VnReview
Hà Nội

Tại sao bây giờ rất khó mua smartphone giá rẻ chất lượng tệ hại?

Đã từng có thời nếu bạn muốn một chiếc smartphone giá rẻ chất lượng cao, bạn chỉ có thể chọn một số ít thiết bị như Motorola Moto G hay Moto E bởi nếu không, bạn hoặc phải cắn răng chi thêm tiền, hoặc chấp nhận rủi ro khi mua máy từ một nhãn hiệu không mấy an tâm.

android

Nhưng ngày nay điều đó không còn đúng nữa. Trong bối cảnh thị trường di động ngày một trưởng thành và có những chuyển biến mạnh mẽ, có rất nhiều nhà sản xuất bắt đầu tung ra những sản phẩm chất lượng cao nhắm vào phân khúc giá rẻ. Những chiếc điện thoại giá rẻ hiện nay quá tốt, đến nỗi nhiều đặt ra câu hỏi ngớ ngẩn mà chẳng ai nghĩ đến trước đây: liệu bạn có thể mua được một chiếc điện thoại Android giá rẻ chất lượng tồi trong năm 2019 hay không?

Cạnh tranh để sinh tồn

Phân khúc Android giá rẻ là nơi các nhà sản xuất Trung Quốc làm mưa làm gió, đặc biệt là Xiaomi và Huawei. Kể từ khi vươn ra khỏi thị trường nước nhà, Xiaomi và Huawei (cùng các nhãn hiệu con của họ) đã mang đến cho chúng ta nhiều điện thoại giá rẻ chất lượng cao, mà gần đây nhất là những "viên ngọc" như Honor 8X (4,99 triệu đồng) và Redmi Note 7 (4 triệu đồng với bản 32GB).

Điều này đã khiến cuộc đua trên thị trường điện thoại Android trở nên sôi động hơn, với nhiều công ty bắt đầu để ý thèm khát một miếng bánh trong phân khúc bình dân đến trung cấp vốn từng một thời bị xem nhẹ. Oppo đã xây dựng thương hiệu Realme để đánh vào phân khúc này, và họ đã có những điện thoại khá mạnh như Realme 3 Pro (giá 6,49 triệu đồng), trong khi HMD Global thì tập trung vào phân khúc giá thấp hơn, liên tục tung ra những thiết bị được đánh giá cao với thời gian cập nhật thuộc hàng nhanh nhất thị trường.

Samsung cũng bắt đầu chú ý đến các smartphone giá rẻ. Dù hãng điện tử Hàn Quốc đã sản xuất nhiều điện thoại Android giá tốt trong nhiều năm qua, nhưng những thiết bị đó thường không được lòng người tiêu dùng bởi không được cập nhật đều đặn, hiệu năng thì nửa vời, và bản thân Samsung cũng không chăm chút cho chúng lắm bởi mải mê quan tâm các điện thoại cao cấp như Galaxy S và Note.

samsung

Samsung Galaxy A50

Gần đây, Samsung đã đẩy mạnh chiến lược nhắm vào phân khúc giá rẻ, tung ra những thiết bị tầm trung như Galaxy A50 (giá 6,99 triệu đồng) và chiếc Galaxy M30 viền màn hình siêu mỏng (giá 5,29 triệu đồng). Cả hai thiết bị này đều có khả năng cạnh tranh với những điện thoại tầm trung tốt nhất đến từ các thương hiệu đối thủ. Có thể chúng ta chưa thấy một chiếc điện thoại dưới 200 USD thực sự ấn tượng của OEM Hàn Quốc, nhưng có vẻ như đó chỉ là vấn đề thời gian mà thôi.

Sự đa dạng hóa thị trường này đồng nghĩa rằng những ngày tháng phải chọn giữa một chiếc Moto G hay một chiếc Intex Aqua i7 đã kết thúc; trên thực tế, dòng sản phẩm Moto G vẫn còn tồn tại tính đến thời điểm này, nhưng chúng không còn là lựa chọn duy nhất của người tiêu dùng nữa.

Doanh thu từ các nguồn thay thế

Smartphone ngày càng rẻ hơn bởi phần cứng của chúng ngày càng tốn ít chi phí để sản xuất. Bên cạnh đó, một số nhà sản xuất đã có thể hạ giá bán lẻ của điện thoại trong vài năm trở lại đây bằng cách tận dụng những nguồn doanh thu thay thế

Xiaomi có một loạt các dòng sản phẩm linh phụ kiện, bao gồm cả giày sneaker và giá treo tường TV, nhằm giúp hãng duy trì được doanh thu trong bối cảnh giá điện thoại đã chạm đáy. OnePlus bán thêm headphone (và cả áo thun, ba lô). Huawei thì sở hữu nhiều mảng kinh doanh khác, bao gồm các chợ điện tử như Huawei Store và Honor Store.

Trong khi đó, HMD Global duy trì được hoạt động kinh doanh trong những ngày đầu gia nhập thị trường với những đợt bán hàng quy mô nhỏ, chủ yếu trực tuyến – một điều mà rất ít nhà sản xuất thành công ở thời điểm mở đầu của thời đại bùng nổ smartphone.

Những chiến lược nói trên đã giúp phân khúc điện thoại giá rẻ có những đột phá trong những năm qua, và dẫn đến sự ra đời của một số điện thoại Android giá rẻ nhưng chất lượng cực tốt mà chúng ta chưa từng thấy trước đây.

Hệ điều hành Android tốt hơn bao giờ hết

Google đã đóng góp nhiều vào quá trình tiến hóa của smartphone giá rẻ, dù cho hãng này không tạo ra nhiều thiết bị giá rẻ của riêng mình. Từ năm 2014, Google đã phát triển Android One, một phiên bản "nhẹ cân" của Android, tập trung vào khả năng sử dụng và cập nhật nhanh chóng, cũng như bản Android (Go Edition) gần đây nhất.

nokia

Nokia 1 chạy Android Go

Android Go là một phiên bản Android được phát triển đặc biệt dành cho các thiết bị giá rẻ, giúp điện thoại với bộ nhớ lưu trữ thấp và RAM chỉ từ 512MB trở xuống hoạt động mượt mà. Quan trọng hơn, bản Android này đạt được thành quả đó mà không gây ảnh hưởng đáng kể đến bất kỳ tính năng hay khả năng hoạt động nào của smartphone.

Google thậm chí còn tạo ra những phiên bản đặc biệt của các ứng dụng phổ biến nhất của hãng dành cho các thiết bị Android Go, như Maps Go, YouTube Go, và Gmail Go. Với những nỗ lực đó, Google đã giúp mở rộng hơn nữa ranh giới định nghĩa thế nào là một chiếc smartphone giá rẻ.

Mới chỉ vài năm trước, RAM và bộ nhớ trong thấp là cơn ác mộng với một số thiết bị di động. Ngày nay, những hệ thống như Android One và Android Go đã cho chúng một cơ hội chưa từng có, từ cập nhật nhanh, đến khởi động cũng nhanh!

realme

Realme X

Một vài lời khuyên

Nếu bạn đang muốn mua một chiếc điện thoại giá rẻ, hãy mua các thiết bị với Android Nougat hoặc cao hơn. Các điện thoại giá rẻ cài sẵn các phiên bản hệ điều hành trước đó, như TracFone LG Rebel, không hề xứng với số tiền bỏ ra nếu xét đến vấn đề bảo mật hoặc hiệu năng.

Bạn cũng nên tránh các điện thoại với bộ nhớ trong dưới 16GB. Hệ điều hành Android và các ứng dụng đi kèm sẽ chiếm gần hết số đó, và bạn sẽ luôn rơi vào tình trạng thiếu hụt bộ nhớ - một điều gây ức chế vô cùng. Bạn không phải lúc nào cũng có thể tận dụng thẻ microSD, bởi loại thẻ này chủ yếu dành cho các nội dung đa phương tiện. Hãy tránh xa mọi điện thoại với bộ nhớ trong 4GB, ngay cả khi chúng hỗ trợ microSD, bằng mọi giá!

Hầu hết điện thoại ngày nay rất nhanh hết pin, do đó hãy chọn điện thoại nào có pin dung lượng càng cao càng tốt. Pin 3.000mAh hoặc hơn là lựa chọn lý tưởng; dưới 2.000mAh, bạn sẽ sớm hối tiếc thôi.

Về chipset, làm sao để chọn được một chiếc điện thoại có CPU đủ mạnh có thể sẽ khá khó khăn. Có quá nhiều lựa chọn, nhưng nói chung, chip nên có ít nhất 4 nhân; có rất nhiều điện thoại Android tuyệt vời với chip 4 nhân, nên bạn chẳng cần các mẫu máy 6 hay 8 nhân đâu. Điều quan trọng hơn chính là lượng RAM của điện thoại đó.

Có nhiều điện thoại Android ra mắt trong năm 2019 nhưng chỉ có 1GB RAM. Bạn nên bỏ qua và chọn các máy có 2GB RAM hoặc hơn nếu túi tiền cho phép. Đừng hỏi tại sao, RAM càng nhiều càng tốt, giống như pin vậy.

android

Redmi Note 7 (trái) và Samsung Galaxy M30 là hai ví dụ cho thấy những chiếc điện thoại Android giá rẻ vẫn có chất lượng tốt

Cuối cùng, bạn nên nhớ rằng một chiếc điện thoại không đảm bảo được tất cả các yêu cầu nêu trên, và đến từ một nhãn hiệu rõ ràng, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm tồi tệ, không có ngoại lệ nào đâu nhé.

Tất nhiên, vẫn có những chiếc điện thoại giá rẻ chất lượng bèo trong năm 2019, và nếu Android còn, chúng sẽ tiếp tục tồn tại. Nhưng hiện nay, chọn được một chiếc điện thoại Android giá rẻ chất lượng tốt đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với những năm trước đây, và chúng sẽ ngày càng tốt hơn nữa.

Chúng ta đã được thấy những thiết bị với viền màn hình siêu mỏng cùng camera 48MP – những tính năng từng được xem là cao cấp – ra mắt trong năm 2019, và sắp tới sẽ là camera selfie popup. Ai mà biết được sẽ có thêm tính năng gì được mang lên các điện thoại Android giá rẻ trong tương lai?

Minh.T.T (Tham khảo AndroidAuthority)

Chủ đề khác