VnReview
Hà Nội

Apple muốn ‘giết’ iPad, MacBook xách tay, hàng cũ tại VN?

Yêu cầu mới được áp dụng từ hôm nay sẽ khiến các mặt hàng Apple không chính ngạch, hàng cũ gặp nguy cơ không được bảo hành.

Apple là một trong những hãng có chính sách bảo hành khá "thoáng" tại Việt Nam. Ngoại trừ iPhone, các sản phẩm còn lại của hãng đều được hưởng chính sách bảo hành toàn cầu. Do vậy, thị trường các sản phẩm Apple nhập khẩu không chính ngạch (thường được gọi là hàng xách tay) hay hàng cũ khá ổn định.

Tuy nhiên Apple vừa có một động thái có thể "giết chết" thị trường hàng xách tay, hàng cũ tại Việt Nam. Từ ngày 31/7, Apple yêu cầu tất cả các thiết bị khi đem tới bảo hành phải xuất trình phiếu mua hàng chính hãng có xác nhận từ Apple, kể cả khi máy có Apple Care.

Nhiều MacBook cũ bị lỗi bàn phím cánh bướm sẽ không được bảo hành theo chính sách mới của Apple, dù vẫn nằm trong thời gian bảo hành mà họ công bố trước đó. Ảnh:;Engadget.

"Mọi đơn vị cung cấp dịch vụ ủy quyền của Apple đều yêu cầu hóa đơn mua hàng trước khi thực hiện dịch vụ. Nếu không có hóa đơn, thiết bị sẽ không được tiếp nhận", bộ phận hỗ trợ của Apple cho biết.

"Chính sách này vừa được áp dụng từ sáng nay. Apple yêu cầu các sản phẩm phải có phiếu mua hàng của Apple thì mới tiếp nhận bảo hành. Các máy chỉ có hóa đơn từ cửa hàng xách tay thì bên em cũng không tiếp nhận", nhân viên hỗ trợ tại Thakral One, đơn vị dịch vụ ủy quyền của Apple tại Việt Nam chia sẻ.

Thông tin này khiến nhiều người dùng lo lắng. Trên một nhóm chuyên chia sẻ về MacBook, bài đăng nhận được nhiều ý kiến thắc mắc. Một số thành viên cho biết chính sách mới của Apple sẽ khiến cho các loại hàng xách tay hoặc hàng cũ, mua đi bán lại thiệt thòi rất nhiều.

Thực tế là những sản phẩm như MacBook, iPad xách tay qua đường không chính ngạch, trốn thuế trước giờ vẫn hưởng chính sách bảo hành gần như hàng chính hãng, do vậy động thái này có thể giúp định hướng người dùng mua hàng qua các kênh phân phối chính thức.

Nhiều người dùng bày tỏ thái độ bức xúc khi sản phẩm cũ có thể không được bảo hành, do không lấy được hóa đơn mua hàng gốc. Ảnh: Hội MacBook Việt.

Tuy nhiên, với các sản phẩm cũ thì người bán, mua thường không yêu cầu xem, kiểm tra hóa đơn mua hàng. Với chính sách mới mà Apple áp dụng, giờ đây những người mua hàng cũ sẽ phải kiểm tra và yêu cầu lấy cả hóa đơn mua hàng gốc. Việc này sẽ rất khó với những người đã trót mua hàng cũ.

Hiện tại Apple vẫn đang triển khai một số chương trình bảo hành cho các sản phẩm cũ, ví dụ như chương trình thay thế bàn phím "cánh bướm" bị lỗi trên các đời MacBook mới kéo dài tới 4 năm từ khi mua máy, hoặc chương trình thay pin cho MacBook Pro 15 inch được Apple bán ra trong khoảng thời gian từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017.

Với chính sách mới, chắc chắn số laptop cũ, đủ điều kiện để được bảo hành sẽ giảm đi nhiều.

Theo Zing

Chủ đề khác