VnReview
Hà Nội

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đánh thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc

Tổng thống Mỹ giải thích nguyên nhân của quyết định này là do phía Trung Quốc đã "không giữ lời hứa" và đe doạ sẽ tiếp tục có những biện pháp mạnh tay hơn trong tương lai.

Ngày hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chính quyền Mỹ sẽ áp dụng mức thuế 10% đối với hàng nhập khẩu trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 1 tháng 9. Ông Trump giải thích nguyên nhân của quyết định trên là do Bắc Kinh đã "không giữ lời" trong việc mua nông sản Mỹ cũng như phá vỡ các cam kết khác đã được hai bên thống nhất trong các cuộc đàm phán trước đó.

"Các cuộc đàm phán thương mại vẫn đang tiếp tục, và trong thời gian đó, Mỹ vẫn sẽ áp dụng thêm một mức thuế nhỏ trị giá 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa và sản phẩm còn lại đến từ Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 1 tháng 9", ông Trump viết trong một bài đăng trên Twitter. Tuy nhiên, ông vẫn cho biết rằng Hoa Kỳ mong muốn "tiếp tục các cuộc đối thoại tích cực giữa Mỹ và Trung Quốc về một Hiệp định thương mại toàn diện."

Trao đổi với các phóng viên vào chiều cùng ngày, Tổng thống Trump cho biết những mức thuế này có thể "sẽ được dỡ bỏ theo từng giai đoạn" và cũng có thể tăng lên đến trên 25%, tuỳ thuộc vào động thái từ phía Trung Quốc.

Bình luận của Trump được đưa ra sau khi các cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tại Thượng Hải trong tuần này kết thúc mà không có tiến triển nào đáng chú ý. Đây là lần đầu tiên hai bên tiến hành đàm phán trực tiếp kể từ sau khi quyết định nối lại đàm phán vào tháng 6 vừa qua.

Vòng đàm phán tiếp theo dự kiến ​​sẽ diễn ra tại Hoa Kỳ vào tháng 9 tới.

Cùng với việc công bố mức thuế mới, Tổng thống Trump một lần nữa đã lên tiếng phản đối những hành vi mà ông coi là sự trở mặt của Trung Quốc, khiến các cuộc đàm phán sụp đổ vào tháng 5.

"Trung Quốc đã đồng ý mua sản phẩm nông nghiệp từ Hoa Kỳ với số lượng lớn, nhưng cuối cùng không làm như vậy", ông Trump nói. "Ngoài ra, người bạn của tôi, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đã hứa rằng Trung Quốc sẽ ngừng bán Fentanyl cho Hoa Kỳ - song điều này cũng không bao giờ được thực hiện." Fentanyl, một loại thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid, được cho là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng lạm dụng ma túy và tử vong vì dùng thuốc quá liều ở Hoa Kỳ.

Các sản phẩm Trung Quốc phải chịu mức thuế mới từ Mỹ sẽ bao gồm các mặt hàng tiêu dùng như giày dép, quần áo và đồ điện tử. Trong một loạt các phiên điều trần diễn ra hồi tháng 6, các công ty lớn của Mỹ từ Ralph Lauren đến Best Buy đã cảnh báo về việc giá cả hàng hoá tại Mỹ tất yếu sẽ gia tăng nếu mức thuế này được áp dụng đối với một loạt các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Động thái áp thuế của chính quyền Mỹ đã ngay lập tức gây ra làn sóng phản ứng dữ dội từ chính các công ty Mỹ. Hiệp hội các nhà phân phối và bán lẻ giày dép của Mỹ, gồm các công ty thành viên như Nike và Walmart, đã đưa ra một tuyên bố một giờ sau khi bài đăng Twitter của Tổng thống Mỹ được đăng tải, trong đó nêu rõ rằng hiệp hội "sẽ không để vụ việc này chìm xuống".

"Tổng thống Trump trên thực tế đang sử dụng các gia đình Mỹ làm con tin trong các cuộc đàm phán chiến tranh thương mại của mình", tuyên bố nêu rõ.

Các nhà đầu tư cũng đã phản ứng trước tin tức này bằng việc bán tháo cổ phiếu, khiến chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 280 điểm, đóng cửa ở mức 26.864 điểm.

"Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc đã tận dụng lợi thế thương mại so với Hoa Kỳ, cũng như các quốc gia ở Châu Á và khu vực Đông Nam Á,", Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo phát biểu tại Bangkok, nơi ông đang tham dự một cuộc họp mặt với các quan chức ASEAN.

"Tổng thống Trump đã nói rằng nước Mỹ sẽ không để tình trạng này tiếp diễn. Tuy nhiên, để làm được điều đó cần có sự quyết tâm", ông Pompeo nói, ám chỉ quyết định tăng thuế đối với hàng hoá Trung Quốc mới được đưa ra. "Nền kinh tế của Trung Quốc đáng lẽ ra cần phải mở rộng cửa và tạo điều kiện cho sự cạnh tranh một cách công bằng, minh bạch", ông nói. "Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra."

David Dollar, thành viên cao cấp tại Trung tâm nghiên cứu Trung Quốc John L. Thornton thuộc Viện Brookings, cho biết điều đáng ngạc nhiên là "Trump đã quyết định quá nhanh, mặc dù đó chỉ là mức thuế 10% - một động thái ở mức độ vừa phải, không phải là sự leo thang căng thẳng cao độ".

"Rõ ràng, Tổng thống Trump đang cảm thấy rát thất vọng vì ông không thể khiến Trung Quốc thay đổi lập trường. Tuy nhiên, hành động của ông có thể đang đặt những bao cát ngáng đường bánh xe kinh tế Hoa Kỳ," Dollar nhận định.

Quang Huy

Chủ đề khác