VnReview
Hà Nội

“Đột nhập” trung tâm chia chọn bưu phẩm tự động lớn nhất Việt Nam của ViettelPost

Các băng chuyền chia chọn bưu phẩm tự động đang giúp Tổng công ty CP Bưu chính Viettel (ViettelPost) rút ngắn trung bình 4-6 giờ trong tổng thời gian toàn trình của bưu phẩm.

Từ tháng 7 năm ngoái, ViettelPost đã chính thức đưa vào khai thác băng chuyền chia chọn bưu phẩm tự động đầu tiên với quy mô 43 đầu ra, sản lượng 15.000 bưu phẩm mỗi giờ. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nóng đã khiến Viettelpost ngay sau đó phải đầu tư, nâng cấp dây chuyền chia chọn lên 260 đầu ra, sản lượng 36.000 bưu phẩm/giờ. Đây là băng chuyền chia chọn tự động có công suất lớn nhất Việt Nam hiện nay.

ViettelPost hiện có 6 trung tâm khai thác băng chuyền chia chọn bưu phẩm tự động trên cả nước, trong đó Hà Nội và TP.HCM mỗi nơi có 2 trung tâm, một trung tâm ở Đà Nẵng và một trung tâm ở Cần Thơ. Các trung tâm khai thác này do Công ty Logistics trực thuộc ViettelPost quản lý, có nhiệm vụ chia chọn bưu phẩm và kết nối đến 86 chi nhánh trên 63 tỉnh thành toàn quốc. Mỗi trung tâm chia chọn bưu phẩm tự động hiện có diện tích từ 15.000 - 20.000 m2.

Ông Phạm Văn Tuyên, giám đốc vận hành trung tâm khai thác của Viettel Post cho biết hiện tại 90-95% sản lượng của ViettelPost được khai thác và chia chọn qua các trung tâm khai thác bằng băng chuyền tự động. Đối với hàng hóa dưới 30kg, Viettelpost sẽ chia chọn tự động, còn phần hàng nặng quá khổ còn lại sẽ được chia chọn bán thủ công trên băng tải cấp. Hiện tại, băng chuyền chia chọn tự động của ViettelPost là băng chuyền duy nhất Việt Nam chia chọn được bưu kiện lên tới 30kg.

Theo ông Tuyên, ViettelPost xác định khâu chia chọn bưu phẩm sẽ quyết định 80% chất lượng dịch vụ của bưu phẩm. Việc đưa vào khai thác trung tâm chia chọn bưu phẩm tự động rút ngắn thời gian toàn trình của bưu phẩm từ 4-6 giờ, giảm 86% nhân lực và 48% chi phí nhân công. Đồng thời, tỷ lệ hư hỏng hàng hóa và bưu kiện cũng giảm đáng kể, tỷ lệ sai sót trong chia chọn gần như bằng không.

Trung tâm khai thác của ViettelPost đặt tại khu công nghiệp Nam Từ Liêm, Hà Nội. Đây là nơi tập kết bưu kiện để chia chọn tự động gửi đi các tuyến.

Bưu kiện được tập kết về trung tâm khai thác Nam Từ Liêm để đưa vào băng chuyền chia chọn tự động.

Mỗi băng chuyền chia chọn bưu phẩm tự động có 5 đầu cấp chuyển bưu phẩm lên băng tải.

Bưu kiện sau khi được đưa vào bằng chuyền chia chọn sẽ được tự động chia đến từng đầu ra là các quận/huyện.

Việc chia chọn bưu kiện được thực hiện tự động bằng công nghệ nhận dạng mã vạch và phân tích hình ảnh với tốc độ rất nhanh và độ chính xác cao.

Theo ViettelPost, việc chia chọn bưu kiện bằng băng chuyền tự động giảm 86% nhân lực và 48% chi phí nhân công so với phương thức thủ công trước đây.

Bưu kiện được băng chuyền chia chọn tự động đến các đầu ra. Băng chuyền chia chọn tự động ở Nam Từ Liêm có 260 đầu ra.

Mỗi đầu ra là một địa bàn dịch vụ của ViettelPost, cụ thể là các quận/huyện của từng địa phương.

Mỗi đầu ra đều được gắn mã vạch, mã vùng rõ ràng để nhân viên lấy bưu phẩm không nhầm lẫn.

Các bưu kiện hạng nặng trên 30kg sẽ được chuyển qua băng tải chia chọn bán thủ công. Mỗi trung tâm chia chọn bưu kiện của Viettel hiện nay đều có băng tải bán thủ công này. ViettelPost hiện là doanh nghiệp bưu chính duy nhất ở Việt Nam có thể chia chọn tự động được bưu kiện tới 30kg.

Toàn cảnh băng chuyền chia chọn tự động. Mỗi trung tâm chia chọn bưu phẩm của ViettelPost hiện nay có diện tích từ 10.000 - 20.000 mét vuông.

NM

Chủ đề khác