VnReview
Hà Nội

Samsung muốn phá thế độc quyền mặt nạ bóng của Nhật, thứ quyết định độ phân giải màn hình smartphone

Theo truyền thông Hàn, Samsung đang tìm cách nội địa hóa thành phần quyết định đến độ phân giải màn hình OLED. Hiện tại loại này đang bị thống trị bởi công ty Dai Nippon Printing.

Màn hình Samsung lệ thuộc vào công nghệ Nhật như thế nào?

Báo ET News cho biết Samsung đang làm việc để có thể tự đảm bảo nguồn cung mặt nạ bóng (shadow mask), thứ quyết định đến độ phân giải màn hình OLED mà hãng đang là nhà sản xuất lớn nhất phân khúc vừa và nhỏ. Mặc dù là một trong những thành phần quan trọng nhất, nhưng Samsung đang bị lệ thuộc vào Nhật. Sau khi chính quyền ông Abe áp đặt lệnh hạn chế xuất khẩu, Samsung bày tỏ muốn đẩy nhanh tiến độ dự án tự phát triển từ vài năm trước, nhằm có thể triển khai càng sớm càng tốt.

Lệnh hạn chế của Nhật khiến Samsung muốn tự chủ mặt nạ bóng càng sớm càng tốt

Người ta đang đặt câu hỏi liệu họ có thể thành công hay không, khi mà công ty Nhật đã thống trị thị trường thành phần này từ 2007. Samsung đang đổ thêm nguồn lực vào các dự án nội địa hóa mặt nạ bóng, với sự tham gia của các hãng Wave Electronics, Philoptics, và TGOTech. Trong số này, Wave Electronics là có nhiều kinh nghiệm nhất. Ở phía bên kia, đối tác lâu năm của Samsung Display đồng thời cũng là đối thủ phải vượt qua về mặt kỹ thuật, chính là DNP (Dai Nippon Printing), công ty được đánh giá là có trình độ vượt bậc trong ngành.

Nói qua về mặt nạ bóng. Đây là thành phần dùng trong quy trình chế tạo tấm nền OLED di động, loại mà Samsung Display đang sản xuất. Mặt nạ bóng mà họ cần thay thế là FMM (Fine Metal Mask), giúp tạo ra các màn hình OLED trên smartphone với độ phân giải cao, ví dụ trên dòng Galaxy S, Note cao cấp. Được chế tạo từ hợp kim invar với độ mỏng hơn cả tờ giấy, mặt nạ bóng có các lỗ nhỏ li ti mà mắt thường không thể nhìn thấy. Vật liệu hữu cơ bị bay hơi trong buồng nhiệt độ cao, di chuyển qua các lỗ này và đọng lại trên các vị trí chỉ định tạo thành điểm ảnh.

Mặt nạ bóng là một thành phần cực quan trọng, quyết định đến độ phân giải màn hình

Khi bắt đầu sản xuất hàng loạt tấm nền OLED di động hơn chục năm về trước, Samsung Display đã ký hợp đồng độc quyền với DNP, đảm bảo loại mặt nạ bóng được cung cấp sẽ không bán ra bên ngoài. Như vậy, vơi sự giúp sức của công ty có trình độ cao nhất, Samsung đã "khóa" luôn một lợi thế cạnh tranh vào mình. Các hãng Trung Quốc bị tụt lại trong cuộc đua màn hình OLED độ phân giải cao vì không mua được loại mặt nạ bóng tốt bằng. Loại mà DNP cung cấp đáp ứng chính xác yêu cầu của Samsung và có hiệu suất về độ phân giải cao nhất, hơn loại bán cho các công ty Trung Quốc.

Một công ty Nhật khác là Toppan Printing, cũng cung ứng mặt nạ bóng cho Samsung Display. Tuy nhiên sản phẩm của họ vẫn bị đánh giá thấp hơn DNP. Samsung sẽ rất khó thay thế được đối tác này bởi với trình độ chế tạo vô song trong ngành, DNP có vị thế độc quyền rất vững chắc. Hơn nữa trong chiều ngược lại, Samsung có thể bị giới hạn nguồn cung nếu DNP nhận thấy đối tác Hàn Quốc đang cố mua thêm mặt nạ bóng từ các công ty địa phương.

Không mua được mặt nạ bóng đạt yêu cầu, không thể sản xuất màn hình OLED có độ phân giải siêu cao

Vì mặt nạ bóng quyết định đến ưu thế độ phân giải cao của màn hình Samsung, nó rất quan trọng và hãng sẽ cảm thấy bị "ngộp" nếu DNP thực sự hạn chế nguồn cung cho họ. Bản thân các công ty Hàn Quốc khác cũng đang phải vật lộn để bắt kịp với sản phẩm từ Nhật Bản. Một lần nữa, sự chênh lệch về trình độ kỹ thuật lại là lý do bị đổ lỗi. ET News cho biết, hợp kim mà DNP sử dụng được mua từ Hitachi Metal. Hai hãng sở hữu một bí quyết có thể tạo ra loại invar cực kỳ tối ưu. Không bị lệch/lún trong quá trình lắng đọng vật liệu hữu cơ ở nhiệt độ cao, mà vẫn duy trì độ mỏng cần thiết - siêu mỏng - của mặt nạ bóng.

Không có bí quyết này, các hãng Hàn Quốc cố bắt kịp bằng nhiều cách khác nhau. Trong đó Wave Electronics đã phát triển được mặt nạ bóng đáp ứng độ phân giải Full-HD, tuy nhiên chưa đạt được hệ số giãn nở vì nhiệt theo tiêu chuẩn. Tuy vậy, Samsung đang nỗ lực hơn bao giờ hết, và một số tin rằng thái độ tích cực đó sẽ mở ra cơ hội cho Hàn Quốc.

Ambitious Man

Chủ đề khác