VnReview
Hà Nội

2019 có thể là năm khởi đầu của xu hướng "laptop hóa" trên smartphone

Với cấu hình ngày càng mạnh mẽ, đặc biệt lượng là lượng RAM bắt đầu phổ biến trên 6GB, cá biệt có những model lên tới 12GB RAM, nhiều người đã phải thốt lên rằng, những chiếc smartphone ngày nay còn mạnh hơn cả chiếc laptop mà họ sở hữu. ;

RAM, bộ nhớ trong, CPU ngày càng dư dả

Thật vậy, theo The Verge, cấu hình phần cứng trên các smartphone ngày nay đang có tốc độ phát triển nhanh đến chóng mặt. Nếu như vào năm ngoái, những chiếc điện thoại với 6 hay 8GB RAM vẫn còn là của hiếm thì đến năm nay các mẫu di động có 12GB RAM như ROG Phone 2, Galaxy S10+ đã không còn là điều gì quá xa lạ. Bộ nhớ trong cũng được đẩy lên mức 512GB hay 1TB, đi kèm màn hình 2K và các vi xử lý vô cùng mạnh mẽ với mức xung nhịp xấp xỉ ngưỡng 3.0 GHz.

2019 có thể là năm khởi đầu của xu hướng "laptop hóa" trên smartphone

Nhiều người sẽ cho rằng, cấu hình "khủng" như vậy là quá thừa thãi với điện thoại khi mà chủ yếu các nhu cầu phổ biến ngày nay vẫn chỉ là duyệt web, lướt phây, chụp ảnh, nghe nhạc, chơi game hay xem video…Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy các tác vụ phổ biến nhất cũng đang ngày một nặng hơn.

Đơn cử như việc duyệt web, nếu trước đây các trang web thường chủ yếu là text, cùng lắm là thêm vài bức ảnh thì hiện nay chúng đã được thêm vào hàng loạt hiệu ứng đồ họa phức tạp như ảnh động, video tự phát hay các lớp quảng cáo ẩn dưới nội dung chính.

Hay với việc chụp ảnh, quay video, những chế độ như HDR+, chụp đêm, xóa phông, hiệu ứng làm đẹp da, chèn thêm sticker, biến đổi khuôn mặt đều cần đến sức mạnh xử lý mạnh mẽ để đảm bảo tốc độ phản hồi nhanh nhẹn.   

Chưa kể đến những tác vụ nặng nề hơn như AR, VR, AI, gaming với đồ họa tiệm cận PC, console,... tất cả đều đòi hỏi cấu hình phần cứng tương xứng để có thể mang đến trải nghiệm mượt mà, trơn tru, không độ trễ.

Nhiều phụ kiện hỗ trợ để biến thành laptop

Một số hãng smartphone đã manh nha tiến hóa lên thành laptop khi bổ sung thêm các phụ kiện như Dex, dock kết nối, cho phép xuất hình ảnh ra màn hình lớn với giao diện tương tự như máy tính, hỗ trợ kết nối với chuột, bàn phím để nhập liệu nhanh hơn. Ở chế độ này, smartphone có thể thực hiện mọi công việc của laptop như soạn văn bản, xử lý file excel, Power Point, chỉnh ảnh hay thậm chí là dựng video.

Nếu như vào vài năm trước, thật khó tưởng tượng chiếc smartphone nhỏ bé  lại có thể đảm trách nhiều nhiệm vụ đến thế, thì giờ đây, điều này đã gần gũi hơn bao giờ hết.

Ý tưởng về việc biến smartphone thành máy tính di động không phải mới nhưng tính đến nay, một trong những hãng tích cực nhất có lẽ là Samsung. Lần đầu tiên, hãng công nghệ Hàn Quốc thực hiện hóa ý tưởng này là với chiếc Samsung DeX, ra đời cùng Galaxy S8 và S8+. Tiếp tục phát triển trên S9, S10 và Note 9, giờ đây chỉ với một sợi cáp duy nhất, bạn đã có thể biến những mẫu flagship của Samsung thành một chiếc laptop tiện lợi.

Những thông tin rò rỉ mới nhất cho thấy với Note 10, Samsung còn cho thấy hãng muốn đi xa hơn nữa khi chuyển sang sử dụng kết nối không dây hoàn toàn cho giao diện DeX. Người dùng chỉ cần kết nối Note 10 với màn hình tương thích qua WiFi là đã có thể sẵn sàng sử dụng chiếc smartphone như một mẫu laptop thực thụ, không cần đến bất kỳ sợi cáp nào.

Rò rỉ gần như "tất tần tật" cấu hình chi tiết của Galaxy Note 10/10+

Nhiều khả năng, Note 10 sẽ có cấu hình đụng nóc gồm chip Snapdragon 855+ hoặc Exynos 9825, RAM tối đa 12GB, bộ nhớ tối đa 1TB (có thể mở rộng lên 2TB bằng thẻ nhớ), pin 4500 mAh, sạc nhanh 45W. Với cấu hình này, flagship của Samsung sẽ không ngán bất cứ tác vụ nào, và hoàn toàn có thể đảm đương các công việc của máy tính.

Thế Hoàng

Chủ đề khác