VnReview
Hà Nội

Lách lệnh cấm của Nhật, Samsung mua chất cản quang qua công ty Bỉ để sản xuất chip

Theo truyền thông Hàn Quốc, liên quan đến việc bị Nhật hạn chế xuất khẩu chất cản quang dùng cho sản xuất chip, có vẻ Samsung đã mua được hàng hóa từ một công ty Bỉ trung gian.

Theo ET News, công ty Hàn Quốc dựa vào một công ty tại Bỉ làm trung gian để mua chất này. Công ty này đóng vai trò làm cầu nối giữa đối tác Nhật Bản với Samsung, lách luật hạn chế của chính phủ Nhật. Việc này giúp Samsung tạm thời đảm bảo được nguồn cung vật liệu cần cho hoạt động đúc chip. Mặc dù nổi tiếng với các sản phẩm như TV và smartphone, nguồn lợi từ chip mới là đáng kể nhất trong cơ cấu doanh thu của công ty Hàn Quốc. Tuy nhiên, đây không phải là ý tưởng hay để giải quyết triệt để vấn đề.

Samsung cần giảm thiểu thiệt hại từ lệnh hạn chế xuất khẩu của Nhật xuống mức thấp nhất

Chính phủ Nhật hoàn toàn nhận thức được lỗ hổng này. Nhật Bản sẽ không áp dụng lệnh hạn chế lên Bỉ, nhưng họ có thể tìm cách ngăn chặn Samsung mua được hàng từ công ty Nhật. Thêm nữa, kể cả chính phủ Nhật phớt lờ công ty Bỉ đang làm trung gian, việc nhập hàng hóa qua một cầu nối xa xôi như vậy cũng không tiện lợi cho Samsung. Cả chi phí lẫn thời gian đều tốn kém hơn so với nhập khẩu trực tiếp từ Nhật.

Samsung không chỉ đúc chip theo hợp đồng khách hàng như Qualcomm, NVIDIA, mà còn cho chính sản phẩm của họ. Do vậy, việc ổn định nguồn cung lâu dài vẫn phải được ưu tiên lên hàng đầu, chứ không phải trông cậy vào một nước thứ ba tạm thời. Hậu quả sẽ rất khủng khiếp nếu vật liệu tồn kho xuống mức thấp, khiến Samsung phải cắt giảm sản xuất chip, tệ nhất là phải trì hoãn.

Ambitious Man

Chủ đề khác