VnReview
Hà Nội

Hết hạn 90 ngày, ông Trump lại hoãn cấm vận Huawei thêm 3 tháng

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều khả năng sẽ gia hạn giấy phép tạm thời, cho phép Huawei tiếp tục mua công nghệ từ Mỹ.

Giấy phép tạm thời cho phép Huawei tiếp tục mua công nghệ từ Mỹ có thể sẽ được gia hạn thêm 3 tháng, theo thông tin từ Reuters. Điều này giúp cho công ty Trung Quốc tiếp tục được sử dụng những công nghệ quan trọng, như hệ điều hành Android trên smartphone của mình.

Việc gia hạn sẽ được thực hiện khi giấy phép ban đầu hết hạn vào ngày 19/8. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến có một cuộc gọi để bàn giải pháp cho vấn đề của Huawei vào cuối tuần này. Reuters nhận định công ty Trung Quốc đã trở thành một quân cờ trong đàm phán thương mại giữa hai nước.

Với giấy phép mới, Huawei sẽ tiếp tục được giao dịch với các công ty Mỹ thêm 3 tháng. Ảnh: AP.

Vào tháng 5, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa Huawei cùng hàng chục chi nhánh ở các nước vào "danh sách đen", cấm mua công nghệ từ các công ty Mỹ khi không có giấy phép. Ngay sau đó, nhiều công ty Mỹ như Google, Intel, Qualcomm tuyên bố sẽ tuân thủ lệnh cấm này.

Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen với nhận định công ty này là mối nguy hại với an ninh quốc gia. Khi không được mua công nghệ từ Mỹ, Huawei không được sử dụng hệ điều hành Android trên smartphone của họ, cũng không có các loại chip quan trọng sử dụng trong máy tính, thiết bị viễn thông.

Sau lệnh cấm từ Bộ Thương mại Mỹ, nhiều công ty đã yêu cầu chính phủ cấp giấy phép để tiếp tục giao dịch với Huawei. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết đã nhận khoảng 50 đơn xin phép giao dịch với công ty Trung Quốc, và ông cho rằng sẽ còn nhiều công ty khác gửi yêu cầu.

Hình ảnh rò rỉ của Huawei Mate 30 Pro. Với giấy phép mới, bộ đôi Mate 30 và Mate 30 Pro chắc chắn sẽ sử dụng Android khi ra mắt vào tháng 9. Ảnh: GSM Arena

Trong 70 tỷ USD chi phí mua linh kiện của Huawei năm 2018, họ chi tới 11 tỷ USD để mua hàng từ các công ty Mỹ như Qualcomm, Intel hay Micron.

Huawei dự kiến ra mắt chiếc Mate 30 và Mate 30 Pro vào tháng 9. Với giấy phép được gia hạn, hai chiếc điện thoại này sẽ tiếp tục sử dụng hệ điều hành Android phiên bản tùy biến EMUI.

Sau khi lệnh cấm được công bố vào tháng 5, Huawei đã đẩy nhanh tiến độ phát triển hệ điều hành của riêng họ. Ra mắt vào tháng 8, hệ điều hành Harmony OS được dành cho các thiết bị thông minh, IoT. Có thông tin cho rằng một phiên bản Mate30 bán tại Trung Quốc sẽ sử dụng hệ điều hành này.

Theo Zing

Chủ đề khác