VnReview
Hà Nội

Điện thoại Xperia sẽ trở lại thị trường Việt Nam vào tháng 9 này

Tưởng như người dùng Việt đã hết cơ hội mua điện thoại Xperia chính hãng. Nhưng không, một số tín hiệu gần đây cho thấy, việc phân phối điện thoại Xperia sẽ trở lại.

Hẳn người hâm mộ điện thoại Xperia tại Việt Nam đã rất thẳng thốt khi các trang báo tràn ngập thông tin Sony rút khỏi thị trường di động nước ta. Bởi từ sau Xperia XZ2 Premium bán độc quyền qua hệ thống Sony Center, không thấy hãng mang Xperia XZ3. Mẫu flagship gần nhất Xperia 1 đã bán ở nước ngoài từ tháng Sáu, nhưng ở Việt Nam hoàn toàn không có động thái nào.

Các trang công nghệ nước ngoài từng đưa tin Sony sẽ thu hẹp kinh doanh smartphone tại nhiều nước. Rồi đến khi hãng công bố chiến lược kinh doanh cho năm tài chính mới, một slide đã hé lộ chiến lược dành cho những chiếc điện thoại. Để hoàn thành mục tiêu có lãi trở lại vào năm tài khóa 2020, hãng đã quyết định tái cấu trúc mảng di động. Đầu tiên là sáp nhập vào chung với hai bộ phận khác, hình thành Sản phẩm Điện tử & Giải pháp. Tiếp đến là cắt giảm hàng ngàn nhân sự trên toàn cầu, thu hẹp quy mô kinh doanh để tối ưu chi phí vận hành.

Sony sáp nhập smartphone với TV, máy quay, máy ảnh, giải pháp doanh nghiệp,...

Sony sẽ chỉ đẩy mạnh điện thoại Xperia tại bốn thị trường trọng điểm là Nhật Bản, Đài Loan, Hong Kong và châu Âu. Khu vực Đông Nam Á bao gồm cả Việt Nam bị liệt vào dạng "rút lui hoặc không tập trung kinh doanh", cùng nhiều khu vực khác. Đây chính là lúc mà thông tin Sony rút khỏi thị trường di động Việt rộ lên, sau động thái xả hàng hàng loạt các máy Xperia XZ2, XZ1,... Lại không thấy thông tin Xperia XZ3 sẽ về nước ta, khiến ngày càng nhiều người tin hãng đã từ bỏ Việt Nam.

Tuy nhiên, thị trường Singapore đã đăng thông báo mở đặt hàng chính thức cho Xperia 1 vào ngày hôm qua. Đây là thị trường tổng phụ trách kinh doanh khu vực Đông Nam Á, có nghĩa nếu Singapore đã mở bán tại đây, điện thoại Xperia nói chung và Xperia 1 nói riêng hoàn toàn có thể trở lại với người dùng Việt. Tại Singapore, Xperia có giá gần 22 triệu đồng, tặng kèm tai nghe chống ồn WH-1000XM3 giá hơn 9 triệu đồng, theo quy đổi.

Thị trường Đông Nam Á đầu tiên thông báo mở đặt hàng Xperia 1

Theo nguồn tin riêng mà VnReview nắm được, hãng thực sự sẽ tái khởi động việc kinh doanh điện thoại Xperia vào tháng Chín tới. Tại Việt Nam, giá bán tuy chưa được tiết lộ nhưng quà tặng cho khách đặt trước sẽ là một mẫu tai nghe Bluetooth mới phát hành. Xperia 1 sẽ là sản phẩm mở bán đầu tiên cho lần trở lại này, bắt đầu nhận đặt trước từ ngày 1/9. Máy sẽ xuất hiện luôn tại sự kiện Sony Show 2019 cho khách trải nghiệm cũng như thông báo chính thức tới công chúng. Trên trang giới thiệu Sony Show 2019 cũng có đề cập đến một "siêu phẩm sẽ xuất hiện ngày 1/9", đây khả năng chính là Xperia 1.

Khi về Việt Nam, Xperia 1 nhiều khả năng sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ sừng sỏ. Đáng kể nhất là Galaxy Note 10 giá 23 triệu đồng, Galaxy Note 9 20,5 triệu đồng, Galaxy S10 21 triệu đồng, Huawei P30 Pro 20,7 triệu đồng, iPhone X 64GB 22 triệu đồng, iPhone XR 64GB 19 triệu đồng,... Lần trở lại này liệu có giúp Sony lấy lại vị thế trên phân khúc cao cấp hay không vẫn là một dấu hỏi. Xét đến việc gián đoạn một thời gian, sức mạnh thương hiệu sa sút, quả là một bài toán khó cho Sony.

Sony Show hé lộ một siêu phẩm sẽ xuất hiện ngày 01/09/2019

Trên toàn cầu, thị phần hãng đã tụt xuống dưới 1%. Trong quý gần nhất, hãng chỉ bán được 900,000 máy và khoản lãi ít ỏi hơn 9 triệu USD nhờ cắt giảm quy mô kinh doanh. Đây là mức doanh số hàng quý thấp nhất trong lịch sử điện thoại Xperia. Tại một số thị trường mở bán, Xperia 1 có tạo dấu ấn nhất định. Tại Nhật Bản, tuần đầu tiên phát hành đứng ngay ở vị trí thứ 3 nhưng sau đó nhanh chóng rớt hạng, theo thống kê GfK Japan. Tại Đài Loan, máy là flagship Android bán chạy nhất, xếp ở vị trí thứ 12 sau iPhone và các máy Android tầm trung của Samsung, Oppo.

Tuy vậy, chút ít kết quả ở các thị trường trọng điểm đó là chưa đủ, nếu Sony muốn vực dậy mảng kinh doanh tốn kém này. Với việc trở lại thị trường Đông Nam Á bằng cách phân phối giới hạn, hãng có thể chỉ muốn duy trì hình ảnh và tập khách hàng trung thành, hơn là cố đấu đá tranh giành thị phần. Sony không còn chú trọng việc kinh doanh smartphone từ lâu, khi họ có nhiều mảng khác đáng quan tâm hơn. Người dùng Việt khó có thể hy vọng hãng sẽ tìm cách đẩy mạnh Xperia như trước. Từng có thời điểm, Sony là một trong năm thương hiệu smartphone có thị phần cao nhất ở Việt Nam, theo thống kê của GfK.

Ambitious Man

Chủ đề khác