VnReview
Hà Nội

Vì sao giá vàng tăng 'phi mã' liên tiếp, vượt mốc 39 triệu đồng/lượng

Sự lo ngại về một đồng USD yếu cộng với những căng thẳng trên thế giới hiện nay được cho là nguyên nhân chính khiến giá vàng cả trong nước và thế giới tăng 'phi mã' thời gian vừa qua.

Giá vàng thế giới và trong nước những ngày qua liên tiếp tăng giá. Đến cuối phiên giao dịch ngày 21/6, giá vàng miếng được tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết đạt mức 38,82 triệu đồng/lượng (mua vào) và 39,02 triệu đồng/lượng (bán ra). Con số này tăng khoảng 600.000 đồng/lượng so với phiên giao dịch ngày 20/6. Tính ra, từ ngày 19 - 21/6, giá vàng đã tăng hơn 1,5 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều mua và bán.

Trên thị trường thế giới, giá vàng cũng đã vượt mốc 1.400 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày 21/6 và đạt mức cao nhất kể từ năm 2013. Giá cao nhất của kim loại quý này ở phiên giao dịch hôm qua là 1.412/ounce nhưng đến cuối giờ chiều lại điều chỉnh và về ngưỡng 1.390 USD/ounce.

Giải thích cho nguyên nhân tăng giá liên tiếp và 'phi mã' của giá vàng, các chuyên gia phân tích khi nhà đầu tư lo ngại bất ổn thì họ sẽ tìm đến vàng vì cho rằng đó là kênh giao dịch an toàn.

Theo đó, nguyên nhân quan trọng nhất khiến giá vàng tăng mạnh là do Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) công bố quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 2,25 - 2,5% sau một cuộc họp kéo dài 2 ngày. Tuy nhiên, đại diện của FED cũng bỏ ngỏ khả năng sẽ chuẩn bị lần đầu tiên sau 11 năm có đợt giảm lãi suất. Quyết định này khiến đồng USD bị bán rất mạnh ra thị trường trong khi thị trường chứng khoán, vàng, dầu... đồng loạt tăng giá. Các nhà đầu tư cảm thấy không an toàn khi đầu tư vào đồng USD sau thông báo của FED nên mua vào rất nhiều ở các mặt hàng khác.

Không chỉ vậy, các bất ổn chính trị trong thời gian gần đây cũng là một nguyên nhân dẫn tới giá vàng tăng. Trong những ngày vừa qua, trên thế giới có 2 sự kiện liên quan đến chính trị được chú ý. Thứ nhất là căng thẳng giữa Mỹ và Iran khi Quốc gia đến từ Trung Đông bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ. Thứ 2 là việc lãnh đạo Trung Quốc thăm Triều Tiên trước khi dự G20. Các nhà đầu tư lo ngại bất ổn có thể xảy ra giữa các Quốc gia. Đồng thời họ cũng tin rằng đầu tư vào vàng sẽ an toàn hơn các kênh khác.

Bên cạnh đó, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung cũng đang ảnh hưởng rất lớn đến thương mại toàn cầu. Hai Quốc gia này chưa đi đến một thỏa thuận chung để khiến các nhà đầu tư an tâm. Điều này sẽ khiến giá trị đồng USD bị ảnh hưởng. Khi đó, người ta sẽ đầu tư vào vàng để an toàn hơn.

Giới chuyên gia phân tích rằng giá vàng trong năm nay còn có thể lên tới khoảng 1.600 USD/ounce. Hiện tại, các quỹ giao dịch và ngân hàng trung ước các nước đang mua vào rất nhiều vàng. Nếu quy đổi ra tiền Việt Nam thì giá vàng trong nước đang ở mức thấp hơn giá vàng qế khoảng 550.000 - 600.000 đồng/lượng. Hiện rất nhiều người Việt Nam đang tranh thủ giá vàng cao để mang đi bán.

TT

Chủ đề khác