VnReview
Hà Nội

Vượt mặt Google, Baidu đứng thứ hai toàn cầu về sản xuất loa thông minh

Baidu tăng trưởng đáng kinh ngạc 3.700%, trở thành nhà cung cấp loa AI lớn thứ hai trên thế giới.

Theo một báo cáo mới đây từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys, "gã khổng lồ tìm kiếm" Baidu của Trung Quốc hiện là nhà cung cấp loa thông minh lớn thứ hai trên thế giới. Theo thống kê thì Baidu đã vượt mặt Google để nắm giữ 17.3% thị trường toàn cầu với 4,5 triệu lô hàng xuất xưởng trong quý hai của năm 2019, cho thấy mức tăng trưởng đáng kinh ngạc so với cùng kỳ năm ngoái là 3.700%. Amazon vẫn giữ vị trí đứng đầu với hơn 25% thị phần và 6,6 triệu lô hàng.

Loa của Baidu hoạt động trên nền tảng AI có tên là DuerOS. Công ty này ban đầu nhắm đến thị trường sản phẩm cao cấp với loa thông minh Raven H được thiết kế bởi công ty Teenage Engineering, tuy nhiên dường như người dùng không mấy mặn mà với dòng sản phẩm này. Gần đây, Baidu đã chuyển sang đẩy mạnh kinh doanh các mẫu sản phẩm có giá rẻ hơn hơn, với loa Xiaodu có mức giá thấp nhất là 89 nhân dân tệ (khoảng 12 USD). Trước đó trong quý đầu của năm 2019, Baidu đã vượt qua ông lớn Alibaba tại thị trường nội địa Trung Quốc, theo Canalys.

Dĩ nhiên, điều cần lưu ý ở đây là Baidu và Google không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Baidu bán các sản phẩm độc quyền của mình tại thị trường trong nước, trong khi đó Google lại bán các sản phẩm của mình ở hầu hết các quốc gia ngoại trừ Trung Quốc. Tuy nhiên, sự tăng trưởng thần tốc trong năm qua của Baidu đã cho thấy quy mô cũng như động lực phát triển của hệ sinh thái AI tại Trung Quốc. Năm ngoái, chính CEO Robin Li của Baidu đã khẳng định rõ ràng rằng công ty này không việc gì phải e ngại về viễn cảnh Google lại quay trở lại thị trường Trung Quốc.

Giang Vu - Theo The Verge

Chủ đề khác