VnReview
Hà Nội

Facebook "đòi" thêm tên mình vào hai dịch vụ Instagram và Whatsapp

Phải chăng công ty muốn in sâu trong tâm trí người dùng rằng hai ứng dụng họ đang dùng thuộc quyền quản lý của Facebook?

Có phải Facebook chưa cảm nhận được rằng những gì họ làm đối với hai nền tảng mạng xã hội hình ảnh Instagram và trình nhắn tin Whatsapp là vô cùng… nhàm chán? Và nếu việc "cài" giám đốc Facebook vào để quản lý hai bộ phận Instagram và Whatsapp chưa khiến các lãnh đạo Facebook cảm thấy hài lòng, thì giờ đây, để chứng minh tầm ảnh hưởng của "công ty mẹ", gã khổng lồ mạng xã hội đang dự định sẽ bổ sung thêm từ "Facebook" vào tên gọi của hai ứng dụng trên! Theo đó, Instagram sẽ sớm được đổi tên thành "Instagram from Facebook" và WhatsApp sẽ trở thành "WhatsApp from Facebook". Công ty hiện đã áp dụng cách làm này với ứng dụng Workplace chuyên phục vụ thị trường doanh nghiệp của hãng. Trang tin The Information đưa thông tin trên, và đại diện của Facebook đã lên tiếng xác nhận thay đổi này.

Các tên gọi mới của hai ứng dụng này sẽ sớm được cập nhật trên hai kho ứng dụng di động lớn nhất là App Store của Apple và Google Play của Google. Rất may là trên màn hình chính của điện thoại/máy tính bảng thì tên của hai ứng dụng này vẫn được giữ nguyên (có lẽ là vì không có chỗ để viết). Nhưng rất có thể cụm từ "from Facebook" sẽ xuất hiện trên màn hình khởi động của hai ứng dụng này. Facebook đã từng thực hiện một động thái y hệt đối với ứng dụng Oculus.

"Chúng tôi muốn thể hiện rõ ràng hơn về các sản phẩm và dịch vụ trực thuộc Facebook," một người phát ngôn của mạng xã hội này trả lời phỏng vấn của trang tin The Information. Mark Zuckerberg trước đó đã hé lộ tầm nhìn lớn của mình về một hệ thống nhắn tin kết nối (và được mã hoá đầu cuối) dùng chung giữa các nền tảng Facebook, Instagram và WhatsApp.

Tuy nhiên, việc phần nào được hoạt động độc lập với Facebook đã giúp Instagram và Whatsapp trở nên thân thiện và được nhiều người dùng yêu thích hơn. Trong khi mức độ phổ biến của Facebook trong giới trẻ đang ngày càng giảm sút, thì Instagram và WhatsApp lại đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm và sử dụng từ nhóm người dùng này.

Động thái gia tăng kiểm soát đối với hai nền tảng trực thuộc của Facebook đến vào đúng thời điểm Facebook phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng từ Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) về chống độc quyền. FTC được cho là đang kiểm tra lại lịch sử "thâu tóm" các thương hiệu của gã khổng lồ mạng xã hội. Báo;The Wall Street Journal hôm qua đã chỉ ra rằng FTC hiện đang kiểm tra xem liệu Facebook có "thâu tóm" các công ty nhỏ hơn nhằm "xoá sổ" các đối thủ cạnh tranh trên thị trường hay không. Giờ đây, hai trong số các thương vụ "thâu tóm" lớn nhất của Facebook sẽ có tên công ty được ghi rõ ràng ngay trên tên ứng dụng!

Quang Huy

Chủ đề khác