VnReview
Hà Nội

iPhone có nguy cơ bị cấm nhập khẩu vào thị trường Đức và Mỹ vì vi phạm bằng sáng chế?

Nhà cung cấp linh kiện quan trọng cho Apple là TSMC đang bị kiện vì vi phạm 16 bằng sáng chế của hãng sản xuất chip nước Mỹ Global Foundries. Thậm chí có khả năng cao, iPhone sẽ bị cấm nhập khẩu tại Mỹ và Đức.

Tranh chấp bằng sáng chế giữa nhà sản xuất chip Global Foundries và TSMC đang có những bước tiến mới khi vụ việc đã được chuyển sang tòa án để giải quyết

Theo tờ Financial Times, Global Foundries tuyên bố các dòng chip do TSMC sản xuất đã vi phạm tổng số 16 bằng sáng chế mà họ sở hữu. Do đó, họ muốn lệnh cấm nhập khẩu đối với tất cả các thiết bị được trang bị phần cứng nói trên.

Apple cũng xuất hiện trong số các tài liệu vi phạm bằng sáng chế và nếu Global Foundries thắng kiện, các thiết bị của Apple bao gồm Apple Watch, iPad Mini, TV 4K và iPhone XS có thể sẽ bị cấm ở cả Mỹ và Đức. Ngoài ra, đơn kiện còn đề cập đến bằng sáng chế liên quan đến chip 7nm.

Qualcomm cũng có tên trong vụ kiện TSMC. Nhưng bên cạnh đó TSMC còn hợp tác với nhiều đối tác công nghệ khác nên họ cũng bị dính líu theo, ví dụ như Nvidia, Broadcom, Google, Asus, Lenovo, Motorola và OnePlus.

Gregg Bartlett, phó chủ tịch cấp cao kỹ thuật và công nghệ tại Global Foundries cho biết: "Trong khi việc sản xuất chất bán dẫn tiếp tục chuyển dịch sang Châu Á thì; Global Foundries đã tạo ra xu hướng mới bằng cách đầu tư mạnh vào ngành công nghiệp bán dẫn của Mỹ và Châu Âu. Công ty đã chi hơn 15 tỷ USD trong thập kỷ qua ở Mỹ và hơn 6 tỷ USD cho cơ sở sản xuất chất bán dẫn lớn nhất Châu Âu. Vụ kiện này nhằm mục đích bảo vệ những khoản đầu tư và đổi mới tại Mỹ và Châu Âu".

Vị lãnh đạo của Global Foundries chia sẻ thêm: "Trong nhiều năm trong khi chúng tôi đã dành hàng tỷ đô cho nghiên cứu và phát triển, TSMC đã gặt hái một cách bất hợp pháp những lợi ích từ các khoản đầu tư của chúng tôi. Hành động là cách quan trọng để ngăn chặn TSMC sử dụng bất hợp pháp các tài sản quan trọng của chúng tôi và để bảo vệ cơ sở sản xuất của chúng tôi ở nước ngoài".

Hiện bên bị đơn chưa đưa ra bất cứ tuyên bố nào về vụ kiện trên. Tuy nhiên khả năng để một lệnh cấm được ban hành có thể sẽ không xảy ra nếu như hai bên giải quyết được tranh chấp trước khi phán quyết của tòa án được công bố.

Vụ kiện được đệ trình lên Ủy ban thương mại Mỹ, tòa án quận liên bang ở Delkn và Texas, cùng các tòa án khu vực ở Düsseldorf và Mannheim, Đức.

Tiến Thanh

Chủ đề khác