VnReview
Hà Nội

Counterpoint: Apple đang dần đánh mất vị thế trên phân khúc smartphone cao cấp

Theo dữ liệu phân tích mới nhất, Apple đang có dấu hiệu chững lại và đánh mất thị phần trên phân khúc smartphone cao cấp.

Theo báo cáo mới nhất từ hãng phân tích thị trường Counterpoint Research, thị trường smartphone cao cấp trên thế giới đã giảm 8% so với năm trước ngay trong Q1/2019. Điều đáng nói là đóng góp phần lớn cho sự suy giảm này chính là doanh số bán iPhone của Apple. Trong khoảng thời gian này, doanh số bán iPhone của Apple đã giảm 20%.

Nói cách khác, việc Apple thống trị quá lâu trên phân phúc smartphone cao cấp cũng gây ra những hệ lụy khôn lường nếu như doanh số bán iPhone sụt giảm bất ngờ.

Tuy nhiên sự xảy chân của Apple không hẳn là tin xấu cho thị trường. Bởi lẽ nhân cơ hội này, nhiều hãng như Samsung, OnePlus và cả Google đã kịp thời giành được thêm thị phần từ tay Apple. Hiện tại Apple đang chiếm giữ 47% thị phần trên phân khúc cao cấp. Trong khi đó, các hãng như Samsung đang tiệm cận với 25%, Huawei 16% và OnePlus, Google là 2%.

Biểu đồ thị phần của các hãng trên phân khúc smartphone cao cấp

Counterpoint nhận thấy, sự tăng trưởng của Samsung phần lớn do màn ra mắt bộ ba Galaxy S10/S10+ và S10e. Tuy Galaxy S10e sở hữu mức giá thấp hơn bộ đôi S10/S10+ nhưng nhìn chung máy vẫn thuộc phân khúc cao cấp. Nhờ đó thu hút không nhỏ lượng khách hàng mua sản phẩm này.

Thị phần của Huawei cũng tăng trưởng nhẹ trong Q1/2019 nhờ dòng P30 series. Tuy nhiên sau khi lệnh cấm hợp tác kinh doanh với Huawei của chính phủ Mỹ được ban hành hồi cuối tháng 5, không rõ doanh số bán smartphone cao cấp của Huawei rồi sẽ như thế nào trong Q2/2019.

Một hãng smartphone Trung Quốc khác là OnePlus mặt khác lại rất thành công trên thế giới. Sau khi thành công với bản cải tiến OnePlus 6T, hãng tiếp tục trình làng OnePlus 7 và OnePlus 7 Pro. Hai chiếc máy với hình thức mới, cấu hình vượt trội và mức giá hấp dẫn tiếp tục khuấy đảo thị trường smartphone Android cao cấp tại nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ.

Tiến Thanh

Chủ đề khác