VnReview
Hà Nội

Nhật - Hàn đối đầu mở ra cơ hội hưởng lợi cho Trung Quốc, Đài Loan

Khi hai nền kinh tế hùng mạnh cùng làm tổn thương nhau, lẽ tự nhiên sẽ có những bên khác ở ngoài tìm kiếm cơ hội cho mình. Trong trường hợp của Nhật - Hàn, các doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan là những kẻ đó.

Tờ The Investor của Hàn Quốc đã đưa ra nhận định như vậy. Trong khi các doanh nghiệp Nhật, Hàn điêu đứng vì toan tính các chính trị gia hai bên, phía doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan đang tìm cách tận dụng cơ hội này để thu thêm thị phần ở các thị trường pin, màn hình và bán dẫn. Báo địa phương Chosun Ilbo cho biết, BOE đang tranh thủ Samsung gặp rắc rối với nguồn cung vật liệu sản xuất, tìm cách giành hợp đồng cung ứng cho iPhone.

BOE muốn giành hợp đồng màn hình iPhone của Samsung;

Samsung Display đang là nhà cung ứng chính cho Apple màn hình OLED trên iPhone. Phía công ty không cho rằng họ bị ảnh hưởng từ lệnh hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản. Ba vật liệu công nghệ cao gồm chất cản quang, khí ăn mòn HF và nhựa dẻo Pi, cần thiết cho san xuất bán dẫn và màn hình. Nhưng Samsung nói họ không dùng chúng cho việc chế tạo tấm nền OLED di động cao cấp. Do vậy, hiện tại không có tác động trực tiếp đến công ty.

Trong lĩnh vực bán dẫn, Trung Quốc và Đài Loan cũng đang nỗ lực tận dụng cơ hội. Đặc biệt, chính quyền Bắc Kinh đang khao khát hơn bao giờ hết khả năng tự chủ công nghệ bán dẫn, không lệ thuộc vào Mỹ. Hãng sản xuất DRAM Trung Quốc Phúc Kiến Kim Hoa (Fujian Jinhua Integrated Circuit) đang tích cực thu hút nhân tài Hàn Quốc. Tìm kiếm những kỹ sư đã làm việc 10 năm hoặc lâu hơn tại Samsung Electronics hoặc SK Hynix, cả hai đều là công ty Hàn Quốc đang dẫn đầu trên thị trường DRAM thế giới. Thị phần gộp theo doanh thu của họ là 73%.

Còn hãng đúc chip Đài Loan TSMC cho biết đăng tuyển thêm 3.000 kỹ sư và nhà nghiên cứu, đồng thời đầu tư 11 tỷ USD cho việc phát triển các tiến trình bán dẫn 5nm và 7nm.

Trung Quốc và Đài Loan đang tìm kiếm cơ hội khi Hàn Quốc bị Nhật thắt chặt xuất khẩu

Trong bối cảnh đó, cả Samsung và SK Hynix đều cho biết không có kế hoạch mở rộng sản xuất với chip nhớ. Một phần vì họ đang chịu hạn chế xuất khẩu vật liệu từ Nhật, một phần vì thị trường cũng đang ảm đạm khi giá RAM và NAND flash giảm mạnh.

Các lo ngại tương tự cũng tăng lên đối với ngành công nghiệp sản xuất pin. LG Chem, SK Innovation đang lệ thuộc vào màng bọc và bộ chia tách từ Nhật để sản xuất pin. Họ đang chịu áp lực cạnh tranh khốc liệt từ các hãng Trung Quốc ở thị trường pin xe điện, CATL và BYD đang giành thị phần rất nhanh. CATL được cho là sẽ mở rộng hợp tác khu vực châu Âu, hòng chiếm thị phần của các hãng Hàn Quốc. Một chuyên gia trong ngành nói nếu các hãng Hàn Quốc bị thiếu vật liệu cần cho sản xuất pin, khách hàng châu Âu có thể chuyển sang Trung Quốc để đảm bảo ổn định nguồn cung.

Ambitious Man

Chủ đề khác