VnReview
Hà Nội

Apple và Samsung trong trận chiến ở thị phần siêu cao cấp

Các nhà sản xuất smartphone, dẫn đầu là Samsung và Apple luôn tăng giá những dòng smartphone mới trong vài năm qua. Tuy nhiên, lượng người dùng phân khúc này đã giảm. Những dữ liệu gần đây cho thấy việc cạnh tranh ở phân khúc siêu cao cấp đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Apple và Samsung tuần qua đã báo cáo doanh thu quý 2, kết quả không có nhiều tín hiệu lạc quan trong phân khúc điện thoại cao cấp. Với Apple, doanh số iPhone đã giảm 12% so với năm trước và tổng thu nhập ròng của hãng giảm 13%. Các nhà phân tích tin rằng iPhone XR, phiên bản mới và rẻ nhất của Apple với mức giá 749 USD, đã trở nên phổ biến hơn so với iPhone XS giá 999 USD và iPhone XS Max 1.099 USD. Đồng thời, mọi người đang trì hoãn việc mua hàng để chờ iPhone 11 ra mắt vào tháng 9.

iPhone XR và Galaxy S10E có giá thấp hơn so với những ‘người anh em' flagship khác

Trong khi đó, tổng doanh số điện thoại của Samsung đã tăng khoảng 7% lên 24,3 nghìn tỷ won (khoảng 20 tỷ USD) - và đang dẫn đầu trong thị phần điện thoại thông minh toàn cầu, theo Strategy Analytics. Nhưng, lợi nhuận phần lớn là nhờ các sản phẩm dòng A Series của Samsung. Lợi nhuận từ thiết bị di động của hãng này thấp hơn 42% so với một năm trước và doanh thu từ dòng flagship Galaxy S giảm do "đà bán dòng Galaxy S10 yếu và nhu cầu sản phẩm cao cấp bị đình trệ", phía Samsung cho biết.

Giá điện thoại gần đây không ngừng tăng, và tần suất nâng cấp điện thoại của người dùng không còn cao như trước. Nếu ai đó mua một chiếc điện thoại 1.000 USD, họ có xu hướng dùng nó lâu hơn trước. Ở Mỹ, người tiêu dùng "lên đời" điện thoại trung bình khoảng 3 năm 1 lần, thay vì 2 năm như trước đây. Đồng thời, các bản cập nhật phần mềm cũng giúp dòng điện thoại cũ có nhiều trải nghiệm mới hơn, thiết kế phần cứng không thay đổi nhiều từ năm này sang năm khác và các thiết bị có giá rẻ hơn cũng có những tính năng trước đây chỉ có trong các điện thoại hàng đầu đắt tiền.

Với nhiều người, thế là đủ!

"Các cải tiến thiên về phần mềm hơn là phần cứng", nhà phân tích Carolina Milanesi của Creative Strategies cho biết. "Vòng đời của thiết bị dài hơn bởi người dùng đang nhận được nhiều hơn từ cùng một thiết bị". ;

Chiến thắng thuộc về phân khúc rẻ hơn

Điện thoại có thể ngày càng đắt hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là người dùng sẽ mua. Đối với Apple và Samsung, các dòng flagship cao cấp ngày càng ít hấp dẫn với người dùng.

Scott Stein, phóng viên của CNET, đã gọi iPhone XR là "iPhone tốt nhất về giá" và cho biết nó mang lại cho người dùng "hầu hết các tính năng lợi thế của iPhone XS với giá rẻ hơn". Phóng viên Jessica Dolcourt của CNET lại gọi Galaxy S10E là "giấc mơ trở thành sự thật đối với những người thích điện thoại nhỏ".

Cả hai phiên bản rẻ nhất của dòng flagships chủ lực đang được chứng minh là thu hút người mua. Canalys cho biết iPhone XR là "miếng lót bạc" trong doanh số quý 2 của của Apple. Công ty nghiên cứu ước tính rằng thiết bị này chiếm khoảng 38% số lô hàng của Apple trong tháng 5.

Đây không phải là những dòng điện thoại duy nhất được mua nhiều hơn so với các phiên bản flagship đắt đỏ. Trong trường hợp của Samsung, dòng sản phẩm Galaxy A của công ty thu hút người mua. Hãng này cho biết, tổng số các lô hàng điện thoại thông minh của hãng đã tăng từ quý 1 lên quý 2 nhờ "doanh số mạnh mẽ của Galaxy A Series mới, bao gồm Galaxy A50 và A70".

Nhiều thiết bị trong số này có cùng tính năng với các dòng diện thoại cao cấp ra đời trước đó, và thậm chí còn có các tính năng không thể tìm thấy trên Galaxy S và Note.

Chỉ với 350 USD, khách hàng có thể mua Galaxy A50 cho nhà mạng Verizon và các mạng khác ở Mỹ. Thiết bị bao gồm màn hình 6,4 inch và ba camera ở mặt sau. Cả hai tính năng này cũng có trong Galaxy S10 Plus với giá khởi điểm 1.000 USD.

Galaxy A80 trở thành thiết bị đầu tiên và cũng và duy nhất cho đến nay của Samsung trang bị "pop-up" camera, được ra mắt vào tháng Tư. Phần camera của điện thoại sẽ tự động bật lên khi chuyển sang chế độ selfie và có camera chính 48 megapixel, ultrawide 8 megapixel và cảm biến thời gian có thể được sử dụng để nhận dạng khuôn mặt. A80 cũng có "pin thông minh" để tìm hiểu các kiểu sử dụng ứng dụng và thói quen hàng ngày của người dùng để tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng điện thoại. Không có thiết bị hàng đầu nào của Samsung có camera xoay, tuy nhiên pin thông minh sẽ xuất hiện trong Galaxy S10.

Galaxy Note 10, được Samsung giới thiệu vào tuần tới tại một sự kiện ở New York, dự kiến ​​sẽ không phải là một bước nhảy vọt so với phiên bản tiền nhiệm nhưng sẽ thu hút những "fan"của dòng Note. Không rõ sẽ có bao nhiêu người bỏ ra 1.000 USD để nâng cấp, nhưng có thể nó sẽ không có "pop-up" camera. 

Cuối cùng, Samsung cũng có kế hoạch phát hành Galaxy Fold - điện thoại gập đầu tiên vào tháng 9 sau khi khắc phục các sự cố. Hãng cũng sẽ thúc đẩy "dòng sản phẩm điện thoại thông minh 5G với mục tiêu tiếp tục dẫn đầu trên thị trường mới".

Không có thiết bị nào trong số đó sẽ có giá rẻ, nhưng Samsung đang trông chờ vào chúng để giúp hồi sinh doanh số điện thoại.

"Các thiết bị mới, từ A10 đến A80, chiếm hơn 50% số lô hàng của Samsung trong quý 2", Canalys lưu ý. Hãng "dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng số lượng sản phẩm Samsung trong phần còn lại của năm".

L.A - Theo CNET

Chủ đề khác