VnReview
Hà Nội

Chiến thắng của ông Trump: Foxconn sắp bán nhà máy 8,8 tỷ USD, Sharp chuyển sản xuất sang Việt Nam

Tổng thống Trump đang khiến các công ty phải dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc. Một làn sóng tháo chạy đang diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Tờ Reuters hôm nay dẫn lời từ nguồn tin độc quyền cho biết, công ty Foxconn đang có ý định rao bán nhà máy sản xuất màn hình LCD trị giá 8,8 tỷ USD tại Trung Quốc Trong khi công ty con Sharp thuộc tập đoàn Đài Loan chuẩn bị chuyển bớt sản xuất sang Việt Nam. Tất cả là vì đám mây u ám mang tên chiến tranh thương mại do ông Trump phát động.

Foxconn nổi tiếng là hãng lắp ráp theo hợp đồng lớn nhất thế giới, đối tác của Apple, Microsoft, Sony, đang làm việc với các ngân hàng để tìm người mua cho nhà máy nằm tại Quảng Châu, Trung Quốc. Nguồn tin xuất phát từ hai người nắm được vấn đề cho Reuters biết.

Foxconn muốn bán nhà máy màn hình trị giá 8,8 tỷ USD ở Trung Quốc

Nhà máy của Foxconn chuyên sản xuất màn hình LCD cỡ lớn dành cho TV, với dây chuyền sản xuất Gen 10.5 cạnh tranh trực tiếp với BOE, hãng màn hình thuộc sở hữu nhà nước lớn nhất Trung Quốc. Với trị giá 8,8 tỷ USD, đây có thể xem là một trong đợt thoái vốn lớn nhất lịch sử ở quốc gia này.

Tuy nhiên thị trường màn hình đang ở giai đoạn tăng trưởng nóng, sản lượng tấm nền LCD tăng mạnh khiến giá rớt thảm. Do vậy tìm kiếm người mua là chuyện không đơn giản. Điển hình như Samsung Display cũng đang bị lỗ từ việc kinh doanh tấm nền LCD cho TV. Bản thân các nhà máy màn hình LCD hiện nay của hãng Đài Loan cũng chưa khai thác hết công suất tối đa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát động chiến tranh thương mại với Trung Quốc, khiến hàng loạt công ty phải tìm địa điểm sản xuất thay thế hòng tránh bị áp thuế. Từ ngày 1/9, Mỹ sẽ áp thêm 10% thuế quan lên số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá 300 tỷ USD. Cộng với giá LCD giảm như nói ở trên, khiến Foxconn nghĩ đến khả năng bán nhà máy, cắt giảm khoản chi phí vận hành tốn kém.

Sharp sẽ xây nhà máy ở Việt Nam để sản xuất màn hình TV

Dự án đầu tư này là hợp tác với chính quyền địa phương Trung Quốc, với một ban quản lý cấp cao do Foxconn và Sharp nắm quyền. Mới đây, chính Sharp cũng thông báo sẽ chuyển bớt sản xuất về Việt Nam, trong bối cảnh thuế quan khiến việc sản xuất ở Trung Quốc kém hiệu quả. Nhà máy dự kiến xây dựng sản xuất màn hình, đồ điện tử như máy lọc không khí, sẽ bắt đầu chạy từ tháng Tư năm 2020.

Sharp đã thành lập một công ty quản lý dự án tại Việt Nam, cấp vốn 25 triệu USD. Đây không phải trường hợp mới, hàng chục công ty Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đều đang tìm cách né khoản thuế quan mà ngài Trump áp lên hàng hóa sản xuất ở Trung Quốc. Với việc Foxconn tìm cách bán nhà máy trị giá 8,8 tỷ USD tại đây, chính quyền Trung Quốc đang phải rất đau đầu. Hệ lụy sau khi hàng loạt công ty đầu tư tháo chạy là không thể tính toán.


Ambitious Man

Chủ đề khác