VnReview
Hà Nội

Đây là 2 xu hướng công nghệ “nóng” nhất đang thu hút các kỹ sư CNTT ở VN

Theo "Báo cáo Thị trường nhân lực ngành Công nghệ Thông tin (CNTT) năm 2019" của Navigos, không chỉ các doanh nghiệp đặt ra các nhu cầu đối với ứng viên, mà ngay cả các kỹ sư CNTT cũng đang đặt ra nhiều yêu cầu đối với doanh nghiệp tuyển dụng.

Thực tế, nhu cầu của các kỹ sư CNTT đang thay đổi dần. Một yếu tố không kém phần quan trọng trong quyết định con đường sự nghiệp của nhân lực CNTT là cơ hội thăng tiến và một môi trường làm việc mới mẻ, áp dụng các công nghệ tiên tiến của thế giới. Hôm nay, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Tường – Tổng Giám đốc Wize Việt Nam để hiểu về những xu hướng công nghệ đang thu hút các kỹ sư CNTT tại Việt Nam.

Wize Solutions là công ty thành viên của YNV Holdings vừa qua đã khai trương văn phòng tại Lotte Center Hà Nội vào cuối tháng 5, với định hướng "không làm gia công, mà sẽ tự phát triển sản phẩm".; YNV Holdings là tập đoàn toàn cầu chuyên cung cấp các giải pháp hỗ trợ về CNTT, bất động sản và giáo dục với khách hàng trên toàn thế giới.

Wize Việt Nam chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5/2019 với văn phòng tại Lotte Center Hanoi.

Ông Nguyễn Mạnh Tường, Tổng Giám đốc Wize Việt Nam, cho biết, với định hướng tự nghiên cứu, sáng tạo và phát triển sản phẩm, Wize việt Nam không làm gia công phần mềm. "Hãy hình dung, những kỹ sư phần mềm là những người tạo ra sản phẩm nghệ thuật, họ sẽ luôn tự hào và muốn tự hào về sản phẩm của mình. Điều đó cũng mang lại cho họ nhiều nhiệt huyết, đam mê phát triển sản phẩm tốt hơn", ông Tường nói. "Những nhân sự có năng lực, am hiểu về các công nghệ mới xứng đáng là những nhân tài. Và đã là nhân tài, thì con đường sự nghiệp của họ sẽ thiên đến một định hướng rõ ràng, chứ không phải là chỉ đi làm gia công, theo một đơn đặt hàng đã có sẵn.

Được tự sáng tạo, được tự thử thách và theo đuổi đam mê, được sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất luôn là mong muốn của các kỹ sư, nhân lực CNTT. Không có gì sai khi nói, những công nghệ sau đây đang là những "thỏi nam châm" cuốn hút các kỹ sư CNTT.

Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence hay AI) đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ của thế giới, cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng những năm gần đây. Theo hãng tư vấn Gartner, những công việc liên quan đến công nghệ AI sẽ lên tới 2,3 triệu vào năm 2020. Trí tuệ nhân tạo AI mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp thú vị và đầy thử thách.

Mặc dù Việt Nam không phải là quốc gia dẫn đầu trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo AI nhưng không thể phủ nhận Việt Nam đang ngày càng tạo được tên tuổi cho mình trên lĩnh vực này. Diễn đàn toàn cầu Boston nhận định trí tuệ nhân tạo AI đem đến những thay đổi mang tính cách mạng trong đời sống chính trị xã hội và thực trạng thiếu nhân tài đang là vấn đề cần được giải quyết. Khi các công ty như Wize Solutions, Sentifi và Tinypulse cam kết sử dụng trí tuệ nhân tạo AI làm cơ chế để giúp tương tác với khách hàng tốt hơn thì trí tuệ nhân tạo AI sẽ trở thành một điểm khác biệt tiềm năng thực sự cho những công ty có nền tảng trong lĩnh vực này.

Trí tuệ nhân tạo (AI) & Blockchain – những công nghệ mới nhất đang thu hút các kỹ sư CNTT.

Đặc biệt, máy học - Machine Learning đang nhanh chóng được triển khai trong tất cả các loại ngành công nghiệp, tạo ra nhu cầu rất lớn cho doanh nghiệp. Theo báo cáo "Thị trường ngành dọc máy học – Dự báo toàn cầu đến năm 2022" của Researchandmarkets, thị trường Machine Learning dự kiến sẽ tăng lên 8,81 tỷ USD vào năm 2022. Các ứng dụng Machine Learning được sử dụng để phân tích dữ liệu, khai thác dữ liệu và nhận dạng mẫu. Về phía người tiêu dùng, Machine Learning hỗ trợ các kết quả tìm kiếm trên web, quảng cáo thời gian thực và phát hiện xâm nhập mạng….

Ngoài việc hoàn thành rất nhiều nhiệm vụ thay cho con người, Machine Learing đang tạo ra không ít công ăn việc làm. Theo báo cáo về những công việc được quan tâm nhất năm 2017 của LinkedIn Mỹ, Machine Learning tạo ra rất nhiều công việc được quan tâmhàng đầu, với danh sách gần 2.000 công việc được đăng. Các công việc liên quan đến Machine Learning bao gồm các vị trí kỹ sư, nhà phát triển, nhà nghiên cứu và nhà khoa học dữ liệu.

Blockchain

Mặc dù hầu hết mọi người nghĩ công nghệ blockchain chỉ liên quan đến tiền điện tử như Bitcoin, nhưng thực chất, blockchain mang lại tính bảo mật rất cao theo nhiều cách. Nói một cách đơn giản nhất, blockchain có thể được mô tả là quy trình, trong đó bạn chỉ có thể thêm dữ liệu vào, mà không thể lấy đi hoặc thay đổi. Do đó, thuật ngữ "chain" nghĩa là bạn đã tạo ra một chuỗi dữ liệu. Không thể thay đổi các khối dữ liệu trước đó, điều đó khiến công nghệ blockchain trở nên an toàn.

Khi nhu cầu bảo mật tăng cao, việc ứng dụng công nghệ blockchain tăng lên, nhu cầu tuyển dụng nhân sự am hiểu về blockchain cũng tăng theo. Theo Techcrunch, nhu cầu nhân sự liên quan đến blockchain đang tăng mạnh.

Tại Việt Nam, số liệu của Bộ Thông tin truyền thông năm 2018 cho biết, ngành công nghiệp công nghệ thông tin có doanh thu ước đạt 98,9 tỷ USD, tăng trưởng 8%. Trong đó công nghiệp phần cứng – điện tử đạt 88 tỷ USD, công nghiệp phần mềm đạt 4,3 tỷ USD, dịch vụ công nghệ thông tin đạt 5,7 tỷ USD và công nghiệp nội dung số trên 800 triệu USD.

Nói về các xu hướng lựa chọn nơi gửi gắm ước mơ và sự nghiệp của các kỹ sư CNTT, Tổng Giám đốc Wize Việt Nam, cho rằng "Khi lựa chọn nơi đầu quân, quy mô công ty sẽ là yếu tố thứ hai chứ không phải là điều quan trọng nhất, mà điều quan trọng nhất là con đường sự nghiệp của họ".

"Khi làm việc cho Wize Việt Nam, các kỹ sư CNTT sẽ có cơ hội tiếp cận những công nghệ mới nhất. Wize Việt Nam luôn hướng tới mục tiêu phát triển phần mềm thông minh phục vụ nhu cầu cho những doanh nghiệp vừa và lớn. Vì thế, các công nghệ mới như AI, Machine Learning sẽ được ứng dụng mạnh mẽ trong quá trình phát triển sản phẩm", ông Nguyễn Mạnh Tường cho biết.

TD

Chủ đề khác