VnReview
Hà Nội

Bị xua đuổi ở thị trường quốc tế, Huawei quay lại tập trung cho thị trường nội địa Trung Quốc

Hướng tới thị trường nội địa sẽ là ưu tiên hàng đầu của Huawei trong thời điểm này khi hãng đang gặp khó khăn lớn tại thị trường quốc tế sau lệnh cấm của Bộ thương mại Mỹ.

Người đứng đầu Huawei, Nhậm Chính Phi khẳng định ưu tiên của công ty trong thời gian tới sẽ là tập trung cho thị trường nội địa Trung Quốc thông qua việc đẩy mạnh doanh số bán smartphone, thiết bị mạng di động, laptop, hệ thống giám sát và dịch vụ đám mây. Ông Nhậm cho rằng, để Huawei vượt qua được sóng gió hiện nay, công ty sẽ cần đến lòng dũng cảm và khả năng vượt qua gian khó, nghịch cảnh của các nhân viên.

Trong bối cảnh Huawei bị liệt vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ và ông Trump mới chỉ hứa sẽ cho phép các công ty Mỹ tiếp tục bán thiết bị, dịch vụ cho Huawei, chưa có gì để đảm bảo một tương lai chắc chắn cho Huawei nếu công ty chưa được gỡ bỏ khỏi danh sách đen.

Nhưng đó là với mối quan tâm liên quan đến thị trường quốc tế. Tại thị trường nội địa, Huawei gần như không phải lo lắng nhiều về lệnh cấm của Mỹ. Thay vào đó, công ty có nhiều cơ hội để tiếp tục "bá chủ" thị trường trong nước.

Hãng hiện đang mở chiến dịch đẩy mạnh doanh số tại thị trường Trung Quốc. Không chỉ là các sản phẩm chủ lực như smartphone hay thiết bị viễn thông như trước kia mà còn cả các lĩnh vực mà trước đây Huawei ít khi chú trọng như laptop, hệ thống giám sát hay dịch vụ đám mây.

Huawei đang nhắm mục tiêu tăng đáng kể thị phần smartphone và thiết bị mạng tại Trung Quốc để bù đắp cho những tổn thất mà lệnh cấm của Mỹ gây ra cho hãng trong thời gian qua. Hiện tại smartphone Huawei và thương hiệu con Honor vẫn đang xếp thứ 1 và thứ 3 trong doanh số bán hàng trên trang thương mại điện tử JD.com từ ngày 1-18/6.

Zaker Li, nhà phân tích cấp cao của công ty nghiên cứu IHS Markit tin rằng, Huawei vẫn sẽ tiếp tục duy trì chiến lược mở rộng thị phần tại thị trường Trung Quốc để chiếm giữ vị trí số 1 bất chấp lệnh cấm của Bộ thương mại Mỹ.

Huawei đang chiếm 36% thị phần smartphone tại thị trường Trung Quốc trong Q1/2019 và con số có thể vượt qua 40% vào cuối năm nay. Sự tăng trưởng đầy bất ngờ này có công lớn từ sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước khi Huawei bị Mỹ đơn phương áp đặt. Nhưng sự tăng trưởng này cũng góp phần gây thêm áp lực đối với các đối thủ trong nước như Xiaomi, Oppo, Vivo.

Li cho rằng, lệnh cấm Huawei của Mỹ chẳng khác nào một chiêu thức quảng cáo và thúc đẩy doanh số cho Huawei tại thị trường nội địa.

Không chỉ chiếm lợi thế lớn trên thị trường smartphone, Huawei cũng nhận được sự tin tưởng trên thị trường thiết bị mạng viễn thông. Mới đây, hãng đã trúng thầu xây dựng mạng 5G cho 40 thành phố tại Trung Quốc cho nhà mạng China Mobile. Trái ngược lại các hãng sản xuất thiết bị viễn thông Châu Âu đang dần bị thu hẹp đáng kể thị phần.

CEO Nhậm Chính Phi từng khẳng định rằng, lệnh cấm của Mỹ có thể khiến công ty thiệt hại 30 tỷ doanh thu trong năm 2019 và 2020. Nhưng theo ông, khoản thiệt hại này không nhằm nhò so với doanh thu dự kiến có thể đạt 100 tỷ USD trong năm 2019 này của hãng.

Ông từng tỏ ra bi quan khi dự đoán doanh số bán smartphone tại thị trường quốc tế sẽ giảm từ 40-60% nhưng theo một chia sẻ mới đây, ông Nhậm đã lạc quan trở lại và khẳng định, mọi thứ đang dần khởi sắc hơn khi tốc độ giảm được dự báo chỉ còn khoảng 20%.

Dù chưa biết mọi thứ rồi sẽ ra sao với Huawei và việc ông Trump hứa cho phép Huawei mua linh kiện, dịch vụ từ công ty Mỹ trở lại có duy trì được lâu, giới công nghệ vẫn đang rất hoài nghi về tương lai của hãng. Có lẽ chỉ đến khi Huawei được gỡ tên chính thức khỏi danh sách đen của Bộ thương mại Mỹ, cả giới công nghệ và Huawei mới có thể thở phào nhẹ nhõm được.

Tiến Thanh

Chủ đề khác