VnReview
Hà Nội

Huawei: Harmony OS chỉ là "kế hoạch B", không phải là đối thủ của Android

Sau nhiều thăng trầm trong vài tháng trở lại đây, cuối cùng thì Huawei đã chính thức giới thiệu về hệ điều hành thay thế cho Android của mình. Đây sẽ là hệ điều hành mã nguồn mở với tên gọi là Harmony OS, không phải là Hongmeng OS hay ArkOS như rò rỉ trước đó.

Huawei ra mắt hệ điều hành mới, có thể 'ngay lập tức thay Google Android nếu cần'

Harmony OS là hệ điều hành mã nguồn mở, Huawei muốn thay thế Android nhờ vào đóng góp của cộng đồng

Huawei cho biết rằng hệ điều hành này đã bắt đầu được phát triển từ năm 2012, ban đầu, công ty dự định sẽ sử dụng nó cho các thiết bị IoT. Sau gần hai năm, Huawei đã dần biến đổi nó thành một hệ điều hành đa nền tảng, có lẽ đây là quyết định được xuất phát từ tầm nhìn trong tương lai của công ty này.

Nhưng nếu không vì lệnh cấm từ phía Mỹ thì có lẽ chúng ta sẽ không thể được thấy cái ngày mà Harmony OS được xuất hiện trên sân khấu, ít nhất là trong một vài năm tới.

Một trong những điểm nhấn của hệ điều hành trên đó là nó sẽ được phát hành dưới dạng phần mềm mã nguồn mở, có lẽ đây là một nỗ lực để mở rộng sự đón nhận từ phía các bên thứ ba. Trong thời gian tới, Huawei đã có kế hoạch xây dụng một nền tảng mã nguồn mở và một cộng đồng để đóng góp vào sự phát triển của hệ điều hành mới của mình.

Harmony OS là một hệ điều hành dạng mô đun hoạt động nhờ vào nhân microkernel do Huawei làm ra. Công ty này cho biết Harmony OS khác hẳn so với Android và iOS bởi chúng ta có thể dễ dàng thay đổi quy mô của nó sao cho phù hợp với nhiều loại thiết bị khác nhau.

Theo đó, Harmony OS sẽ không chỉ xuất hiện trên các mẫu điện thoại thông minh mà nó còn sẽ được mở rộng sang những thiết bị khác với nhiều kích cỡ khác nhau, ví dự như các thiết bị đeo, TV thông minh, tủ lạnh, ô tô,… Huawei rất tin tưởng vào lối thiết kế theo dạng mô đun của mình và cho rằng họ đã "tách rời" được hệ điều hành ra khỏi mối liên kết chặt chẽ với phần cứng, nhờ vậy các nhà phát triển sẽ không phải viết lại chương trình của mình cho nhiều thiết bị khác nhau. Harmony OS cũng được cho là sẽ nhanh hơn so với Android.

Tuy nhiên, kế hoạch ban đầu của hệ điều hành này chỉ là nhắm tới những "sản phẩm màn hình thông minh" ra mắt vào nửa sau của năm nay. Thiết bị đầu tiên hoạt động trên Harmony OS được dự đoán sẽ là mẫu TV Honor Vision. Chiếc TV mới này rất có thể sẽ được trang bị camera "thò thụt" trên cạnh trên của màn hình.

Một điểm quan trọng là Huawei không hề muốn biến Harmony OS trở thành đối thủ trực tiếp với Android, họ chỉ coi đây là một "kế hoạch B", trong trường hợp các lệnh trừng phạt của Mỹ có thể phá vỡ các giấy phép quyển sử dụng Android của công ty này.

Ở thời điểm hiện tại, hệ điều hành này vẫn chưa hề hỗ trợ các ứng dụng Android, điều này đòi hỏi các nhà phát triển phải biên dịch lại phầm mềm của mình. Ngoài ra một thách thức lớn mà Huawei sắp phải đối mặt chính là làm thế nào để có thể thuyết phục các nhà phát triển tham gia vào việc xây dựng một hệ sinh thái ứng dụng có thể đứng vững trước sóng gió gây ra bởi Android.

Trung ND

Chủ đề khác