VnReview
Hà Nội

Apple cho phép các cửa hàng ngoài mua linh kiện iPhone mà không cần trở thành đại lý ủy quyền

Apple đang ngày càng cởi mở hơn trong các chính sách có lợi cho người tiêu dùng, đơn cử như việc cho các cửa hàng quyền mua linh kiện chính hãng để sửa chữa iPhone mà không cần phải trở thành đại lý dịch vụ ủy quyền.

Trong nhiều năm qua, đa số người dùng iPhone muốn chọn cách sửa chữa màn hình tại các cửa hàng Apple Store đều phải chờ đợi. Điều này rõ ràng làm mất thời gian và bất tiện. Tuy nhiên, Apple đã bất ngờ có sự thay đổi khi tuyên bố sẽ cung cấp linh kiện chính hãng và quyền hạn cho các cửa hàng dịch vụ lớn, nhỏ muốn sửa chữa iPhone. Như vậy bạn sẽ không cần phải chờ đợi ở Apple Store hoặc các đại lý dịch vụ ủy quyền nữa.

Theo Popularmechanics, tuyên bố trên cũng đồng nghĩa với việc, hãng sẽ cho phép các cửa hàng sửa chữa iPhone có thể tiếp cận nguồn cung linh kiện chính hãng và các bộ phận, công cụ, hướng dẫn sửa chữa và dịch vụ chuẩn đoán giống tại Apple Store.

Jeff Williams, COO Apple chia sẻ: "Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chúng tôi sẽ giúp các nhà cung cấp độc lập trên khắp nước Mỹ có thể dễ dàng tiếp cận nguồn linh kiện đến từ mạng lưới dịch vụ ủy quyền của Apple. Khi cần sửa chữa, khách hàng có thể tự tin rằng, họ sẽ luôn được sữa chữa ngay lập tức mà không cần chờ đợi. Chúng tôi tin rằng, quy trình sửa chữa an toàn và đáng tin cậy nhất là khi được một kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm xử lý và nguồn linh kiện chính hãng đã được kiểm tra nghiêm ngặt".

Trước khi đưa ra tuyên bố trên, mạng lưới toàn cầu của Apple chỉ có khoảng 5 ngàn nhà cung cấp dịch vụ ủy quyền có thể sửa chữa iPhone. Và chỉ khi sửa chữa ở đây, người dùng iPhone mới được công nhận về quyền lợi bảo hành.

Động thái trên của Apple được đưa ra chỉ một tuần sau khi Apple trần tình về việc một số người dùng iPhone nhận thông báo không thể kiểm tra được sức khỏe pin do iPhone thay pin không chính hãng.

Apple đã có một thời gian dài chống lại dự luật sửa chữa vì nó cho phép các nhà nhà cung cấp bên ngoài quyền sửa chữa các sản phẩm của công ty. Động thái này của Apple đã bị chỉ trích khá nhiều vì đi ngược lại quyền của người tiêu dùng. Tất nhiên giờ đây khi Apple đã cởi mở hơn nhưng công ty cam kết vẫn sẽ tiếp tục kiểm soát chất lượng. Hãng sẽ giám sát các cửa hàng và kiên quyết ngăn chặn, không cung cấp linh kiện cho các cửa hàng không đủ tiêu chuẩn hoặc kiếm lợi từ việc bán linh kiện với giá cao.

Apple khẳng định, các cửa hàng tham gia chương trình trên của Apple sẽ không mất một khoản phí nào. Tuy nhiên họ sẽ phải bỏ ra chi phí cơ hội, bao gồm những quy định như cửa hàng phải có kỹ thuật viên đã được Apple chứng nhận có thể sửa chữa. Để có được một kỹ thuật viên tay nghề như vậy, rõ ràng cửa hàng sẽ cần một khoản đầu tư cho đào tạo từ ban đầu.

Hiện tại chương trình trên mới chỉ áp dụng tại Mỹ nhưng trong thời gian tới Apple có thể sẽ triển khai chương trình trên quy mô toàn cầu.

Mai Huyền

Chủ đề khác