VnReview
Hà Nội

Các Bộ phối hợp điều tra, ngày 30/8 sẽ có kết luận vụ việc của Asanzo

Tại họp báo về triển khai công tác chống buôn lậu 6 tháng cuối năm, cơ quan chức năng cho biết Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp để làm rõ về vụ việc của Asanzo và dự kiến ngày 30/8 sẽ có kết luận chính thức.

Tại cuộc họp này, ông Đàm Thanh Thế, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống hàng giả, gian lận thương mại (BCĐ 389 quốc gia) cho biết hiện Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ đang phối hợp để làm rõ những hành vi đúng sai của Công ty Cổ phần điện tử Asanzo. Hiện vụ việc đã được BCĐ 389 quốc gia giao cho 3 bộ nêu trên.

Đại diện của BCĐ 398 quốc gia cũng cho biết cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ những nghi vấn liên quan đến Công ty cổ phần điện tử Asanzo trên một tinh thần nghiêm túc, khách quan quyết liệt và toàn diện. Nếu doanh nghiệp này có hành vi vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm để bảo vệ thương hiệu Việt Nam và lợi ích người tiêu dùng. Ông Thế cũng cho biết dự kiến đến ngày 30/8 sẽ có kết luận chính thức về vụ việc của Asanzo và sẽ thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Dự kiến ngày 30/8 sẽ có kết luận chính thức về vụ việc của Asanzo

Về việc hàng hóa không rõ nguồn gốc nhưng dán nhãn ‘Made in VietNam', đại diện BCĐ 98 quốc gia cho biết: ‘Văn phòng Ban chỉ đạo đã có công văn yêu cầu cơ quan thường trực của 63 tỉnh, thành tập trung rà soát, đánh giá cùng với Ban Chỉ đạo 389 quốc gia. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có ý kiến chỉ đạo'. Hiện tại, BCĐ 389 quốc gia đã có kết hoạch đấu tranh, tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận, giả mạo xuất xứ Việt Nam do ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia, ký ban hành.

Theo thông tin từ ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, hiện tại dự thảo văn bản quy định tiêu chí xác định thế nào là hàng 'Made in VietNam' tiêu thụ nội địa đã được hoàn tất. Trong tháng 8 năm nay, dự thảo sẽ được công bố và lấy ý kiến rộng rãi.

Trong một diễn biến khác, Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định kiểm tra sau thông quan với 16 doanh nghiệp nhập khẩu hàng Asanzo. Quyết định này được đưa ra sau khi có chỉ đạo từ Tổng cục Hải quan.

Theo đó, 16 doanh nghiệp nhập khẩu hàng Asanzo sẽ được Chi cục kiểm tra sau thông quan – Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh đến trụ sở đăng ký kinh doanh để công bố và thực hiện kiểm tra hồ sơ nhập khẩu hàng hóa. Điều này sẽ giúp làm rõ việc các doanh nghiệp trên có hành vi gian lận, trốn thuế hay không.

Trước đó, cơ quan chức năng đã ban hành quyết định kiểm tra với 14 công ty nhập khẩu hàng hóa và linh kiện mang nhãn hiện Asanzo. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra cho thấy địa chỉ đăng ký kinh doanh của 14 công ty nói trên đều không có doanh nghiệp hoạt động mà là nhà dân, quán café… hoặc địa chỉ không có thật.

T.T

Chủ đề khác