VnReview
Hà Nội

Trump cho phép Huawei mua linh kiện từ công ty Mỹ, nhưng vẫn nằm trong danh sách đen

Quyết định bất ngờ được đưa ra chỉ vài tuần sau khi chính quyền Tổng thống Trump gọi công ty Trung Quốc là "mối đe dọa an ninh quốc gia vô cùng lớn".

Theo Android Authority, bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra tại Osaka (Nhật Bản), Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố "cho phép công ty Mỹ tiếp tục bán thiết bị cho Huawei".

"Tôi đang nói đến những thiết bị không mang đến nguy hại lớn cho an ninh quốc gia", ông Trump nói thêm.

Về cơ bản, quyết định trên đồng nghĩa rằng Huawei sẽ tiếp tục nhận được chip xử lý Qualcomm, nền tảng Android của Google... phục vụ cho các sản phẩm của mình. Trước đó, nhiều hãng làm chip Mỹ như Intel hay Xilinx đã kiến nghị chính phủ giảm nhẹ lệnh cấm đối với Huawei. Năm 2018, công ty Trung Quốc đã chi 11 tỷ USD để mua chip từ Intel, Qualcomm và Micron. Vào đầu tuần này, WSJ cũng cho biết Trung Quốc sẽ xem việc dỡ bỏ lệnh cấm Huawei là điều kiện cần thiết cho bất kỳ thỏa thuận thương mại nào với Mỹ.

Tuy lệnh cấm được nới lỏng nhưng Huawei hiện vẫn nằm trong "danh sách đen" bị cấm giao dịch với các công ty Mỹ. Đến thời điểm này chưa có quyết định chính thức về việc loại Huawei khỏi danh sách, và Trump nói Huawei vẫn là mối nguy hiểm bảo mật trong mắt chính phủ Mỹ.

Tại G20, dường như Mỹ và Trung Quốc đã đạt được vài thỏa thuận trong cuộc đàm phán giải quyết chiến tranh thương mại. Trump cho biết sẽ ngừng áp thuế với hàng hóa Trung Quốc, trong khi Trung Quốc đồng ý mua thêm nông sản từ Mỹ.

Trước đó, khi lệnh cấm có hiệu lực vào giữa tháng 5, Huawei cho biết đã dự trữ các linh kiện quan trọng cho phép công ty tiếp tục hoạt động trong 3 tháng. Tuy nhiên, ngay cả khi lệnh cấm được dỡ bỏ hoàn toàn, ảnh hưởng của nó với Huawei và ngành công nghiệp sẽ còn kéo dài. Ước tính cho biết doanh thu của Huawei trong năm 2019 sẽ giảm 30 tỷ USD do lệnh cấm, chưa kể đến thiệt hại về mặt thương hiệu.

Huawei còn muốn đánh bại Samsung để giành vị trí nhà sản xuất điện thoại số 1 thế giới trong năm 2020, nhưng lệnh cấm đã "thổi bay" khát vọng ấy.

Với người dùng smartphone Huawei, họ có thể thở phào một chút. Tuy nhiên việc smartphone Huawei có tiếp tục nhận cập nhật Android và sử dụng dịch vụ Google được hay không còn phải chờ quyết định tiếp theo từ Google.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác