VnReview
Hà Nội

Apple tham gia cùng Google, Facebook và Microsoft trong dự án chia sẻ dữ liệu

Chỉ sau một năm sau khi Data Transfer Project chính thức ra mắt, dự án này đã thông báo một số đối tác và thời điểm triển khai những tính năng mới.

Theo đó, Apple đã thông báo rằng họ sẽ tham gia dự án này và phát triển hệ thống tương tác để có thể nhập và xuất dữ liệu từ iCloud. Một số nền tảng mạng xã hội khác cũng tham gia dự án như Solid khi cho phép nhập và xuất danh bạ; hay Mastodon cho phép nhập và xuất các bài viết.

Data Transfer Project là một dự án mã nguồn mở nhằm tạo thuận lợi trong việc chia sẻ dữ liệu giữa những dịch vụ lưu trữ khác nhau. Dự án này sử dụng bộ mã hóa back-end để mã hóa dữ liệu, nhờ vậy mà dữ liệu xuất ra từ các công cụ như Google Takeout hay Access Your Information của Facebook có thể tương thích với nhau.

Hiện tại, những công cụ kể trên đã cho phép bạn tải dữ liệu trực tiếp về ổ cứng, và nhờ vào bộ mã của dự án Data Transfer Project, chúng ta có thể chuyển trực tiếp dữ liệu qua một dịch vụ khác. Điều này có nghĩa là bạn có thể gửi tất cả số ảnh trên Facebook của mình vào tài khoản Google Photo mà không cần một bước trung gian nào khác, từ đó giảm thiểu khả năng rò rỉ dữ liệu.

Google, Microsoft, Facebook và Twitter đã tham gia dự án này từ mùa hè năm ngoái và trang chủ của dự án trên GitHub đã cập nhật một số tiến độ nhưng hiện vẫn còn nhiều công đoạn đang tiến hành. Một thông báo trên trang chủ nêu rằng "Chúng tôi đang tiếp tục phát triển do đó thỉnh thoảng hệ thống sẽ gặp sự cố. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng hệ thống, xin vui lòng cẩn thận trước những gián đoạn có thể xảy ra".

Cho đến nay, hầu hết các công việc vẫn còn đang dang dở, nhưng những tính năng này sẽ sớm được đưa đến người dùng. Trong một thông báo, Google đã tiết lộ rằng sẽ tiến hành cung cấp tính năng cho người dùng trong một vài tháng nữa. Jessie Chavez, trưởng dự án Data Transfer Project của Google cho biết "Chúng tôi rất phấn khởi trước những kết quả mà Data Transfer Project đã đạt được kể từ khi ra mắt năm ngoái. Và chúng tôi dự kiến sẽ triển khai những tính năng đầu tiên cho người dùng trong những tháng tới".

Minh Bảo – Theo The Verge

Chủ đề khác