VnReview
Hà Nội

PlayStations sẽ tăng giá nếu Trung Quốc tiếp tục bị áp thuế

Sony cảnh báo rằng giá thiết bị PlayStations sẽ ngày càng tăng nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục nâng mức thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc. Trước đó, vào tháng 5 Tổng thống Trump đã nâng mức thuế từ 10% đến 25% lên 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc và giờ đây ông tiếp tục đe dọa đánh thuế tới 300 tỉ USD hàng hóa, bao gồm cả thiết bị chơi game.

Trước khả năng bị đánh thuế, Sony cho biết hãng đang cân nhắc một số phương án, bao gồm cả việc tính vào giá thành sản phẩm. Tờ WSJ chỉ ra rằng tăng giá là một việc cần thiết nếu thuế nhập khẩu vẫn ở mức cao, tuy nhiên Sony cho biết họ vẫn chưa đưa ra quyết định. Giám đốc tài chính của Sony, ông Hiroki Totoki cho biết "Chúng tôi tin rằng mức thuế cao sẽ gây tác động xấu đến nền kinh tế Mỹ và vì thế chúng tôi đã góp ý với chính quyền Mỹ".

Tháng trước, Sony cùng với Microsoft và Nitendo đã gửi thư lên Văn phòng đại diện Bộ Thương mại Mỹ để phản đối việc áp thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Bức thư nêu rõ mức thuế quan mới sẽ làm gián đoạn đáng kể hoạt động kinh doanh của các công ty này, nhưng cuối cùng thì người chịu ảnh hưởng lớn nhất vẫn là người tiêu dùng Mỹ và các doanh nghiệp nhỏ như nhà sản xuất trò chơi điện tử. Trong bức thư dài bảy trang có nêu rằng chi phí trực tiếp của người tiêu dùng sẽ tăng khoảng 840 triệu đô và khoảng 20 nghìn việc làm của người Mỹ sẽ bị đe dọa.

Ngoài ra, để giảm thiểu tác động từ thuế quan, các nhà máy sản xuất thiết bị chơi game cũng đã chuyển dần ra khỏi Trung Quốc. Tháng trước, Nitendo đã bắt đầu chuyển các dây chuyền sản xuất dòng Switch mới từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á. Tuy nhiên, cả Sony hay Microsoft đều từ chối tiết lộ liệu họ đã chuyển dây chuyền của mình khỏi Trung Quốc hay chưa.

Tính đến hôm nay, Sony đã bán được 100 triệu máy PS4, đây là sản phẩm đạt cột mốc 100 triệu nhanh nhất. Nhưng với thông tin Sony sẽ ra mắt PS5 vào năm 2020, doanh số bán ra của PS4 sau 6 năm đang giảm dần. Thiết bị PS5 được miêu tả là một sản phẩm có nhiều đột phá trong thông số kỹ thuật, do đó giá thành có thể sẽ cao hơn khi được tung ra thị trường. Và trong trường hợp ông Trump tiếp tục áp thuế thì giá của PS5 sẽ còn cao hơn nữa.

Minh Bảo – Theo The Verge

Chủ đề khác