VnReview
Hà Nội

Siêu thị Lotte Mart ở Việt Nam thử nghiệm ứng dụng nhãn giá điện tử ESL Opticon

Ngày càng nhiều hệ thống bán lẻ ở Việt Nam sử dụng nhãn giá điện tử ESL (Electronic Shelf Labels) thay thế cho nhãn giá giấy truyền thống để cải thiện tốc độ và sự linh hoạt của việc thay đổi giá bán các mặt hàng.

Nhãn giá điện tử ESL không còn là khái niệm xa lạ ở Việt Nam hiện nay. Cách đây hơn 2 năm, công ty cung cấp thiết bị quét mã vạch Opticon Việt Nam chính thức triển khai ở thị trường Việt Nam giải pháp nhãn giá điện tử ESL dành cho các hệ thống bán lẻ, siêu thị và nhiều lĩnh vực khác. Đến nay, Opticon cho biết đã có một số hệ thống bán lẻ ở Việt Nam triển khai ứng dụng và thử nghiệm giải pháp ESL thay thế cho nhãn giá truyền thống. Ngoài lĩnh vực bán lẻ, ESL còn được ứng dụng trong một số lĩnh vực khác như quản lý bệnh viện, quản lý kho, quản lý doanh nghiệp và thư viện.

Mới đây, Lotte Mart là một trong những hệ thống siêu thị tiên phong ở Việt Nam thử nghiệm sử dụng nhãn giá điện tử ESL. Bước đầu, Lotte Mart đang thử nghiệm ESL tại 2 siêu thị gồm Lotte Mart Q7 ở TP.HCM và Lotte Mart Cầu Giấy ở Hà Nội. Hiện tại, việc thử nghiệm nhãn giá ESL được Lotte Mart thực hiện ở quy mô nhỏ, khoảng vài trăm nhãn giá điện tử với mỗi siêu thị thí điểm.

Nhãn giá ESL giúp việc nhật thông tin sản phẩm và giá rất nhanh qua hệ thống máy tính

Theo đại diện của Lotte Mart, việc thử nghiệm nhãn giá ESL tại các siêu thị là nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả lao động cũng như giảm thiểu các chi phí in nhãn giấy, giảm thiểu các sai sót về giá khi sử dụng nhãn giá giấy. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ nhãn giá điện tử mới này còn nhằm giúp nâng cao trải nghiệm cho người dùng mua sắm tại siêu thị.

Sau khi ứng dụng thử nghiệm giải pháp nhãn giá ESL, đại diện Lotte Mart cho biết việc cập nhật giá và thông tin sản phẩm được thực hiện hoàn toàn tự động với độ chính xác đạt 100%. Nhãn giá ESL đã mang lại một số hiệu quả trong việc nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, giảm thiểu các chi phí in nhãn giấy và giảm thiểu các sai sót về giá khi sử dụng nhãn giá giấy thủ công. Việc triển khai cũng không gặp khó khăn nào nhờ được sự hỗ trợ của nhà cung cấp giải pháp Opticon.

Việc ứng dụng ESL có hạn chế là giá đầu tư ban đầu cao

Tuy nhiên từ kết quả của quá trình thử nghiệm ban đầu, theo đại diện Lotte Mart, việc triển khai nhãn giá ESL thay thế hoàn toàn nhãn giấy truyền thống cũng có một số rào cản. Giá đầu tư nhãn giá ESL là một vấn đề cần lưu tâm do số lượng hàng hoá bình quân tại các siêu thị của Lotte Mart không hề nhỏ. Bên cạnh đó, vấn đề về thất lạc và khung bảo vệ cho ESL cũng là điểm mà Lotte Mart và phía nhà cung cấp Opticon cần có hướng giải quyết sau giai đoạn thử nghiệm.

"Sau giai đoạn thử nghiệm, căn cứ trên các phản hồi của các siêu thị triển khai thí điểm, Ban giám đốc của Lotte Mart sẽ đưa ra quyết định về việc đầu tư cũng như lộ trình đầu tư giải pháp ESL", đại diện của Lotte Mart chia sẻ.

Nhãn giá ESL hoạt động như thế nào?

Giải pháp nhãn điện tử ESL của Opticon hoạt động thông qua một máy trạm điều khiển kết nối tất cả các các nhãn giá thông qua kết nối không giây. Người dùng sẽ kết nối máy trạm điều khiển này tới cơ sở dữ liệu bằng kết nối mạng LAN hoặc Wi-Fi. Mỗi trạm điều khiển có thể kết nối tới 5000 nhãn giá điện tử cùng lúc và có thể mở rộng nối tiếp bằng cổng LAN với máy trạm khác để kết nối tới nhiều nhãn hơn.

Máy trạm điều khiển và các nhãn giá điện tử ESL

Các nhãn giá điện tử sử dụng màn hình e-ink giống như thiết bị sách điện tử như Kindle của Amazon. Chất lượng hiển thị tương đương với giấy in, góc nhìn tuyệt đối và chỉ tiêu thụ pin khi đổi giá, thay đổi nội dung hiển thị trên nhãn. Nhãn giá ESL hiện có nhiều kích thước để lựa chọn từ 1.5 inch, 2 inch, 2.9 inch, 4 inch, 10 inch hoặc lớn hơn tuỳ theo nhu cầu sử dụng. Các nhãn giá này có thể hoạt động được trong nhiều môi trường nhiệt độ từ -20 đến 50 độ C. Thời lượng pin hoạt động ít nhất là 7 năm trong trường hợp mỗi ngày bạn đổi thông tin trên nhãn 4 lần.

Quá trình thay đổi nội dung trên nhãn giá điện tử chỉ diễn ra trong 5-10 giây theo đặc tính của màn hình e-ink. Nếu ra lệnh thay đổi thông tin cùng lúc cho hàng trăm hàng nghìn nhãn giá thì cũng chưa đến 1 phút là đồng loạt các nhãn sẽ thay đổi.

Theo nhà cung cấp Opticon, hầu hết các phần mềm quản lý bán hàng ở Việt Nam hiện nay đều có thể dễ dàng kết hợp với giải pháp ESL để quản lý, thay đổi thông tin và giá sản phẩm. Giải pháp ESL cũng có thể hoạt động độc lập, song song với các phần mềm quản lý bán hàng.

Video trải nghiệm nhãn giá điện tử ESL

Opticon cho biết công ty hiện có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp muốn triển khai thí điểm ESL: lắp đặt miễn phí từ 100-300 nhãn giá ESL/cửa hàng trong vòng 3 tháng để đánh giá sản phẩm có phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp và hỗ trợ miễn phí phần mềm quản lý giải pháp ESL ( ESL Server Application và ESL Web Application).

TD

Chủ đề khác