VnReview
Hà Nội

Giá Nokia Lumia 920 là quá "chát"

Với tiết lộ giá Lumia 920 mới đây tại thị trường châu Âu khá cao, đắt hơn Samsung Galaxy S III, ngang tầm iPhone 5, các nhà phân tích cho rằng Nokia khó có thể thu hút được người tiêu dùng.

Thông tin về giá chiếc smartphone hàng đầu của Nokia – Lumia 920 – và smartphone Lumia 820 vừa được tiết lộ hôm qua, đầu tiên là khu vực châu Âu. Cụ thể, giá Lumia 920 là 649 euro (836 USD) và giá Lumia 820 là 499 euro (643 USD).

Theo nhận xét của tạp chí Wired, giá bán máy không trợ giá của Lumia như vậy là không thể cạnh tranh với các điện thoại Android như Samsung Galaxy S III và Nokia đã không khôn ngoan khi định giá Lumia 920 ngang bằng với giá iPhone 5 – chiếc điện thoại mà ai cũng mong muốn. Tại Ý và Đức, Samsung Galaxy S III có giá lần lượt là khoảng 630 USD và 682 USD.

Lumia 920

Thông thường, giá điện thoại Nokia ở châu Âu cao hơn giá ở Mỹ và các khu vực khác. Nhưng những con số công bố sớm này cho thấy smartphone Windows Phone đầu bảng của Nokia có thể tốn kém chi phí sản xuất hơn so với sản phẩm của các nhà sản xuất khác như Apple, Samsung và HTC – thường tầm khoảng 200 USD.

Đây là một vấn đề đối với Nokia – từng là nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới và hiện nay đang chật vật trên thị trường smartphone. Mặc dù Lumia 920 được khen ngợi nhưng nó vẫn cần một cú huých về giá để có thể lật ngược thế cờ. Nói cách khác, nếu Microsoft và Nokia muốn tăng thị phần smartphone Windows Phone lên đáng kể thì họ phải làm một việc rất đơn giản là định giá các thiết bị này thấp hơn.

Hệ điều hành Windows Phone của Microsoft dù được chi bộn tiền cho tiếp thị, lôi kéo nhà phát triển… vẫn chỉ sở hữu có 3% thị phần cho đến nay. Các nhà quản lý của Microsoft đã công khai tuyên bố rằng đó là tại bởi người tiêu dùng không biết về nền tảng Windows Phone và rằng Windows Phone 8 sẽ thay đổi điều này. Microsoft và Nokia đã đặt hy vọng rất nhiều vào các mẫu Lumia mới.

Song giá cả mới đóng vai trò quan trọng trong việc liệu người tiêu dùng có để ý đến smartphone hay không.

Giáo sư kinh doanh John Pliniussen của đại học Queens (Mỹ) cho rằng có hai loại người mua: Một là mua theo giá và còn lại là mua theo thương hiệu. Người mua sẽ hoặc quan tâm đến sản phẩm theo túi tiền và tìm kiếm những tính năng nhất định hoặc "kết" ngay thương hiệu và mua với giá đắt như iPhone chẳng hạn.

Nhưng đối với Nokia, ông cho rằng hãng đang hy vọng Lumia sẽ là "Porsche hoặc Lamborghini trong lĩnh vực smartphone". Vấn đề là thương hiệu Nokia không còn được yêu thích như trước nữa.

Hải Ninh

Chủ đề khác