VnReview
Hà Nội

Ông Trump tuyên bố: “Tôi không muốn làm ăn với Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia”

Đó là câu nói của tổng thống Trump trước đông đảo phóng viên khi chuẩn bị lên chiếc chuyên cơ Air Force One ở New Jersey mới đây.

Hôm Chủ Nhật (18/8), tổng thống Trump chia sẻ với truyền thông rằng, ông không muốn nước Mỹ hợp tác với Huawei ngay cả khi chính quyền đang cân nhắc liệu có nên kéo dài thời gian ân hạn cho Huawei hay không.

Trước đó theo tờ Retuers, Bộ thương mại Mỹ dự kiến sẽ gia hạn thời điểm áp dụng lệnh cấm hợp tác kinh doanh với Huawei thêm 3 tháng nữa. Điều đó cũng đồng nghĩa, Huawei vẫn có thể mua hàng hóa và dịch vụ từ các công ty Mỹ cho tới đầu tháng 12.

Tuy nhiên trong chính quyền Mỹ vẫn đang để ngỏ khả năng sẽ mạnh tay hơn với Huawei nếu như Trung Quốc không nhượng bộ. Như đã nói ở trên, quan điểm của ông Trump là không muốn nước Mỹ hợp tác với Huawei vì lý do an ninh quốc gia.

Ông chia sẻ: "Tại thời điểm này, chúng ta sẽ không kinh doanh với Huawei nữa. Tôi không muốn việc kinh doanh với Huawei trở thành một mối đe dọa với an ninh quốc gia và tôi tin rằng, truyền thông có vẻ như đang đưa tin chưa đúng".

Tổng thống Trump cũng khẳng định, có một số hoạt động kinh doanh của Huawei có thể được miễn trừ khỏi lệnh cấm nhưng vấn đề đó rất phức tạp. Ngoài ra, ông Trump không nói gì thêm về quyết định gia hạn lệnh cấm mới đây.

Trong khi đó theo tờ Sputnik, Huawei đang có kế hoạch tăng gấp 3 lần số nhân viên R&D tại Nga trong vòng 6 năm tới. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc dự kiến sẽ thuê khoảng 500 nhân viên mới vào cuối năm nay và thêm 1000 người vào năm sau.

Tiến Thanh

Chủ đề khác