VnReview
Hà Nội

Apple tuyên bố 'nuôi' 325.000 công nhân ở quê hương Samsung

Apple thông báo rằng họ đã tạo ra hơn 325.000 việc làm tại Hàn Quốc, quê hương của đối thủ Samsung. Vậy đằng sau thông báo đó là gì?

Apple đã hoạt động kinh doanh tại thị trường Hàn Quốc trong hơn 20 năm và tự hào vì những đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của đất nước này. Họ cũng đã tạo ra hơn 325.000 việc làm cho công dân Hàn Quốc.

200.000 trong số đó có sự liên kết với App Store. Điều đó chứng tỏ việc làm Apple tạo ra chủ yếu dành cho các công ty phát triển phần mềm. Tại Hàn Quốc, Apple đã kiếm được hơn 4,7 nghìn tỷ won (3,9 tỷ USD) lợi nhuận từ App Store và hợp tác với hơn 200 công ty trên cả nước.

Theo tờ Korea Herald, sự hợp tác giữa Apple và các công ty Hàn Quốc chủ yếu đến từ sản xuất thép không gỉ và phát triển ứng dụng di động.

Gã khổng lồ công nghệ của nước Mỹ cũng thông báo rằng đối tác chính thức của họ là Posco, công ty sản xuất thép lớn nhất Hàn Quốc. Họ đã ký hợp đồng với nhau vào năm 2016.

Trong khi đó, đối tác chính của Apple ở mảng ứng dụng di động là Netmarble, một nhà phát hành game nổi tiếng của xứ sở kim chi. Công ty này đã cùng Apple cho ra mắt hơn 300 game mobile trên App Store. Từ năm 2012-2018, doanh số của họ cũng đã tăng từ 5% lên 95%.

Tờ Korea Herald cho rằng động thái đề cập đến con số 325.000 việc làm là một chiêu trò PR của Apple. Mục đích chủ yếu của nó là tránh việc các địa phương yêu cầu đóng thuế đối với các gã khổng lồ công nghệ.

Họ yêu cầu Google, Facebook, Amazon và Apple phải đóng thuế dựa trên doanh thu, lợi nhuận mà các công ty này tạo ra được trên đất Hàn Quốc.

"Chính phủ từng xem xét áp dụng thuế đối với các công ty công nghệ thông tin đa quốc gia này vài năm trước, nhưng đã quyết định theo các tiêu chí của quốc tế", một quan chức của Bộ Công nghệ Thông Tin Hàn Quốc chia sẻ.

Ông cũng cho biết nước này sẽ tìm hiểu thêm từ một báo cáo của OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) và xem xét việc đánh thuế với các công ty kể trên. Trong đó, Google đang là cái tên bị chú ý nhiều nhất.

Hàn Quốc đang học hỏi cách làm của Pháp, nơi đã bắt đầu áp dụng mức thuế mới đối với các đại gia công nghệ toàn cầu. Trước đó, số tiền họ bỏ ra cho thuế là ít hơn các doanh nghiệp địa phương.

G20, nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng đã thống nhất việc áp dụng một mức thuế toàn cầu đối với các công ty công nghệ đa quốc gia.

Theo Zing

Chủ đề khác