VnReview
Hà Nội

Người dùng mặn mà với smartphone 1.000 đô của Apple và Samsung nữa, "flagship" giá rẻ lên ngôi

Samsung và Apple, những hãng smartphone lớn liên tục tăng giá dòng flagship trong những năm gần đây đã đẩy đến một thực trạng: giá cao, người dùng ngày càng chậm nâng cấp, phân khúc flagship không còn mang đến những con số khả quan nữa.

Smartphone cao cấp không còn bán chạy

Trong báo cáo tài chính quý 2/2019, phân khúc flagship của Apple và Samsung đều suy giảm. Với Apple, doanh số iPhone giảm đến 12% so với cùng kỳ năm ngoái, lãi ròng giảm 13%. Theo Cnet, các nhà phân tích cho rằng nguyên nhân đến từ dòng giá rẻ iPhone XR bán chạy hơn iPhone XS hay XS Max, nhiều người muốn mua iPhone mới cũng đang chờ đến tháng 9 xem iPhone 11 như thế nào rồi mới quyết định.

Ngược lại, doanh thu smartphone của Samsung tăng 7% lên 24,3 nghìn tỷ Won (khoảng 20 tỷ USD), thị phần trong quý 2 cũng tăng lên 22%. Tuy nhiên như Strategy Analytics cho biết, thành công này phần lớn nhờ vào dòng tầm trung A-series. Cũng hợp lý bởi lợi nhuận hoạt động mảng smartphone của công ty Hàn Quốc trong quý 2 giảm đến 42% so với năm ngoái, doanh thu từ dòng flagship S10 cũng giảm do sức mua yếu, nhu cầu không nhiều.

Thời gian gần đây, người dùng càng chậm nâng cấp smartphone hơn. Nếu mua một chiếc flagship giá ngàn đô, họ sẽ có xu hướng sử dụng thiết bị lâu hơn trước kia. Tại Mỹ, chu kỳ nâng cấp smartphone của người dùng đã tăng từ 2 năm lên 3 năm. Với những sản phẩm cũ, chúng vẫn được cập nhật phần mềm bổ sung tính năng mới, trong khi sản phẩm đời mới thì không có nhiều cải tiến đột phá, dòng tầm trung giá rẻ ngày nay cũng có nhiều tính năng mà trước đây chỉ dòng cao cấp mới có.

Flagship giá rẻ sẽ "lên ngôi"?

Nhiều trang công nghệ uy tín đều đánh giá cao iPhone XR hay Galaxy S10e, dù chúng chỉ là sản phẩm bị rút gọn nhiều tính năng so với dòng cao cấp. Cả 2 đều là phiên bản rẻ nhất trong dòng flagship. Canalys từng xác nhận iPhone XR "gánh" cả doanh thu của Apple trong quý 2, chiếm 38% sản lượng tháng 5.

Với Samsung, dòng phổ biến nhất của hãng chính là dòng A. Công ty Hàn Quốc cho biết doanh số smartphone trong quý 2 nhiều hơn quý 1 là do sức mua mạnh của dòng Galaxy A, đặc biệt là A50 và A70. Nhiều thiết bị dòng A trang bị những tính năng tương tự dòng S, thậm chí không có trên dòng S. Chỉ với khoảng 7 triệu đồng, bạn có thể mua được Galaxy A50 với màn hình 6.4 inch, 3 camera sau và cảm biến vân tay trong màn hình.

Trước đó, Galaxy A80 là sản phẩm đầu tiên của Samsung trang bị camera xoay lật, tự động xoay ra trước để chụp ảnh selfie với camera chính 48MP, camera góc rộng 8MP và cảm biến ToF để nhận diện khuôn mặt. Galaxy A80 cũng trang bị tính năng "pin thông minh" ghi nhận hoạt động sử dụng hàng ngày để tối ưu mức tiêu thụ năng lượng tương tự trên Galaxy S10.

Theo Canalys, dòng A-series từ A10 đến A80 chiếm hơn 50% sản lượng smartphone của Samsung trong quý 2, và ước tính sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm. Cho dù Samsung sắp ra mắt Galaxy Note 10 hay Galaxy Fold với mục tiêu tăng doanh số, sự thật là dòng tầm trung vẫn sẽ tiếp tục thu hút nhiều người dùng hơn.

Thái Âu

Chủ đề khác