VnReview
Hà Nội

Galaxy Note 10 chưa ra đã rơi vào thế khó xử: thoát khỏi cái bóng của Galaxy Fold

Chiếc điện thoại lai tablet của Samsung từ trước đến nay luôn được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất, nhưng nay điều đó không còn đúng nữa. Dòng Note rồi sẽ đi đâu về đâu?

note

Khi Samsung giới thiệu chiếc Galaxy Note đầu tiên vào cuối năm 2011, chưa ai từng thấy một thiết bị tương tự trước đó. Chiếc điện thoại này có màn hình 5.3 inch, lớn hơn nhiều so với màn hình 3.5 inch của iPhone 4S, và có một cây bút cảm ứng stylus để viết trực tiếp lên màn hình. Càng về sau, Samsung càng trang bị cho dòng Note những công nghệ tiên tiến nhất, mạo hiểm nhất – như màn hình cong và quét võng mạc – sau đó mới mang chúng lên các thiết bị khác.

Galaxy Note đã đánh dấu sự khởi đầu của một hạng mục thiết bị mới: phablet, tức lai giữa điện thoại và tablet. Nhiều chuyên gia đánh giá từng tự hỏi liệu có ai muốn mua một chiếc smartphone với màn hình lớn như vậy hay không. Nhưng hóa ra người ta mua thật. Bất kỳ ai muốn sở hữu những công nghệ tiên tiến bậc nhất của Samsung và một thiết bị với màn hình khủng cả về kích thước lẫn chất lượng sẽ chọn ngay dòng Note, và đó là lúc dòng sản phẩm này gây dựng được cho mình một cộng đồng fan nhiệt thành.

Không lâu sau đó, các công ty khác trong ngành công nghiệp di động cũng giới thiệu những chiếc smartphone màn hình lớn, kể cả Apple. Đó là một trong những thách thức mà chiếc Galaxy Note 10 sắp ra mắt phải tìm cách vượt qua.

Ngày nay, hạng mục phablet không còn tồn tại nữa, bởi về cơ bản, mọi chiếc điện thoại đều đã là phablet. Nếu 5.3 inch được xem là khổng lồ vào năm 2011, thì ở năm 2019, nó chẳng khác gì một gã tí hon khi so với màn hình 6.5 inch của iPhone XS Max, đó là chưa kể đến OnePlus 7 Pro với màn hình 6.67 inch hay Huawei Mate 20 X với màn hình 7.2 inch. Ngay cả các mẫu Galaxy S Plus của chính Samsung cũng có kích cỡ màn hình tương đương với dòng Note (S10 Plus và Note 9 đều có màn hình 6.4-inch), và thiết kế của chúng cũng tương tự nhau. Ồ, cả giá bán cũng vậy, đều khởi điểm là 1.000 USD.

Dòng Note, với thành viên mới nhất là Note 10 sẽ ra mắt vào ngày 7/8 ở New York, nay đã không còn được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất của Samsung nữa. Danh hiệu đó đã thuộc về Galaxy Fold, chiếc điện thoại sắp sửa lên kệ của Samsung, có khả năng biến hình thành tablet. Ngay cả dòng Galaxy S mới đây cũng được trang bị những công nghệ mới trước dòng Note, bao gồm cụm camera 3 ống kinh, cảm biến vân tay siêu âm dưới màn hình, và khả năng sạc không dây cho các thiết bị khác khi đặt chúng lên mặt lưng của chiếc Galaxy S10. Galaxy S10 còn là chiếc điện thoại đầu tiên của Samsung có kết nối 5G.

s10+

Galaxy S10 Plus

Galaxy Note đã không còn là kẻ tiên phong về cải tiến nữa, cũng không còn là chiếc điện thoại lớn nhất của Samsung nữa (dù nó có thể đoạt lại ngai vàng khi Note 10 ra mắt). Điểm khác biệt chính của nó là bút stylus S-Pen, nhưng không phải người dùng Note nào cũng tận dụng cây bút này. Với Note 10, Samsung phải tìm cách nào đó để một lần nữa biến thiết bị này thành một lựa chọn hiển nhiên dành cho người dùng cao cấp. Nếu không, có lẽ chẳng ai nghĩ ra lý do rõ ràng nào để sắm nó về cả.

"Thiết kế của dòng Note thực sự rất gần với dòng S, do đó sự khác biệt dường như không còn nữa. Câu hỏi là liệu bạn có cần cả hai dòng sản phẩm này hay không?" – nhà phân tích Carolina Milanesi của Creative Strategies nói. Samsung từ chối bình luận về vấn đề này.

Thế cờ khó

Samsung – và đại đa số các hãng khác – đang gặp khó khăn trong việc bán các thiết bị cao cấp. Giá điện thoại ngày càng tăng, và người dùng thì ngày càng ít nâng cấp máy hơn. Nếu người ta mua một chiếc điện thoại nghìn đô với mọi tính năng họ có thể hình dung ra, họ sẽ có xu hướng sử dụng nó lâu hơn trước đây. Tại Mỹ, người tiêu dùng hiện nay dùng điện thoại đến 3 năm mới nâng cấp lên một mẫu mới, thay vì 2 năm như trước. Cùng lúc đó, những bản cập nhật phần mềm lại biến những chiếc điện thoại đã cũ trông chẳng khác gì mới, thiết kế phần cứng thì không thay đổi nhiều qua từng năm, và các thiết bị giá rẻ hơn ngày càng được trang bị nhiều tính năng mà trước đây chỉ có thể tìm thấy trên những mẫu máy flagship đắt đỏ.

Doanh số smartphone toàn cầu đã giảm trong 7 quý liên tiếp. Trong quý 2 năm nay, số lượng hàng hóa xuất xưởng giảm 3% xuống mức 341,4 triệu thiết bị, dù rằng thị trường tổng thể đang có dấu hiệu ổn định trở lại.

"Viễn cảnh trong nửa sau của năm nay đang dần cải thiện" – nhà phân tích Linda Sui của Strategy Analytics cho biết.

Tuần trước, Samsung và Apple đã báo cáo kết quả kinh doanh quý 2, cho thấy nhu cầu đối với các mẫu điện thoại đắt nhất của họ khá yếu. Trong trường hợp của Apple, doanh số iPhone giảm 12% so với cùng kỳ năm trước, và thu nhập ròng của công ty này giảm đến 13%. Doanh số thiết bị tổng thể của Samsung tăng khoảng 7% lên khoảng 20 tỷ USD – và thị phần của họ trên thị trường smartphone toàn cầu tăng 2% lên 22%. Nhưng thành quả này chủ yếu xuất phát từ các thiết bị dòng A giá rẻ của Samsung. Samsung cho biết doanh số của các mẫu flagship suy giảm vì hai lý do là doanh số khá yếu của Galaxy S10 và nhu cầu đối với các sản phẩm cao cấp nói chung đã chững lại.

Để giúp mọi thứ đảo chiều, Samsung cho biết sẽ tập trung ra mắt thành công các sản phẩm cải tiến mới – Galaxy Note 10 và Galaxy Fold – trong quý 3, cũng như giới thiệu nhiều điện thoại 5G và các thiết bị dòng A hơn nữa.

Giải pháp cho Note 10

Thế nhưng mẫu Note 10 "đầy cải tiến" lại được cho là không có nhiều nâng cấp đáng kể. Các tin đồn khẳng định thiết bị này sẽ có 3 camera ở mặt lưng, giống Galaxy S10 và S10 Plus hồi đầu năm nay. Máy có thể sẽ không còn jack headphone nữa – một thay đổi gây tranh cãi trên một chiếc điện thoại lớn của Samsung – và nhiều khả năng sẽ có hai bản với hai kích cỡ màn hình khác nhau. Điều này có thể sẽ một lần nữa biến Note thành chiếc smartphone có kích thước lớn nhất của Samsung. Máy cũng có thể có phiên bản 5G để tận dụng lợi thế của công nghệ mạng di động siêu nhanh đang được triển khai trên toàn cầu.

note10

Concept Galaxy Note 10

Dòng Note có một lợi thế lớn so với dòng Galaxy S: thời điểm ra mắt. Apple thường giới thiệu iPhone mới vào tháng 9. Đến lúc đó, dòng Galaxy S đã…cũ. Nhưng một chiếc Note ra mắt vào tháng 8 lại hoàn toàn mới, mang đến cho người dùng một sự lựa chọn đáng cân nhắc bên cạnh các mẫu iPhone mới.

Note còn là chiếc smartphone duy nhất từ Samsung – và là một trong rất ít những chiếc smartphone trên thị trường – có bút stylus. Samsung đã liên tục cải tiến bút S-Pen và thêm vào đó các chức năng mới. Năm ngoái, bút stylus của Note 9 đã có thể đóng vai trò như một chiếc điều khiển từ xa để chụp ảnh selfie. Nhiều khả năng Samsung sẽ cải tiến S-Pen một lần nữa trong năm nay.

Nhưng những giải pháp đó sẽ không giải quyết được vấn đề lớn nhất đang tồn tại trên thị trường di động: đưa ra những thay đổi lớn qua từng năm là rất khó, và làm sao để khiến mọi người phấn khích với các mẫu điện thoại mới lần nữa.

Đó là lúc những cải tiến mới như màn hình gập và 5G xuất hiện.

Cái bóng của Galaxy Fold

Câu trả lời của Samsung dành cho thế cờ khó nói trên là Galaxy Fold, chiếc điện thoại được trang bị màn hình Infinity Flex có khả năng uốn cong và gập lại của công ty. Thiết bị có giá 1.980 USD này là một trong những chiếc smartphone lớn đầu tiên có màn hình gập, được gọi là tương lai của ngành công nghiệp di động. Nó đã khiến các chuyên gia đánh giá và người tiêu dùng trầm trồ ngạc nhiên, tạo nên rất nhiều sự hứng khởi sau khi được Samsung công bố.

fold

Galaxy Fold

Nhưng Galaxy Fold sớm phải đối mặt với khó khăn sau khi xuất hiện. Kế hoạch ban đầu của Samsung là bán thiết bị này vào ngày 26/4, nhưng phải trì hoãn khi màn hình trên một số mẫu máy thử nghiệm của các chuyên gia đánh giá bị hỏng. Một số đã gỡ lớp màng mỏng trên màn hình – vốn là một lớp phủ bảo vệ, chứ không phải một miếng dán màn hình có thể gỡ được. Số khác cho biết bụi bẩn lọt vào bên dưới màn hình máy, khiến nó gồ lên và phình ra. Samsung cuối cùng phải hủy bỏ kế hoạch bán ra ban đầu để tìm hiểu nguyên nhân.

Vào cuối tháng 7, 89 ngày sau cái ngày mà lẽ ra Galaxy Fold đã lên kệ, Samsung tuyên bố đã giải quyết được vấn đề. Công ty khẳng định thiết bị sẽ bán ra vào tháng 9, chậm 5 tháng so với dự kiến, và chỉ vài tuần sau khi Note 10 được bán ra.

Năm nay, chiếc Fold hầu như chỉ dành cho những người mua sớm, những người muốn trải nghiệm công nghệ màn hình tiên tiến trên di động. Nhưng sau này, các màn hình gập sẽ phổ biến hơn và giá sẽ giảm đi, đến được tay nhiều người dùng hơn.

Khi điều đó xảy ra, vị trí của dòng Note sẽ bị đe dọa.

"Có một câu hỏi là ‘khi nào những dòng sản phẩm này sẽ sáp nhập lại với nhau?'. Đến một lúc nào đó, điều này sẽ trở nên hợp lý" – nhà phân tích Bob O'Donnel của Technalysis Research nói.

Cho đến khi dòng Fold trở nên phổ biến hơn, dòng Note vẫn có tiềm năng trở thành chiếc điện thoại đỉnh của đỉnh đối với hầu hết chúng ta. Chỉ còn một ngày nữa để biết liệu Note 10 có thể biến điều đó thành hiện thực – hay liệu chúng ta nên tiếp tục dùng những mẫu máy đang có thêm một thời gian nữa!

Minh.T.T (Theo Cnet)

Chủ đề khác