VnReview
Hà Nội

Sếp Samsung khẳng định có đủ nguồn cung 3 vật liệu quan trọng bất chấp hạn chế của Nhật

Samsung mới đây vừa xác nhận công ty đảm bảo có đủ nguồn cung khẩn cấp cho ba nguyên liệu chính mà Nhật Bản đang hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc, nhờ đó ngăn chặn kịp thời khủng hoảng trong dây chuyền sản xuất.

Trong chuyến viếng thăm mới đây tới Nhật Bản, phó chủ tịch Samsung Jay Y. Lee đã gặt hái được nhiều thành quả tích cực cho hãng điện tử Hàn Quốc.

Theo hãng thông tấn Yonhap, Lee đã tuyên bố trước các giám đốc Samsung về kết quả tích cực của chuyến công tác. Ông khẳng định, công ty đã đảm bảo được nguồn cung 3 vật liệu quan trọng và kho hàng của Samsung vẫn đủ để duy trì hoạt động sản xuất trong một thời gian dài.

Đại diện Samsung hiện từ chối bình luận về thông tin trên.

Hồi tuần trước, Lee đã đến Tokyo nhằm mục đích tìm kiếm các nguồn thay thế cho 3 loại vật liệu quan trọng để sản xuất chất bán dẫn và màn hình. Ông cũng lên kế hoạch gặp mặt các ngân hàng và nhà sản xuất chip lớn của Nhật Bản trong chuyến công tác đặc biệt quan trọng này.

Theo nguồn tin nội bộ chia sẻ với trang Bloomberg, mặc dù lượng tồn kho mỗi loại nguyên liệu đều khác nhau nhưng nhìn chung, Samsung có đủ lượng vật liệu để duy trì sản xuất trong khoảng 1 tháng tới. Trong lúc cố gắng tìm kiếm nguồn cung thay thế, Samsung có thể sẽ phải cắt giảm sản lượng hoặc thậm chí dừng cả dây chuyền sản xuất nếu tình hình không có sự khởi sắc.

Cũng trong cuộc họp với các giám đốc, Lee thúc giục các giám đốc sớm chuẩn bị kế hoạch dự phòng và vạch ra các kịch bản khác nhau trong trường hợp chiến tranh thương mại giữa Nhật Bản và Hàn Quốc chưa biết khi nào sẽ chấm dứt.

Các hãng điện tử Hàn Quốc như Samsung hay SK Hynix đang gặp phải trở ngại lớn từ lệnh hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản.

Những vật liệu quan trọng mà Nhật hạn chế xuất sang Hàn Quốc được sử dụng chủ yếu để sản xuất chip và màn hình. Nếu như thiếu các vật liệu này, Samsung sẽ chẳng thể chế tạo TV hay smartphone. Nguy hiểm hơn, tác động của nó có thể ảnh hưởng đến cả chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu, bao gồm cả các hãng như LG, Apple, Huawei, Xiaomi,…

Điều đáng buồn là cho đến nay, Nhật Bản vẫn giữ thái độ cương quyết với quyết định của mình bất chấp Hàn Quốc đưa vụ việc ra WTO và đe dọa sẽ trả đũa bằng nhiều biện pháp, trong đó có cấm xuất khẩu màn hình OLED sang Nhật Bản.

Tiến Thanh

Chủ đề khác