VnReview
Hà Nội

Sony và Apple chia nhau ngôi vương thị trường tai nghe toàn cầu, AirPods thống trị 80% true wireless

Kết quả này không khiến nhiều người ngạc nhiên bởi từ quý 4 năm ngoái, thế cục thị trường tai nghe đã được phân định. Sony dẫn đầu khối lượng bán, Apple nắm trọn lợi nhuận, AirPods thống trị true wireless.

Hãng tư vấn Futuresource Consulting có trụ sở tại Anh quốc vừa công bố báo cáo điều tra thị trường tai nghe toàn cầu. Báo cáo thống kê trong ba tháng đầu năm 2019, ghi nhận doanh thu tăng 43% lên 5,9 tỷ USD, còn lượng giao hàng tăng gần 9% lên 86 triệu đơn vị.

Adriana Blanco, nhà phân tích cấp cao của Futuresource cho biết tai nghe on-ear và over-ear đều tăng nhẹ doanh số hàng năm, nhưng phân đoạn cao cấp bán rất tốt giúp tăng giá trung bình tai nghe lên 126 USD. Mức tăng giá gần 1/3 này chủ yếu nhờ bổ sung tính năng khử ồn rất được ưa chuộng. Hiện tại, Sony WH-1000XM3 và Bose QC 35 II vẫn là hai mẫu không dây trùm đầu bán chạy nhất.

Sony WH-1000XM3 và Bose QC 35 II là các tai nghe không dây trùm đầu bán chạy nhất

Phân đoạn true wireless tiếp tục chứng tỏ mình là xu hướng hot nhất. Trong quý đầu năm nay, tăng trưởng doanh số đạt 223%, giá trị bán hàng tăng 188%, bỏ xa tất cả các loại hình tai nghe khác. AirPods vẫn là cái tên thống trị, nhưng Futuresource cảnh báo sẽ gặp nhiều áp lực cạnh tranh trong tương lai.

Trước khi Apple ra mắt AirPods bản mới và Powerbeats Pro, chỉ riêng AirPods đời đầu đã chiếm 80% thị trường true wireless năm 2018. Hãng tư vấn cảnh báo các đối thủ của công ty ngày càng xuất hiện nhiều, gây ra xu hướng khó tránh khỏi là thị phần Apple bị xói mòn. Ví dụ Galaxy Buds của Samsung có giá chỉ 130 USD, Xiaomi có những chiếc giá chỉ 30 USD cho đến 119 USD, còn Bose, Sennheiser thì cung cấp các sản phẩm đắt tiền hơn.

Sắp tới, thị trường true wireless sẽ chứng kiến sức nóng lên cao hơn bao giờ hết. Lần lượt Sony tung ra sản phẩm có khả năng khử ồn - họ là thương hiệu toàn cầu duy nhất cung cấp tính năng này - và các tay chơi mới như Google, Microsoft, Amazon, đều được báo cáo sẽ giới thiệu tai nghe true wireless. Ba hãng này sẽ tập trung vào khả năng tương tác trợ lý ảo, thay vì âm thanh.

Thị trường tai nghe toàn cầu bị kiểm soát bởi hai công ty: Sony và Apple

Với sự bùng nổ mạnh mẽ của true wireless, tai nghe không dây tiếp tục vượt mặt loại có dây, chiếm 57% lượng giao hàng và 85% doanh thu tổng thị trường. Tai nghe thể thao chiếm 14% trong tổng số, với phân khúc giá bán trên 200 USD tăng trưởng mạnh.

Theo thương hiệu, Sony tiếp tục là hãng dẫn đầu thị trường quý này dựa vào khối lượng bán hàng, kế tiếp là Apple và JBL. Còn theo giá trị lô hàng, Apple dẫn đầu, sau đến Sony và Beats. Chỉ xét riêng hai hãng Sony và Apple (sở hữu Beats) cũng đã chiếm gần 50% doanh thu toàn thị trường tai nghe quý đầu năm. Chúng ta dễ nhận thấy thị trường bị chi phối bởi hai ông vua. Sony và Apple chia nhau hai vị trí số 1 và số 2 ở hai tiêu chí, đẩy các tên tuổi còn lại gồm Sennheiser, Bose, JBL,... cạnh tranh quyết liệt với nhau.

Ambitious Man

Chủ đề khác