VnReview
Hà Nội

Samsung đã không còn là hãng bán dẫn lớn nhất thế giới

Công ty Hàn Quốc chịu mức tăng trưởng hàng năm âm 33% do giá chip nhớ lao dốc, vì thế cũng mất luôn ngôi vị dẫn đầu thị trường bán dẫn.

Hãng nghiên cứu thị trường IC Insights vừa phát hành báo cáo điều tra doanh thu của 15 hãng hàng đầu thị trường bán dẫn. Trong danh sách, Mỹ chiếm phần lớn khi có 6 hãng, châu Âu có 3 đại diện, Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc lần lượt có 2. Samsung đã bị Intel thay thế vị trí dẫn đầu, với doanh thu giảm 33% chỉ còn 26,6 tỷ USD trong khi hãng Mỹ đạt 32 tỷ USD, chỉ giảm 2%. IC Insights lưu ý với sự sụp đổ giá cả chip nhớ, Samsung đã không thể giữ vững ngôi vị của mình, cũng như rất khó đòi lại trong cả năm 2019.

Trong sáu tháng đầu năm ngoái, doanh thu Samsung cao hơn Intel 22%, nhưng đến sáu tháng đầu 2019, hai hãng hoán đổi vị trí cho nhau khi Intel lại dẫn trước 20% doanh thu từ bán dẫn. Khó khăn của Samsung không chỉ là giá chip nhớ giảm, mà còn chiến tranh thương mại Nhật - Hàn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Công ty Hàn Quốc đang đẩy mạnh cảm biến hình ảnh mong kéo lại đà giảm do chip nhớ gây ra. Họ muốn bớt phụ thuộc vào chip nhớ, xoay chiều theo xu hướng smartphone đa ống kính hiện nay.

Samsung muốn tránh lệ thuộc vào chip nhớ, đẩy mạnh sản xuất cảm biến hình ảnh bù lại

Giá NAND flash và DRAM giảm mạnh khiến không chỉ Samsung mà cả SK Hynix và Micron cũng giảm doanh thu, lần lượt 35% và 34%. Một hãng Nhật Bản khác là Toshiba cũng ghi nhận doanh thu tăng trưởng âm 27%, do thị trường chip nhớ suy thoái. Trong danh sách 15 hãng dẫn đầu ngành bán dẫn nửa đầu 2019, có đến 14 hãng bị tăng trưởng âm. Toàn ngành nhìn chung bị thất thu 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trái ngược với tình hình ảm đạm này là kết quả của Sony. Công ty Nhật Bản đã thăng liền 5 hạng từ vị trí 19 của năm ngoái lên 14 trong năm nay. Doanh thu của họ chủ yếu do cảm biến hình ảnh đóng góp, không chịu tác động tiêu cực nhiều như các hãng kia. Nửa đầu 2019, Sony kiếm được 3,84 tỷ USD, tăng trưởng 13%. Đây cũng là trường hợp duy nhất trong báo cáo của IC Insights ghi nhận có tăng trưởng.;

Trong danh sách có duy nhất hãng bán dẫn TSMC là "pure player" tức chỉ nhận hợp đồng đúc chip, không tham gia cạnh tranh với các hãng như Intel, Qualcomm,... vốn chính là khách hàng. Nếu loại hãng này ra thì HiSilicon sẽ lọt vào top 15 với doanh thu ước tính 3,5 tỷ USD. Tuy nhiên, khách hàng chủ yếu của hãng lại cũng là công ty mẹ Huawei, đang chịu Mỹ gây sức ép. Việc này có thể khiến doanh thu họ giảm mạnh trong nửa sau 2019.


Ambitious Man

Chủ đề khác