VnReview
Hà Nội

Phong trào tẩy chay của người Hàn thất bại trước máy ảnh Nhật

Không có sự thay thế từ các hãng nội địa, người Hàn dù phát động tẩy chay mạnh mẽ đồ Nhật cũng không thể loại bỏ máy ảnh Nhật Bản, theo Koreantimes.

Bốn hãng máy ảnh của Nhật đang thống trị thị trường Hàn Quốc. Theo số liệu từ Euromonitor International, một công ty nghiên cứu thị trường, thị phần gộp của Sony, Canon, Nikon và Panasonic đã lên đến 97% ở Hàn Quốc trong năm ngoái. Dự báo năm 2019 này có thể thị phần nhích lên tiếp 97,4%. Hãng dẫn đầu là Sony với 41,1%, theo sau là Canon 34,5%, Nikon 19,9% và Panasonic vỏn vẹn 1,5%. Đối với Sony, họ đã dẫn đầu thị trường mirrorless Hàn Quốc 8 năm liên tiếp.

Đây là một kết quả không làm người ta ngạc nhiên. Mặc dù căng thẳng chính trị đang khiến người dân Hàn Quốc tây chay dữ dội hàng hóa, du lịch Nhật Bản, nhưng họ không thể làm gì với sản phẩm ghi hình xứ mặt trời mọc. Nguyên nhân bởi các hãng công nghệ trong nước như Samsung, LG không cung cấp lựa chọn thay thế tương xứng nào ở máy ảnh, máy quay. Do vậy, Sony hay Canon không vấp phải cạnh tranh từ thương hiệu trong nước.

Phong trào bài Nhật bùng nổ mạnh mẽ ở Hàn Quốc không làm gì được mặt hàng máy ảnh

Thất bại ở thị trường camera của doanh nghiệp Hàn đã tạo cơ hội cho thương hiệu Nhật Bản chiếm lĩnh quê nhà họ, khiến người tiêu dùng không còn lựa chọn nào khác. Theo số liệu do Danawa cung cấp, doanh số bán máy ảnh tháng Bảy vừa qua đã tăng nhẹ 15% so với tháng Năm, bất chấp việc phong trào tẩy chay lên cao. Không như đồ uống, quần áo, đồ tiêu dùng hàng ngày, xe hơi,... máy ảnh và máy quay là thứ Nhật Bản không thể bị thay thế.

Tuy nhiên, Euromonitor International lưu ý thêm rằng nhu cầu mua sắm camera của người dân Hàn Quốc đang xuống thấp. Năm 2014, có 950.000 chiếc được tiêu thụ. Nhưng đến 2018 thì con số giảm mạnh còn 452,700 sản phẩm mà thôi. Nhà phân tích James Kang làm việc tại đây giải thích rằng chính smartphone là thủ phạm gây ra suy giảm. Chẳng phải vì khuynh hướng bài Nhật như nhiều lo ngại, mà do các hãng smartphone ngày càng cải tiến chức năng camera, khiến người dùng ít có nhu cầu mua thiết bị chuyên dụng hơn.

Thất bại ở thị trường camera của doanh nghiệp Hàn đã khiến người tiêu dùng không còn lựa chọn nào khác ngoài máy ảnh Nhật

Tuy vậy, các công ty Nhật Bản vẫn "quan sát chặt chẽ diễn biến tiếp theo";thay vì thả lỏng. Họ đều rất cẩn trọng không tiết lộ về tăng trưởng doanh số máy ảnh. Gần đây Sony ra mắt chiếc compact RX100 VII tại Hàn Quốc nhưng không tổ chức sự kiện nào. Họ trình làng sản phẩm "trong sự im lặng" chứ không tìm cách thu hút chú ý từ công chúng. Tất cả đều từ chối bình luận về phong trào bài Nhật đang lan rộng, khuynh hướng chính trị hay doanh số. Các hoạt động quảng bá sản phẩm mới cũng bị dẹp bỏ, tránh gây ồn ào tại thời điểm nhạy cảm này.

Trong khi các hãng máy ảnh Nhật gặp khó khăn để duy trì hình ảnh trước công chúng Hàn Quốc, thương hiệu nước Đức Leica lại rất tích cực. Mặc dù chịu bất lợi về giá bán đắt đỏ so với đối thủ, công ty vẫn đang tăng cường sự hiện diện của mình. Vào tháng Bảy, chi nhánh Hàn Quốc đã mở một cửa hàng độc lập ở Cheongdam-dong, phía nam Seoul. Đây là nơi tập trung tất cả cửa hàng của các thương hiệu tiêu dùng xa xỉ. Không chỉ cho phép trải nghiệm và tư vấn về sản phẩm, cửa hàng Leica ở Cheongdam-dong cũng kiêm luôn cả dịch vụ hậu mãi.

Ambitious Man

Chủ đề khác