VnReview
Hà Nội

Ấn Độ sửa luật nhằm mở đường cho Apple mở chuỗi bán lẻ ở thị trường tỷ dân

Ấn Độ đang xem xét nới lỏng các quy định yêu cầu sử dụng ít 30% linh kiện bản địa đối với các công ty nước ngoài nhằm mở đường cho Apple mở hệ thống cửa hàng bán lẻ tại quốc gia này.

Theo dự thảo luật mới, hàng hóa xuất khẩu từ một nhà máy của công ty nước ngoài trên lãnh thổ của Ấn Độ sẽ được tính là nguồn cung ứng tại địa phương. Thay đổi này được Bộ Công Thương Ấn Độ đề suất và sẽ sớm được nội các nước này thông qua.

Theo chính sách cũ hiện hành, một công ty nước ngoài cần phải đảm bảo sử dụng ít nhất 30% linh kiện tại Ấn Độ mới được bán sản phẩm ở quốc gia này với những ưu đãi về thuế. Quy định này đã khiến nhiều doanh nghiệp nước ngoài ở đất nước tỷ dân đau đầu, gồm cả ông lớn Apple.

Apple hiện vẫn đối thoại với các quan chức Ấn Độ nhằm thâm nhập vào thị trường smartphone được đánh giá là tăng trưởng nhanh nhất thế giới và tìm cách chiếm thị phần lớn hơn khi mà hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc đang không mấy khả quan. Hiện Apple chỉ đang chiếm một thị phần rất nhỏ tại thị trường smartphone Ấn Độ, một phần vì giá iPhone của họ khá cao so với thu nhập của hầu hết người dùng tại đây. Tuy nhiên những thay đổi về chính sách trên sẽ giúp Apple cải thiện, tránh nguy cơ bị đánh thuế nhập khẩu 20%.

Trong lúc suy giảm thị phần tại Trung Quốc, Apple vẫn đang bận rộn đặt những "viên gạch đầu tiên" cho việc tấn công vào thị trường Ấn Độ. Foxconn, đối tác chính của Apple, đang lên kế hoạch sản xuất hàng loạt tại một cơ sở tại miền Nam Ấn Độ. Trước đó, các dòng iPhone đời cũ của Apple đã được lắp ráp thông qua nhà máy của công ty Wistron (Đài Loan) đặt tại Bangalore.

Trong bài phát biểu vào ngày 5 tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman đã tuyên bố nới lỏng các chỉ tiêu đáp ứng nguồn cung ứng tại địa phương trong lĩnh vực bán lẻ nhằm thu hút đầu tư nước ngoài. Ấn Độ cũng xem xét cho phép các công ty này mở các cửa hàng trực tuyến trước khi mở cửa hàng chính thức tại Ấn Độ.

Giang Vu

Chủ đề khác