VnReview
Hà Nội

CEO Zeiss: 40MP là quá đủ với camera smartphone

Đó không phải là tuyên bố của một nhà phân tích quèn nào đó ở Phố Wall, mà là những suy nghĩ của tiến sỹ Michael Kaschke, Chủ tịch và CEO của Zeiss Group.

zeiss

Theo PhoneArena, ông Kaschke nói rằng dù có những giới hạn với phần cứng, xử lý kỹ thuật số có thể mang lại sự khác biệt. Google là một ví dụ điển hình của việc ứng dụng "nhiếp ảnh điện toán". Sự kết hợp giữa phần cứng camera trên các thiết bị Pixel và sức mạnh xử lý hình ảnh kỹ thuật số tuyệt đỉnh của gã khổng lồ tìm kiếm đã giúp Pixel vượt lên đứng ở vị trí rất cao – nếu không muốn nói là cao nhất - trong danh sách những thiết bị chụp ảnh đẹp nhất.

Số lượng ống kính ở mặt sau các smartphone không nhất thiết là yếu tố then chốt giúp cải tiến chất lượng ảnh chụp. Thiết kế phom dáng của smartphone tạo ra những hạn chế với chức năng camera. Kaschke nói rằng để trở nên mỏng hơn, các thiết bị buộc phải sử dụng các cảm biến kích cỡ nhỏ hơn. Kết quả là, có 2 khiếm khuyết mà camera smartphone luôn phải đối mặt. Đầu tiên là khả năng chụp ảnh dưới điều kiện thiếu sáng. Và thứ hai, liên quan đến chức năng chụp ảnh viễn vọng.

"Camera smartphone có thể đã tiến hóa trong nhiều năm qua và đã thay đổi cách thức chúng ta chụp ảnh, nhưng có một giới hạn trong những thứ mà camera điện thoại có thể đạt được. Với nhiếp ảnh điện toán, phần mềm đóng vai trò nhiều hơn và phần cứng đóng vai trò ít hơn, và chúng tôi đang phát triển phần mềm dành cho nhiếp ảnh điện toán. Dù vậy, vẫn có một giới hạn, smartphone chỉ có thể có độ dày đến mức đó thôi… Vậy nên với những người dùng thông thường, như thế là đã đủ rồi, còn với những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, họ sẽ dùng những chiếc camera chuyên và bán chuyên" – ông Kaschke nói.

nokia 9

64MP là quá mức cần thiết, kể cả 40MP cũng đã quá đủ

Dù camera smartphone đang rất phổ biến, Kaschke nói sẽ luôn có chỗ cho các trang thiết bj nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Ông nói rằng "…thay vì đi theo nhiếp ảnh phổ thông, điều mà tôi nghĩ smartphone sẽ chiếm ưu thế, chúng tôi (Zeiss) tập trung vào các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp, và có xu hướng nghệ thuật". Điều đó không có nghĩa Zeiss sẽ không tiếp tục bán linh kiện quang học cho các nhà sản xuất như HMD Global. Đánh giá cụm camera 5 ống kính trên Nokia 9 PureView với thấu kính của Zeiss, ông nói rằng chất lượng quang học của chiếc điện thoại này hiện nằm trong nhóm tốt nhất trên thị trường.

Nhưng ông nhắc nhở rằng các hệ thống đa ống kính và xử lý ảnh kỹ thuật số mới chỉ ở giai đoạn phát triển sơ khai mà thôi. Cách duy nhất các nhà sản xuất có thể tách biệt khỏi đám đông là nghiên cứu cải thiện hiệu năng của camera trên từng mẫu máy. Vị CEO này nói cảm biến 64MP do Samsung công bố là quá mức cần thiết. 40MP "đã là quá đủ" bởi kích cỡ cảm biến hạn chế màc chia nhỏ điểm ảnh sẽ khiến ảnh bị nhiễu hơn.

"Chất lượng quang học trên Nokia 9 PureView có lẽ là một trong những thứ tốt nhất bạn có thể tìm được. Nhưng như tôi đã nói ở trên, hệ thống quang học của smartphone và phần mềm của nó phải hoạt động hoàn hảo cùng nhau. Tôi thấy nhiếp ảnh điện toán vẫn đang ở giai đoạn đầu, và nhiếp ảnh đa ống kính trên smartphone cũng mới chỉ nhen nhóm, và tôi nghĩ chúng ta đều sẽ phải đi theo ý tưởng đó. "Nhiều điểm ảnh hơn không nhất thiết là tốt hơn. Tại sao? Nếu bạn dùng cảm biến full-frame và chia cảm biến đó thành nhiều điểm ảnh hơn, các điểm ảnh sẽ nhỏ hơn nữa, và khiến bạn gặp vấn đề về nhiễu hạt. Tôi nghĩ với hầu hết các mục đích, kể cả mục đích chuyên nghiệp, 40MP đã là quá đủ" – ông Kascheke nói.

Minh.T.T

Chủ đề khác