VnReview
Hà Nội

Điểm qua những thiết kế đã trở thành xu hướng trên smartphone 3 năm qua

Lịch sử smartphone có thể kể từ giai đoạn chiếc máy PDA xuất hiện lần đầu tiên. Tuy nhiên, trong khoảng 3 năm gần đây, những công nghệ và thiết kế "hot" mới xuất hiện và trở thành xu hướng, được đưa vào thương mại hoá rầm rộ trên nhiều dòng smartphone từ nhiều hãng khác nhau.

Cùng điểm qua những kiểu thiết kế đã và đang là "hot trend" trong ngành công nghiệp smartphone.

1. Màn hình

Màn hình của smartphone suốt thời gian dài là màn hình phẳng bình thường. Tỷ lệ màn hình khi đó là 4:3 và có xu hướng kéo dài thành 16:9. Khi màn hình tràn viền 2.5D và màn hình cong (edge screen) tạo dấu ấn vào cuối năm 2017 đến từ các thương hiệu như Oppo, Samsung, Vivo … và cả Apple, đến mức TGDĐ còn mở ra chương trình "Kỷ nguyên màn hình tràn" vào tháng 12/2017 để quảng bá và ưu đãi giảm giá, quà tặng dành cho khách hàng mua các sản phẩm màn hình tràn.

Cùng lúc đó, Apple đã mở ra xu hướng màn hình tai thỏ trên iPhone X. Và khoảng 6 tháng sau, khắp thế giới smartphone, đều sở hữu sản phẩm "tai thỏ" riêng. Sau đó, để tối ưu hoá không gian màn hình, giảm phần "notch" thì màn hình giọt sương ra đời và nhanh chóng được ứng dụng. Khoảng cuối năm 2018, các sản phẩm hot trên thị trường đều có màn hình giọt sương như OPPO F9, Realme 2 Pro…

Realme 2 với màn hình giọt sương ra mắt tháng 10/2018

Đến nay, giữa năm 2019, màn hình giọt sương vẫn là phổ biến nhất khi có đến trên dưới 40 sản phẩm đang được bán ở TGDĐ.

Màn hình giọt sương tiếp tục được duy trì trên Realme C2

2. Camera

Camera là phần có nhiều thay đổi đáng kể, khi các hãng áp dụng được nhiều công nghệ thiết thực, sáng tạo lên cụm camera. Sự "tiến hoá" rõ rệt nhất thể hiện ở số lượng camera và hình thức camera.

OPPO luôn là hãng đi đầu khi đem đến những trào lưu và sáng tạo về camera trên smartphone, có thể kể đến camera xoay trên N1 và N3, đã trở thành huyền thoại. Sau đó là xu hướng camera giấu (hiden camera) mở màn với "siêu phẩm" OPPO Find X ra mắt đúng 1 năm trước (tháng 6/2018).

OPPO Find X – tiên phong trong xu hướng camera ẩn

Về số lượng, bây giờ có thể nhét 2, 3, 4 camera trên một chiếc smartphone bé xíu. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy, chỉ cần camera kép là đủ dùng với đại đa số người dùng và số lượng smartphone đáp ứng được cũng khá nhiều trên thị trường.

Realme C2 – chiếc smartphone chỉ có 2,79 triệu đồng đã có camera kép chụp đẹp

3. Thiết kế mặt lưng

Thiết kế là thứ qua năm tháng có những thay đổi nhiều nhất trên một chiếc smartphone. Đầu năm 2014, OPPO R1 ra mắt với thiết kế 2 mặt kính tuyệt đẹp đã gây một cơn sốt không nhỏ. Từ kính, các smartphone có tính thời trang bắt đầu chuyển hướng sang mặt lưng kim loại trông có vẻ "sang chảnh", lấp lánh hơn, như OPPO R5, R7 series… Đến khi vai trò của smartphone trở nên quá cần thiết, mức độ sử dụng liên tục thì chất liệu nhựa giả kim và nhựa giả kính được thay thế nhằm giảm cân nặng, tăng tản nhiệt cho chiếc máy mà mỗi người có hơn 8 tiếng sử dụng một ngày.

Mặt lưng của chiếc smartphone cũng có những hoạ tiết ngày càng đẹp lung linh, "trendy" và hợp thời trang hơn. Đầu tiên là sự tăng cường những màu sắc sáng như xanh lam, xanh lục, đỏ, tím mà ít thấy thời gian trước. Sau đó là những hoa văn như vẩy rồng, tinh tú, màn sao … và hiệu ứng chuyển màu đậm nhạt hoặc phối hợp 2 màu tương phản với nhau (gradient), tạo thành một trào lưu mới, điển hình là những sản phẩm tầm trung như OPPO F11, Realme 3 (Pro) … Tuy nhiên, chỉ với 2,79 triệu đồng, người dùng cũng đã sở hữu được một chiếc smartphone có hoạ tiết vân kim cương độc đáo, thời trang với lớp phủ nhám, chống bám vân tay và còn được ưu đãi giảm 300k – 400k nếu chọn thời điểm mua là cuối tuần này (ngày 29 – 30/6/2019).

Realme C2 sở hữu đầy đủ những "trend" đang có trên smartphone hiện nay: dual camera chính 16+2MP, màn hình giọt sương nền IPS 6.1 inch, 2 màu kim cương xanh và kim cương đen. Sản phẩm hiện đang có mặt ở các cửa hàng trên toàn quốc.

Tiến Phương

Chủ đề khác