hình kinh doanh của Huawei tại Trung Quốc vẫn rất ổn định và vấn đề mà hãng đang gặp phải chỉ xảy ra ở các thị trường nước ngoài.

Nhậm Chính Phi nói: "Tôi không chú ý đến vấn đề đó bởi vì tại thị trường Trung Quốc, mảng kinh doanh tiêu dùng của chúng tôi chưa bao giờ suy giảm. Mọi thứ chỉ gặp đôi chút bất lợi ở thị trường nước ngoài mà thôi. Trong trường hợp xấu nhất, thiệt hại có thể lên tới 40% nhưng hiện tại con số là không ít hơn 20%. Tôi để ý thấy, việc suy giảm của mảng kinh doanh tiêu dùng sẽ chỉ khoảng 10% và do đó không gây ra các tác động quá lớn".

Mặc dù vậy ông không đưa ra những giải thích rõ ràng về cách Huawei bù đắp cho số doanh thu sụt giảm tại thị trường nước ngoài trong vòng 2 năm tới sẽ như thế nào.

Ông Nhậm chỉ nói chung chung: "Chúng tôi đang thực hiện các điều chỉnh trong nội bộ và dự đoán ban đầu có thể làm bộ máy vận hành chậm lại. Tuy nhiên cho đến khi nhận được bản báo cáo mới nhất, tôi không thấy có dấu hiệu của sự chậm trễ nào. Và chúng tôi không biết tình hình tăng trưởng vào cuối năm sẽ như thế nào. Nhưng chúng tôi tin rằng 30 tỷ USD là một con số rất nhỏ thôi".

Năm ngoái, Huawei đạt doanh thu 104,1 tỷ USD và tăng 19,5% so với năm 2017. Mặc dù vậy con số này sẽ có sự biến động mạnh và giảm xuống mức 100 tỷ USD trong năm nay và năm tiếp theo.

Theo một chia sẻ khác với Bloomberg, Huawei dự tính doanh số smartphone toàn cầu của hãng có thể giảm từ 40-60% trong năm 2019 này. Nhằm bù đắp cho doanh số và doanh thu sụt giảm ở thị trường nước ngoài, Huawei đang đặt mục tiêu đánh chiếm 1/2 thị phần tại thị trường nội địa Trung Quốc trong năm nay. Hãng cũng nhằm mục tiêu hồi sinh trở lại mạnh mẽ hơn vào năm 2021.

Cả Mỹ và Trung Quốc sẽ đều gánh chịu hậu quả

Khi được hỏi về việc liệu Huawei có thể mua được linh kiện từ các công ty Mỹ hay không, CEO Nhậm Chính Phi cho biết họ vẫn có thể mua được linh kiện từ các công ty Mỹ với điều kiện được chính phủ Mỹ chấp nhận, bằng không họ sẽ phải tìm một giải pháp khác. Ông cũng đồng thời khẳng định, việc chính phủ Mỹ đơn phương cấm Huawei có thể tác động tới cả hai nước, bao gồm cả việc Google bị mất lợi nhuận.

Khi được hỏi về việc liệu ông có dám liên lạc với tổng thống Trump để bàn hướng giải quyết hay không, ông Nhậm khẳng định sẵn sàng điện đàm với ông Trump nếu có điều kiện. Trong trường hợp vẫn bị Mỹ cấm vận, Huawei sẽ mở rộng sang các thị trường như Châu Âu vì theo ông Nhậm, nơi đây vẫn luôn chào đón công ty này dù các quốc gia khác có cấm Huawei hay không.

Trong một diễn biến nhất, người đứng đầu cơ quan quản lý ngân sách Nhà Trắng mới đây đã lên tiếng yêu cầu Quốc hội Mỹ kéo dài thêm thời gian hoãn thi hành lệnh cấm với Huawei. Đồng thời nhiều công ty chip nước Mỹ như Qualcomm, Intel đang âm thầm vận động hành lang để giảm bớt lệnh cấm vận đối với Huawei.

Hồi tháng 5 vừa qua, chính quyền Mỹ đã ban hành sắc lệnh hành pháp nghiêm cấm các công ty nước này giao dịch và hợp tác kinh doanh với Huawei. Lệnh cấm đã ảnh hưởng lớn tới Huawei vì nhiều công ty Mỹ, trong đó có Google đã dừng cấp phép Android cho Huawei, điều kiện quan trọng để smartphone của Huawei còn thu hút người tiêu dùng tại thị trường nước ngoài. Hay các công ty phần cứng khác như Intel, Qualcomm,…cũng dừng bán chip cho Huawei.

Tiến Thanh

Chủ đề khác