VnReview
Hà Nội

Lại bàn về bút S-Pen của Galaxy Note: đừng sửa thứ gì chưa hỏng

Vừa qua, đã có một số bài viết nói về việc bút S-Pen đang níu chân dòng Galaxy Note. Lý lẽ họ đưa ra là nếu loại bỏ cây bút này, Samsung sẽ có không gian trống bên trong máy để chứa một viên pin lớn hơn, trang bị cho máy một hệ thống camera tiên tiến hơn, cùng nhiều cải tiến khác.

Tại sao Samsung nên loại bỏ bút S-Pen trên Galaxy Note?

note

Tuy nhiên, tất cả những điều đó lại chẳng khác gì một nỗ lực vô ích nhằm biến dòng Note thành một thứ gì đó không còn là chính nó nữa. Một thứ mà Note chưa bao giờ có ý định trở thành kể từ khi dòng sản phẩm này được giới thiệu đến công chúng.

Khi chiếc Galaxy Note đầu tiên ra mắt vào năm 2011, nhiều người cho rằng thật ngớ ngẩn khi trang bị cho một màn hình quá lớn (lên đến 5.3-inch) cho một chiếc smartphone. Bởi vào thời điểm đó, cả ngành công nghiệp di động đang sao chép phong cách thiết kế không bàn phím, không stylus của Apple, nên quyết định tích hợp chiếc S-Pen của Samsung bị xem là một sai lầm tệ hại. Chưa đầy một thập kỷ sau đó, chẳng ai muốn một chiếc điện thoại flagship với màn hình… nhỏ như vậy nữa, và bạn cũng chẳng thể lấy được cây bút S-Pen khỏi tay những người trung thành với dòng Note.

Samsung không hề sáng tạo ra thứ gì mới lạ với bút S-Pen. Có một danh sách dài những chiếc điện thoại di động đi kèm với bút stylus từ những công ty mà ngày nay không còn tồn tại nữa, chạy những nền tảng từ lâu đã bị ngừng phát triển. Điều khiến nỗ lực của Samsung trở nên khác biệt là cách thực hiện. Màn hình lớn giúp khách hàng cảm thấy có lẽ bút stylus có thể giúp họ đạt được điều gì đó, thay vì chỉ là một thứ mới lạ. Những tính năng bổ trợ nó mang lại khiến S-Pen còn hơn cả một công cụ dùng để thực hiện những thao tác cảm ứng cần độ chính xác cao.

Không hề sai khi nói rằng dòng Galaxy Note đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cả ngành công nghiệp di động đến với những màn hình kích cỡ lớn hơn. Samsung cải tiến chức năng của S-Pen qua từng phiên bản, và thay đổi lớn nhất là vào năm ngoái, khi bút S-Pen được nâng cấp với kết nối Bluetooth, có thể được dùng để điều khiển từ xa các bài thuyết trình, chụp ảnh, khởi động ứng dụng và nhiều việc khác.

S-Pen mở ra vô vàn những phương thức sử dụng đầy tính thực tế…

note

Trái với suy nghĩ của một số người, bút S-Pen có khá nhiều ứng dụng thực tế. Lấy tính năng ghi chú khi màn hình tắt làm ví dụ. Bạn muốn ghi chép thật nhanh thông tin gì đó? Chỉ cần lấy S-Pen ra và viết lên màn hình. Bạn thậm chí chẳng cần bật màn hình lên nữa, chứ chưa nói đến việc mở khóa điện thoại. Khi đi du lịch, bạn có thể dùng tính năng S-Pen Translate để phiên dịch nhanh các thông tin điều hướng trong các ứng dụng dẫn đường từ tiếng nước ngoài sang ngôn ngữ mẹ đẻ (hoặc tiếng Anh) – một tính năng cực kỳ hữu dụng nhưng lại bị khá nhiều người xem thường. Việc chuyển đổi tiền tệ cũng được tích hợp trong tính năng này.

Và đừng quên rằng dòng Galaxy Note từ lâu đã được tạo ra nhắm đến những người dùng chuyên nghiệp. S-Pen có thể cho phép bạn ký tên vào các tài liệu số giống như đang dùng bút thật, viết ghi chú lên các tài liệu công việc, hỗ trợ thao tác với các bảng tính phức tạp, và hơn thế nữa. Có rất nhiều chức năng kèm theo cho phép bạn làm việc hiệu quả và dễ dàng – những việc bạn không thể làm được nếu chỉ dùng ngon tay chạm vào màn hình đơn thuần. Và nếu bạn thích vẽ vời đôi chút mỗi khi rảnh rỗi, bút S-Pen cũng luôn bên bạn.

… Và là yếu tố tạo nên tính linh hoạt nổi tiếng của dòng Note

note

Không phải ai mua Galaxy Note cũng làm mọi thứ mà cây bút này hỗ trợ. Điều quan trọng ở đây là sự tự do và tính linh hoạt mà S-Pen mang lại. Trên smartphone, chưa từng có thứ gì giống S-Pen trước đây cả. Vì vậy, chẳng ngạc nhiên khi những người từng chuyển sang dòng Note không bao giờ có ý định mua dòng Galaxy S một lần nữa.

Sự tự do và tính linh hoạt chính là điểm nhấn của dòng Galaxy Note. Đó là lý do tại sao Galaxy Note xuất hiện ngay từ ban đầu. Loại bỏ S-Pen đồng nghĩa với giết chết cả dòng sản phẩm này. Sẽ chẳng còn gì lôi cuốn khách hàng mua Note nữa, và nếu loại bỏ S-Pen để trang bị cho máy một viên pin lớn hơn và các tính năng mới mẻ hơn, tại sao không gọi nó là "Galaxy S Pro" luôn cho khỏe?

Samsung thường bị chỉ trích, đôi lúc không công bằng, vì những lỗi lầm trước đây. Không thể chối cãi rằng Galaxy Note là đại diện cho công sức cần mẫn của hãng. Nó đã ngược dòng sóng dữ ở thời điểm mà chẳng ai nghĩ một chiếc điện thoại với bút stylus có thể sống sát, rằng khách hàng sẽ không mua điện thoại với màn hình "khổng lồ" 5.3-inch đâu. Nó đã chứng minh từ năm này sang năm khác, trong suốt cả thập kỷ qua, rằng những chỉ trích nhắm vào nó là sai lầm. Hoàn toàn không có gì sai với chiếc S-Pen trên Galaxy Note cả, đó là lý do tại sao không cần phải sửa một thứ chẳng hề hỏng hóc!

Minh.T.T (tham khảo Sammobile)

Chủ đề khác