VnReview
Hà Nội

Tại sao chúng ta không nên vội vàng mua các sản phẩm mới nhất từ Apple, Google, Samsung?

Những phân tích trong bài viết này sẽ khiến bạn bình tâm suy nghĩ hơn về việc có nên mua những chiếc smartphone mới nhất từ các hãng lớn như Apple, Google hay Samsung hay không.

Có một thực tế rằng hiện nay, một số model smartphone cao cấp mới từ các nhà sản xuất lớn đều cung cấp một vài cải tiến mới nhưng lại kèm theo mức giá cao ngất ngưởng.

Năm 2017, Apple mở ra trào lưu smartphone cao cấp sở hữu giá cao cắt cổ với việc tung ra iPhone X có giá lên tới 999 USD. Nhiều người thực sự đã bị sốc với chiếc máy này vì những thay đổi thiết kế, đặc biệt là tai thỏ khiến không ít người cảm thấy ghét cay ghét đắng.

Tuy nhiên thật ngạc nhiên khi chiến lược đẩy giá cao bất ngờ từ khoảng 600-700 USD lên tới tận 1000 USD của Apple lại phát huy hiệu quả. Đã có rất nhiều người chịu chi số tiền lên tới cả ngàn đô để sở hữu một thiết bị mới từ Apple. Không chỉ bởi thiết kế độc lạ lần đầu có mặt trên dòng iPhone mà còn bởi giá trị thương hiệu Apple đã quá lớn.

Theo Bussiness Insider, chiến lược của Apple cho thấy sự hiệu quả cũng là lúc các hãng khác học tập theo. Đơn cử như Google, LG và Samsung. Nếu như Google cho ra mắt phiên bản Pixel 3 XL với tai thỏ và mức giá 900 USD thì LG với model V40 ThingQ cũng có giá lên tới 950 USD. Đặc biệt là Galaxy Note9 khi mới lên kệ đã có giá lên tới 1000 USD.

Không phải ai cũng có đủ tiền để theo kịp chiến lược tăng giá bất chấp của các hãng

Nói cách khác, Apple đã truyền cảm hứng cho ngành công nghiệp thông qua chiến lược tăng giá sản phẩm. Do đó sẽ không ngạc nhiên nếu các nhà sản xuất khác cũng học tập theo Apple, tăng giá sản phẩm để duy trì tính cạnh tranh với iPhone.

Mặc dù vậy tác dụng phụ của việc học hỏi theo Apple đó là giá khởi điểm của nhiều model smartphone cao cấp phổ biến đến từ Samsung, LG hay Google sẽ cao ngất ngưởng.

Các hãng sẽ lập luận rằng, giá bán cao hơn là hợp lý vì smartphone sẽ hoạt động tốt, đẹp hơn và có nhiều chức năng hơn. Đó là chưa kể giá linh kiện cũng ngày càng đắt nên giá sản phẩm khi hoàn thiện sẽ cao hơn.

Tuy nhiên không phải lúc nào những lập luận kia cũng chính xác. Trên thực tế có nhiều hãng smartphone Trung Quốc đã cho thấy điều ngược lại. Smartphone cao cấp vẫn có thể sở hữu mức giá hợp lý. Ví dụ điển hình nhất là model OnePlus 6T có giá chỉ 550 USD. Hay thậm chí model Mi 9 của Xiaomi chỉ có giá khởi điểm là 480 USD cho bản cao nhất. Gần đây model Redmi K20 Pro ra mắt cũng chỉ có giá khởi điểm cho bản RAM 8GB + bộ nhớ trong 256GB rơi vào 436 USD.

Vì vậy quan điểm cho rằng phải trả nhiều tiền để có được trải nghiệm tốt nhất trên smartphone đôi khi không hề đúng. Trong thị trường bão hòa như hiện nay, dù có ít tiền bạn vẫn có thể mua được một chiếc smartphone tốt theo mong muốn.

Các hãng lớn đua nhau hét giá cao ngất ngưởng nhưng người dùng vẫn có những lựa chọn "thơm" hơn từ các hãng Trung Quốc

Không cần phải khẳng định thêm, các hãng lớn rõ ràng có nguồn ngân sách dồi dào cho các hoạt động quảng cáo. Nhờ đó các sản phẩm cao cấp của họ có thể tiếp cận với đông đảo khách hàng tốt hơn.

Chưa kể các hãng này cũng rất quan tâm tới hoạt động hậu mãi và chăm sóc khách hàng. Người dùng dùng các sản phẩm cao cấp từ Apple, Samsung hay Google đều được đảm bảo nhận được các bản cập nhật phần mềm mới nhất và liên tục trong nhiều năm.

Xét về tính sẵn có, các model smartphone cao cấp của các hãng lớn cũng được bày bán rộng rãi ở nhiều nơi hơn các hãng ít tên tuổi hoặc mới nổi. Do đó, nếu đang sở hữu một chiếc smartphone cao cấp từ các hãng lớn như Apple, Samsung, Google, hãy cố gắng giữ nó hoạt động càng lâu càng tốt.

Nếu bạn quyết định nâng cấp lên phiên bản mới hơn của model smartphone cao cấp đang sử dụng, bạn có thể sẽ phải trả nhiều hơn số tiền mua ban đầu. Bởi theo xu hướng hiện nay, giá bán smartphone cao cấp từ các hãng lớn chỉ có thể tăng chứ khó giảm xuống được.

Còn nếu bạn thực sự cần một chiếc smartphone cao cấp mới ngay bây giờ, hãy coi đó là một khoản đầu tư xứng đáng.

Tất nhiên không ai cấm bạn chi ít tiền cho những chiếc smartphone cao cấp khác với mức giá rẻ như Mi 9 hay OnePlus 6T. Nhưng hãy cân nhắc thật kỹ hầu bao của mình trước khi quyết định mua một chiếc smartphone cao cấp bởi thị trường hiện tại đang có rất nhiều sự lựa chọn hấp dẫn.

Xiaomi Mi 9 là một trong những mẫu flagship sở hữu mức giá hấp dẫn với khách hàng có hầu bao không mấy rủng rỉnh

Cuối cùng, bạn chẳng cần phải quan tâm tới điều gì to tát mà hãy nhớ bảo vệ chiếc smartphone cao cấp của bạn bền nhất có thể. Luôn bảo quan pin bằng một cách dùng phù hợp, tránh dùng cạn pin nhiều lần, sạc đúng cách và nhớ để độ sáng màn hình phù hợp. Tuyệt đối hạn chế làm rơi vì nếu làm rơi, bạn sẽ có lý do để mua máy mới với giá ngày càng đắt đỏ.

Lời khuyên đối với những người đang đứng trước lựa chọn mua smartphone cao cấp mới nhất, đó là hãy liệt kê ra tất cả những thứ mà bạn cần ở một chiếc máy đắt tiền như vậy.

Nếu những điều bạn liệt kê ra chưa đủ sức thuyết phục bạn tin rằng, bạn cần phải có chiếc máy đó bằng mọi giá, câu trả lời là hãy bình tĩnh chờ đợi thị trường. Bởi biết đâu chờ đợi là hạnh phúc. Vào một ngày đẹp trời nào đó, chiếc smartphone mà bạn mong muốn sẽ bất ngờ giảm giá hoặc thị trường xuất hiện một chiếc smartphone cao cấp khác với mức giá dễ chịu hơn.

Tiến Thanh

Chủ đề khác