VnReview
Hà Nội

Giờ đã là 2019, những chiếc kính thông minh chúng ta mong đợi đang ở đâu?

Tương tác thực tế (AR) và thực tế ảo (VR) đang tràn ngập thị trường công nghệ với những ứng dụng hết sức thông minh. Thế nhưng thứ tiềm năng nhất, kính AR, chúng đang ở đâu?

Theo trang công nghệ The Verge, công nghệ tương tác thực tế (AR) đã trở nên rất phổ biến với các ứng dụng như Snapchat, Youtube, Pokemon Go. Còn thực tế ảo (VR) thì vẫn đang tiếp tục có được những thành công nhất định tại thị trường trò chơi, phim ảnh. Điều đó cho thấy, con người đang ngày một đi nhanh và xa hơn trên con đường chinh phục khoa học và công nghệ. Và điểm đến kế tiếp trên con đường này, có thể sẽ là kính tương tác thực tế (kính AR). Đây sẽ là phần thú vị, cũng như đáng lo ngại nhất trong số ba công nghệ được nêu trên.

Richard Brin, nhà đồng sáng lập của Google đã từng tuyên bố rằng, smartphone gây ra những tác động xấu đến sức khỏe và các thói quen, trong khi các sản phẩm như Google Glass có tiềm năng mang lại sự tự do và khả năng kết nối cho người dùng. Hơn nữa, các công ty hàng đầu thế giới đang đánh giá rất cao tiềm năng của loại sản phẩm này, họ gọi nó là cách để "trở thành trung tâm của thế giới".

Thế nhưng, trên một phương diện khác, chúng ta đã nhiều lần được cảnh báo về mối nguy mà AR mang đến thế giới thực. Ví dụ như kính AR do FaceBook chế tạo, nó sẽ tạo quảng cáo mọi lúc mọi nơi, còn hệ thống xếp hạng cộng đồng của nó sẽ tạo ra ranh giới xã hội giữa những người có quyền và người không có, cản trở sự phát triển của nhiều cá nhân. Ngoài ra, khả năng ghi hình của Google Glass cũng gây nhiều tranh cãi, dẫn đến việc nó bị cấm tại nhiều nhà hàng, quán bar vì bảo mật riêng tư. Và nếu những cặp kính này được trang bị công nghệ nhận diện khuôn mặt, mọi thứ sẽ càng đáng sợ hơn.

Trước đây, AR cũng đã từng gặp trở ngại trong việc tiếp cận với người dùng, nhưng nó vẫn phát triển từng ngày. Cũng giống như việc công nghệ VR (thực tế ảo) chỉ được sử dụng trong nghiên cứu và mô phỏng trong suốt những thập niên 90 và 00, trước cả Oculus Rift. Có thể thấy, khi đặt đúng chỗ, công nghệ này cũng mang lại nhiều tiềm năng cho ngành công nghiệp thế giới, phải không?

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác