VnReview
Hà Nội

Nhìn lại Samsung Galaxy Note – chiếc phablet đã thay đổi toàn diện thị trường di động

Dòng sản phẩm Galaxy Note của Samsung đã tiến đến con số 10, nhưng trong bài viết này, chúng ta sẽ chỉ tập trung vào chiếc Note đầu tiên, với cái tên ngắn gọn: Samsung Galaxy Note.

note

Samsung Galaxy Note ra mắt tại IFA vào cuối năm 2011, và là chiếc phablet đầu tiên trên thị trường di động. Kể từ đó, nhiều chiếc điện thoại màn hình lớn khác đã xuất hiện, nhưng cũng chẳng sao, vì tính năng mang tính biểu tượng của Note đâu phải là màn hình, đó là chiếc bút cảm ứng S-Pen.

Nhiều người nghĩ rằng Samsung điên rồi – chiếc điện thoại đó quá lớn, bút cảm ứng thì hết thời từ lâu. Họ cũng có lý, bởi bút cảm ứng trước đây rất cần thiết trên các thiết bị với màn hình cảm ứng điện trở kích cỡ nhỏ, với độ nhạy thấp.

Tuy nhiên, Samsung khẳng định sử dụng bút cảm ứng là một thao tác tự nhiên hơn dùng tay, cho phép bạn viết hoặc vẽ như với bút bình thường vậy. Vì một cây bút cảm ứng điện dung đơn giản không thể thực hiện được điều mà Samsung kỳ vọng, nên hãng đã hợp tác với Wacom.

note

note

Wacom là nhà sản xuất tablet đồ họa nổi tiếng thế giới. Sản phẩm của hãng này được sử dụng rộng rãi trong giới họa sỹ để vẽ hoặc chỉnh sửa hình ảnh trên máy tính. Công nghệ Active Digitizer của Wacom (cho phép bút hoạt động mà không cần lắp pin) chính là thứ đã giúp S-Pen nổi trội hơn các loại bút cảm ứng khác.

Cây bút của Galaxy Note có thể cảm nhận 128 cấp độ áp lực khác nhau, cho phép nó giả lập không chỉ các loại bút viết mà còn giả lập được bút lông nữa. Ngay cả khi bạn không phải là họa sỹ, bạn cũng có thể sử dụng S-Pen để ghi chú bằng cách kích hoạt tính năng Quick Memo bằng chính cây bút này.

note

note

note

note

Màn hình của Galaxy Note cũng khá đặc biệt. Với kích thước 5.3 inch, nó lớn hơn nhiều so với tấm nền 4.3-inch của Galaxy S II (S II được sử dụng làm tham chiếu tạo nên thiết kế của Note). Màn hình của Note cũng rộng hơn, với tỉ lệ 16:10, phù hợp hơn cho việc viết và đọc.

Màn hình của Galaxy Note là màn hình Super AMOLED đầu tiên với độ phân giải HD, 800 x 1.280px. Nó là một tấm nền PenTile, không như sAMOLED RGB của Galaxy S II, nhưng độ phân giải cao hơn vẫn giúp nó nổi trội hơn. Về cơ bản, Note là một thiết bị hoàn hảo để duyệt web hoặc xem video, nếu bạn có thể nhét vừa túi quần.

note

Trước vô vàn những ngờ vực, Note vẫn vượt qua dễ dàng. Màn hình lớn nhanh chóng được ưa chuộng, và Galaxy Note được ghi nhận là thiết bị mở đầu cho xu hướng thiết kế này. Dù vậy, các điện thoại hiện đại ngày nay đã đạt đến giới hạn về chiều rộng màn hình, buộc phải mở rộng theo chiều dài, dẫn đến tỉ lệ màn hình cao hơn chứ không phải rộng hơn.

Tất nhiên, Galaxy Note không hoàn hảo. Vi xử lý lõi kép vào thời đó là rất nhanh (có thể "gánh" được các video flash 1080p), nhưng thời lượng pin lại không tốt như mong đợi: máy sẽ sập nguồn chỉ sau 3,5 giờ duyệt web.

Ngoài ra, bút S-Pen cũng chưa mượt mà lắm – dù độ chính xác của bút rất ấn tượng, nhưng nó vẫn có độ trễ nhẹ. Samsung đã giải quyết được vấn đề về pin, về bút S-Pen, và về mọi thứ khác trên các dòng Note sau này.

note

Kết quả là Galaxy Note trở thành một trong những mẫu máy flagship phổ biển bậc nhất trên thị trường hiện nay. Samsung đã thực hiện chiến lược ra mắt hai mẫu cao cấp mỗi năm, trong đó dòng Galaxy S sẽ được tung ra vào nửa đầu năm, và nửa sau năm sẽ là Galaxy Note. Trong khi mọi nhà sản xuất smartphone hiện nay đều tung ra những chiếc điện thoại màn hình lớn, chỉ có một chiếc điện thoại duy nhất tận dụng bút cảm ứng theo cách cực chuẩn – chính là Galaxy Note.

Minh.T.T

Chủ đề khác