VnReview
Hà Nội

Cứ mỗi cảm biến bán ra, Sony lại thu về nhiều gấp đôi Samsung

Chúng ta đã không lạ gì vị thế của Sony trong ngành cảm biến hình ảnh CMOS. Một báo cáo mới đây đến từ quỹ đầu tư Third Point càng cho thấy vị thế thống trị của hãng điện tử Nhật Bản.

Quỹ đầu tư Third Point của Mỹ vừa tái đầu tư vào Sony số cổ phiếu trị giá 1,5 tỷ USD, cùng với đó phát hành một báo cáo đánh giá sơ bộ công ty Nhật Bản. Đáng chú ý, trong bản báo cáo dài 102 trang, quỹ đã nêu ra một con số khiến nhiều người bất ngờ. Theo số liệu trích dẫn từ hãng nghiên cứu Techno Systems, cảm biến hình ảnh của Sony có giá bán trung bình (ASP) cao gấp đôi Samsung.

Cụ thể, trung bình mỗi đơn vị cảm biến bán ra đem về cho công ty Hàn Quốc 2,14 USD. Con số này kém 2,11 lần so với mức 4,53 USD của cảm biến Sony. Third Point nhận xét đây là bằng chứng không thể chối cãi về giá trị cao cấp của mảng kinh doanh cảm biến. Thực tế Sony không chỉ cung cấp cho thị trường smartphone, mà còn cả camera an ninh, dây chuyền tự động, xe tự hành, máy quay truyền hình, máy quay điện ảnh, máy ảnh,...

Đối với thị trường smartphone, Sony kiểm soát 70% thị phần theo ước tính của Third Point. Cảm biến của hãng thường được dùng trên ống kính chính của điện thoại, vốn có tần suất sử dụng nhiều nhất so với ống tele, góc siêu rộng. Với xu hướng đa ống kính và tăng số MP, Sony sẽ ngày càng ăn nên làm ra từ việc bán cảm biến. Ngay cả đối thủ Samsung cũng là một khách hàng lớn của Sony, ví dụ chiếc Galaxy S10 5G trang bị cảm biến 3D ToF do hãng Nhật Bản cung cấp.

Cả năm ống kính trên Nokia 9 đều dùng cảm biến Sony IMX, xu hướng smartphone đa ống kính khiến Sony thu lợi lớn

Cũng từ số liệu của Techno Systems, cảm biến IMX của Sony chiếm phần lớn trên các smartphone có camera độ phân giải cao. Năm 2016 khi các cảm biến có độ phân giải từ 10-16MP, Sony chiếm 56%; đến 2017 camera tăng lên 20-25MP, chiếm 71%. Đặc biệt, năm 2018 Sony thống trị tuyệt đối 99% lượng cảm biến 32MP trở lên. Trong năm ngoái, việc cung cấp cảm biến 40MP cho Huawei trên hai dòng P và Mate đã giúp hãng có vị thế này.

Xét tổng thể thị trường cảm biến hình ảnh CMOS, chia theo doanh thu, Sony tiếp tục là đơn vị dẫn đầu với 51% thị phần. Theo sau hãng điện tử Nhật Bản lần lượt là Samsung 21%, OmniVision 7%, ON Semi 6% và Canon ở vị trí thứ 5 với 4%. Third Point thậm chí tự tin cho rằng nếu Sony tách Bán dẫn (bao gồm kinh doanh cảm biến) thành công ty công chúng độc lập, trong vòng năm năm sẽ đạt giá trị tối đa lên đến 35 tỷ USD.


Ambitious Man

Chủ đề khác